Tạo môi trường cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Cập nhật: 11-05-2021 | 08:11:08

Thực hiện chủ đề công tác năm 2021 “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, tổ chức Đoàn - Hội trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa để tạo môi trường, điều kiện cho đoàn viên, hội viên, sinh viên có cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong khởi nghiệp, lập nghiệp.

Khởi nghiệp “0 đồng”

Vừa qua, Trung tâm Hoạt động thanh niên (TN) tỉnh đã phối hợp cùng Hội sinh viên (SV) tỉnh tổ chức lớp tập huấn “Kiến thức khởi nghiệp và trải nghiệm thực tế cho SV năm 2021. Tham gia lớp tập huấn có hơn 400 SV đến từ các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh; hội viên các câu lạc bộ, đội, nhóm thuộc Trung tâm Hoạt động TN tỉnh. Tham gia lớp tập huấn, các bạn được học các chuyên đề cần thiết về kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp “0 đồng”; tham quan, tìm hiểu phòng Fablab tại trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore. Trước đó, các bạn còn được tham gia hành trình trải nghiệm thực tế, tham quan các mô hình khởi nghiệp hiệu quả, gặp gỡ giao lưu với các doanh nhân khởi nghiệp thành công tại TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh tổ chức lớp tập huấn “Kiến thức khởi nghiệp và trải nghiệm thực tế cho SV năm 2021

Anh Nguyễn Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Hội SV tỉnh, nói: “Việc tổ chức lớp tập huấn nhằm giúp cho SV trang bị những kiến thức cần thiết về khởi nghiệp, ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn để có thể tự xây dựng cho mình mục tiêu, chiến lược khởi nghiệp trong tương lai. Để sau khi kết thúc buổi tập huấn, các bạn có thể vận dụng sáng tạo, hiệu quả những kiến thức đã học vào thực tiễn khởi nghiệp của bản thân, góp phần hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp hiện nay”.

Bạn Phạm Thị Như Quỳnh, SV trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, chia sẻ: “Đối với em, được tham gia lớp học là cơ hội quý giá, bởi em luôn quan tâm đến vấn đề khởi nghiệp. Thời gian qua, em luôn tìm kiếm các lớp học như thế này để có thể tích lũy cho mình những bài học, kinh nghiệm quý giá khi còn ngồi trên ghế giảng đường, để sau này có thể khởi nghiệp với số vốn ít ỏi của SV”.

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp

Đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, tổ chức Đoàn - Hội đã kết nối với các công ty, doanh nghiệp xây dựng các nguồn quỹ, giải thưởng, học bổng lâu dài cho đoàn viên, hội viên. Chẳng hạn như việc ký kết nghĩa cùng trường Cao đẳng công nghệ Quốc tế Lilama 2 về hợp tác đào tạo hệ cao đẳng khóa 2020-2023 với 100 suất học bổng học phí toàn khóa học cho hệ cao đẳng đối với đoàn viên, học sinh trên địa bàn tỉnh; ký kết chương trình phối hợp cùng trường Đại học Quốc tế miền Đông triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” và chương trình “Đồng hành với TN trong khởi nghiệp, lập nghiệp” giai đoạn 2020-2025; phối hợp cùng Ban giám hiệu trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức lễ khởi động vận hành không gian sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp và thực hiện ký kết hợp tác về phối hợp đào tạo cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2020-2025… Đây là điều kiện thuận lợi để đoàn viên, hội viên có cơ hội được học tập, tiếp cận và trải nghiệm hoạt động khởi nghiệp.

Song song đó, Tỉnh đoàn cũng tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Văn phòng tư vấn, hỗ trợ và phát triển TN giai đoạn 2016-2020” với việc xây dựng các chuyên mục “Tuổi trẻ sáng tạo - khởi nghiệp” trên website Tỉnh đoàn; phát động cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong TN nông thôn”; tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển giao khoa học công nghệ và học tập trải nghiệm thực tế mô hình kinh tế hiệu quả cho đoàn viên, TN; tổ chức liên hoan tuổi trẻ sáng tạo, khởi nghiệp hàng năm…

Tính riêng trong nửa đầu nhiệm kỳ, tuổi trẻ địa phương đã có 10 đề tài nghiên cứu khoa học, dự án, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của TN được bảo trợ. Thực hiện Đề án “Tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên giai đoạn 2018-2022”, Đoàn thanh niên tỉnh đã tổ chức các lớp bồi dưỡng công tác hướng nghiệp cho giáo viên, ban giám hiệu các trường trung học và cán bộ phụ trách công tác hướng nghiệp tại các phòng giáo dục và đào tạo trong tỉnh; tổ chức “Ngày hội việc làm cho thanh niên công nhân và nói chuyện chuyên đề hội nhập quốc tế”… Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn - Hội cũng đã tổ chức các hội thi liên quan về khởi nghiệp, hỗ trợ nguồn vốn giúp thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Các hoạt động này đã tạo môi trường thuận lợi giúp các bạn trẻ có cơ hội thể hiện bản thân, mạnh dạn tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng và phát triển quê hương.

 Tính riêng trong nửa đầu nhiệm kỳ, tuổi trẻ địa phương đã có 10 đề tài nghiên cứu khoa học, dự án, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của TN được bảo trợ. Thực hiện Đề án “Tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên giai đoạn 2018-2022”, Đoàn thanh niên tỉnh đã tổ chức các lớp bồi dưỡng công tác hướng nghiệp cho giáo viên, ban giám hiệu các trường trung học và cán bộ phụ trách công tác hướng nghiệp tại các phòng giáo dục và đào tạo trong tỉnh; tổ chức “Ngày hội việc làm cho thanh niên công nhân và nói chuyện chuyên đề hội nhập quốc tế”.

 NGỌC NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên