Tạo mọi điều kiện cho con em công nhân lao động đến trường

Cập nhật: 15-08-2018 | 06:29:05

Năm học 2018-2019, dù còn khó khăn về cơ sở vật chất, con người, song địa phương và ngành GD-ĐT TX.Tân Uyên đã có nhiều giải pháp nhằm tạo mọi điều kiện để con em công nhân lao động đều được đến trường đúng độ tuổi…

Học sinh tạm trú tăng

Những ngày này, đến các trường học trên địa bàn TX.Tân Uyên mới cảm nhận hết sự khẩn trương trong công tác chuẩn bị để ngày tựu trường diễn ra theo đúng quy định. Tuy nhiên, qua ghi nhận tại một số trường trên địa bàn thị xã cho thấy, sự gia tăng dân số cơ học khá nhanh đã làm cho số lượng học sinh (HS) trong năm học 2018- 2019 cũng tăng rất nhiều so với năm học trước. Các địa phương có lao động ngoài tỉnh đông, như: Tân Hiệp, Hội Nghĩa, Khánh Bình, Tân Phước Khánh, Uyên Hưng… Điều đó, đồng nghĩa với lượng HS diện tạm trú đến học tại các trường trên địa bàn cũng gia tăng.

 Cận ngày tựu trường, vẫn còn phụ huynh đến làm thủ tục cho con nhập học tại trường Tiểu học Tân Vĩnh Hiệp A

Phường Tân Phước Khánh là một trong những địa phương có lao động ngoài tỉnh đông. Con em họ theo cha mẹ đến đây sinh sống, làm việc và đăng ký đi học ở các trường trên địa bàn, làm gia tăng số lượng HS, đặc biệt là các lớp đầu cấp. Thầy Đinh Văn Bé, Hiệu trưởng trường tiểu học (TH) Tân Phước Khánh A, cho biết năm nay số lượng HS của nhà trường tăng nhiều; trong đó tăng chủ yếu là HS diện tạm trú. Theo thống kê ban đầu, số HS là con em công nhân lao động tạm trú tại địa phương chiếm hơn 60%. “Năm học 2017-2018, bình quân sĩ số một lớp có 42 em, nhưng năm nay tăng lên từ 45 - 46 HS/lớp. Năm nay, nhà trường đã tăng thêm 8 lớp 1 so với năm học trước, đa số là diện tạm trú”, thầy Bé nói.

Cũng trong tình trạng tương tự, trường TH Tân Vĩnh Hiệp A năm nay cũng có sự gia tăng rất lớn về số lượng HS. Tính đến ngày 9-8, toàn trường có khoảng 2.000 HS, tăng 350 em so với năm học trước. Thầy Đinh Công Lý, Hiệu trưởng cho biết nhà trường vẫn đang tiếp nhận thêm hồ sơ nhập học của các em do cha mẹ đưa con em về quê hoặc không nắm thông tin nên đến làm thủ tục nhập học muộn. “Phương châm của ngành và nhà trường là sẽ tạo mọi điều kiện cho HS đến trường, nhất là các em mới vào lớp 1. Do đó, trường vẫn đang tiếp nhận thêm hồ sơ nhập học và dự kiến số lượng HS sẽ tăng hơn con số mà chúng tôi đã thống kê ở trên. Số HS diện tạm trú đăng ký học tại trường chiếm đến 2 phần, học sinh thường trú chỉ chiếm 1/3. Do đó, nhà trường đã phải sắp xếp, bố trí lại phòng học, thực hiện dồn lớp để tất cả các em đều được đến trường. Năm học này, trung bình mỗi lớp có 46 HS, trong khi năm học trước chỉ có 40 học sinh/lớp…”.

Nhiều giải pháp được đặt ra

Sự gia tăng về số lượng HS không chỉ làm cho các trường gặp phải khó khăn trong việc bố trí cơ sở vật chất để các em có chỗ học, mà còn gây khó khăn về sắp xếp con người. Tuy nhiên, nhằm tạo mọi điều kiện cho các em được đến trường đúng độ tuổi, ngành GD-ĐT và các trường đã có những giải pháp nhằm giải quyết tốt tình trạng này.

Do thiếu phòng học, nên được sự đồng ý của Phòng GD-ĐT thị xã, năm học này, trường TH Tân Phước Khánh A phải gửi các em học sinh 8 lớp 1 sang trường TH Tân Vĩnh Hiệp A học tạm trong một thời gian. Thầy Nguyễn Văn Bé chia sẻ, do HS

 tăng, trường thiếu đến 11 giáo viên đứng lớp, 1 giáo viên dạy nhạc, 1 giáo viên tiếng Anh. Để năm học mới diễn ra thuận lợi, trường phải tự cân đối bằng cách sắp xếp cho giáo viên dạy 2 buổi sáng - chiều, bố trí thêm giáo viên phụ trách mảng khác vào đứng lớp… “Dù khó khăn cực kỳ, nhưng trường vẫn bảo đảm mọi mặt để tổ chức tựu trường tốt, đúng thời gian và đặc biệt là bảo đảm cho tất cả HS trên địa bàn được đến trường”, thầy Bé khẳng định.

Số HS tăng cao do đó UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT, các trường đều phải linh hoạt, chủ động triển khai các biện pháp giải quyết; đồng thời chia sẻ với trường bạn để tạo mọi điều kiện cho HS trên địa bàn được đến trường. Ông Trần Văn Đông, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên, cho biết số HS trên địa bàn tiếp tục tăng cơ học khá nhanh trong năm học này. Do đó, từ rất sớm, các giải pháp đã được đặt ra và nhanh chóng triển khai đến các trường để thực hiện. Cụ thể, năm học 2018-2019 này sẽ xây thêm 36 phòng học để đáp ứng nhu cầu học tập của HS tại các địa phương có lượng HS tăng cao. Song song đó, các trường sẽ thực hiện dồn lớp bằng cách tăng sĩ số HS/lớp; sử dụng 39 phòng học bộ môn, phòng truyền thống, thư viện, phòng đọc, phòng khuyết tật mà các trường hiện có để phục vụ nhu cầu dạy và học. Một trong những giải pháp nữa đó là thực hiện phân luồng HS đến những trường học lân cận còn điều kiện tiếp nhận. Ông Đông cho biết: “Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tại cuộc họp về công tác tuyển sinh và thường xuyên tiếp nhận thông tin từ hiệu trưởng các trường để thực hiện phân luồng. Đối với bậc TH, tổng số HS được phân luồng đến các trường là 764 em; trong đó phân luồng 223 HS từ TH Hội Nghĩa đến học tại TH Uyên Hưng, 58 HS TH Hội Nghĩa đến học tại TH Uyên Hưng B, 403 HS TH Thái Hòa A đến học tại TH Thạnh Phước và 8 HS đến học tại TH Thái Hòa B, 72 HS TH Thái Hòa A đến học tại TH Thạnh Hội. Đối với bậc THCS, tổng số HS được phân luồn là 25 HS”.

Ngoài ra, giải pháp giảm số HS học 2 buổi/ngày đối với các trường TH cũng được thực hiện. Theo đó, trong năm học này sẽ giảm 37 lớp/792 HS ở 2 trường TH Tân Hiệp và TH Tân Vĩnh Hiệp A. Để giải quyết nhanh số HS thuộc diện tạm trú tại địa phương trên địa bàn phường Tân Hiệp và xã Tân Vĩnh Hiệp, Phòng GD-ĐT thực hiện giảm số lớp 2 buổi/ngày đối với 2 trường trên. Việc làm này không chỉ bố trí đủ phòng cho các em học, mà còn tạo điều kiện cho phụ huynh HS không phải đưa đón con em đến những địa phương xa để học.

Với nhiều giải pháp được đặt ra và khẩn trương thực hiện, năm học mới 2018-2019 ở các trường TH trên địa bàn TX.Tân Uyên đều đã tổ chức tựu trường đúng thời gian quy định. Điều thật sự đáng mừng chính là sự quan tâm của địa phương và các giải pháp phù hợp mà ngành GD-ĐT đã đặt ra, con em của những người lao động ngoài tỉnh tạm trú tại các địa phương cũng được tạo mọi điều kiện đến trường như những HS thường trú.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên