Tạo môi trường cho thiếu nhi thi đua học tập

Cập nhật: 08-09-2018 | 06:17:28

Năm học mới 2018-2019 đã bắt đầu. Xác định hoạt động Đội có vai trò quan trọng trong việc tập hợp, tổ chức đội viên, góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, nâng cao chất lượng giáo dục nên những năm qua, Hội đồng Đội (HĐĐ) tỉnh đã luôn chú trọng, quan tâm đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động.

 Xây dựng môi trường học tập

Trong năm học 2017-2018, HĐĐ tỉnh đã triển khai đến các đơn vị thực hiện có hiệu quả các phong trào: “Hoa điểm tốt”, “Hoa điểm 10”, “Vở sạch chữ đẹp”, “Rèn nét chữ, luyện nết người”, mô hình “Bảng danh dự - Tuyên dương học sinh tiêu biểu”… Bên cạnh đó, các đơn vị đã duy trì và phát triển mô hình hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) học tập, định hướng cho các em tiếp cận sử dụng internet phục vụ nhu cầu học tập và tham gia các hội thi trực tuyến, các hội thi mang tính giải trí lành mạnh thông qua các kênh thông tin, mạng xã hội, website. Kết quả qua các hoạt động đã có hơn 860.000 hoa điểm 10, hơn 1.600 CLB, đội, nhóm như CLB sở thích, học tập, môn học, quyền và bổn phận trẻ em, đội tuyên truyền măng non, phát thanh măng non…

Ngày hội Đội viên lần thứ I, năm 2018 với chủ đề “Thiếu nhi Bình Dương yêu khoa học - Trải nghiệm sáng tạo”. Ảnh: T.LÊ

Phong trào “Nghìn việc tốt” là một trong những nội dung đã được triển khai rộng khắp trong các liên đội và đến từng thiếu nhi, học sinh với nhiều hoạt động như nhặt của rơi trả lại người bị mất, giúp bạn vượt khó, chép bài giúp bạn lúc bạn bệnh, giúp đưa bạn đến trường… Các hoạt động không lớn tuy nhiên đã tạo được hiệu ứng xã hội, giúp các em định hướng lối sống và học được nhiều điều hay, hành động tốt đẹp. Qua đó, nhiều mô hình thực hiện phong trào cũng đã được xây dựng và thực hiện trong năm học 2017-2018 với trên 2.680 em được tuyên dương dưới cờ từ những việc làm tốt.

Bên cạnh đó, 100% các liên đội thường xuyên phát động phong trào thi đua “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; thực hiện tốt phong trào thể dục giữa giờ, tích cực tham gia Hội khỏe Phù Đổng do các huyện, thị, thành phố tổ chức; tiếp tục thực hiện các phong trào, cuộc vận động “Trường em xanh - sạch - đẹp”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”... xây dựng môi trường học đường thân thiện, không bạo lực; động viên thiếu nhi tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường… Nhìn chung, các chương trình đã góp phần xây dựng môi trường học tập tích cực, có phương pháp, chủ động, khoa học; biết chia sẻ, giúp đỡ bạn cùng tiến bộ; tạo phong trào thi đua nhằm khuyến khích sự sáng tạo; từng bước trang bị cho các em nền tảng tri thức khoa học mới, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của xã hội; phù hợp với xu thế phát triển và hội nhập quốc tế.

Những chuyển biến tích cực

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐĐ tỉnh, cho biết, thời gian qua HĐĐ tỉnh đã tổ chức hoạt động hướng tới thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ X, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022 về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng do HĐĐ Trung ương phát động. Cụ thể, năm học qua HĐĐ tỉnh đã tổ chức Ngày hội Đội viên lần thứ I, năm 2018 với chủ đề “Thiếu nhi Bình Dương yêu khoa học - Trải nghiệm sáng tạo” và phát động triển khai thí điểm mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” trong các liên đội trên địa bàn tỉnh với nhiều nội dung thiết thực và ý nghĩa dành cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Đó là việc tổ chức giới thiệu sản phẩm, mô hình sáng tạo, sản phẩm khoa học ứng dụng vào cuộc sống; sân chơi trải nghiệm “Sáng tạo vui”; không gian sách “Sách - Khơi nguồn sáng tạo”; khu vực trò chơi dân gian, trò chơi vận động “Khỏe để học tập và sáng tạo”... Bên cạnh đó, HĐĐ đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện mô hình điểm “Sân chơi khoa học công nghệ dành cho thiếu nhi tỉnh Bình Dương”. Kinh phí thực hiện sân chơi được thực hiện từ nguồn vận động xã hội hóa. Sân chơi điểm được đặt tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Bình Dương có quy mô diện tích 50m2, với đầy đủtrang thiết bịcông nghệcơ bản của giáo dục theo hình thức “STEM” trải nghiệm sáng tạo.

Ngoài ra, HĐĐ các cấp tiếp tục duy trì và phát triển mô hình hoạt động của các CLB học tập công nghệ thông tin rộng rãi trong thanh thiếu nhi toàn tỉnh; phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức hội thi Tin học trẻ tỉnh Bình Dương, lần thứ XXII năm 2018; phối hợp tổ chức hội thi Sáng tạo trẻ dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ XIV năm học 2017-2018 và tham gia hội thi toàn quốc. Qua quá trình triển khai, kết quả Ban tổ chức đã nhận được hơn 1.068 sản phẩm đăng ký dự thi ở các lĩnh vực là đồ dùng dành cho học tập; đồ chơi trẻ em và đồ dùng phục vụ giải trí; các dụng cụ sinh hoạt gia đình; giải pháp phục vụ sản xuất, bảo vệ môi trường; phần mềm tin học…

Có thể nói, công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh thời gian qua đã gặt hái nhiều kết quả tích cực, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn, Đội trong công tác giáo dục, chăm sóc, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên