Tạo nền tảng vì tương lai trẻ em

Cập nhật: 07-08-2019 | 09:18:05

Thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non - một vấn đề khá “nóng” được đặt ra tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hôm qua (6-8). Đi đôi với vấn đề này, việc hệ thống trường mầm non công lập tại các địa phương có tốc độ đô thị hóa mạnh chưa đáp ứng tốt được nhu cầu từ thực tế gia tăng mạnh mẽ về số lượng học sinh, cũng là một bài toán cần sớm có lời giải.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, do từ năm 2015 đến nay, số lượng trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non tăng nhanh, với số lượng trên 1,2 triệu trẻ, tương ứng tăng thêm trên 41.000 nhóm/lớp và theo đó nhu cầu cần thêm khoảng trên 80.000 giáo viên.

 Bên cạnh đó, số lượng giáo viên được tuyển dụng hàng năm chưa tương xứng với số lượng trẻ tăng thêm, trong khi mỗi năm toàn ngành có khoảng 3.000 giáo viên nghỉ hưu. Đáng chú ý, một nguyên nhân mang tính chủ quan đã được ngành giáo dục - đào tạo thẳng thắn chỉ ra rằng: Một số địa phương thực hiện tinh giản biên chế đối với ngành giáo dục khá cứng nhắc, chưa gắn với quy mô phát triển dân số, chỉ bám theo mục tiêu hàng năm cắt giảm theo lộ trình đến năm 2021 giảm 10%; do vậy không có biên chế để tuyển mới, dẫn đến thiếu giáo viên…

Bên cạnh đó, tại hội nghị một vấn đề liên quan đến giáo dục mầm non là tình trạng thiếu trường học, đặc biệt là ở các thành phố lớn, nhất là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất. Trên thực tế, vấn đề thiếu trường lớp ở những địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh và đô thị hóa mạnh mẽ, thu hút đông đảo công nhân lao động ở các nơi khác đến sinh sống, làm việc, cũng đang là bài toán khá đau đầu đối với các nhà quản lý sở tại. Bởi, ngoài quỹ đất khan hiếm, việc cân đối nguồn vốn ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng cho giáo dục - đào tạo cũng còn đang gặp nhiều khó khăn, tạo ra những áp lực rất lớn.

Có thể nói, giáo dục mầm non mang ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển nguồn nhân lực. Đây là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, nhằm đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm của trẻ em. Nội dung của chương trình giáo dục mầm non sẽ tạo nền tảng cho việc học tập và phát triển tương lai của trẻ em. Do vậy, thiết nghĩ cùng với 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra trong năm học 2019- 2020, trên cơ sở đánh giá những nguyên nhân, ngành giáo dục đào tạo và các địa phương sẽ có những chỉ đạo cụ thể và điều hành quyết liệt để giải quyết những hạn chế, nhất là bài toán thiếu giáo viên và trường lớp trong lĩnh vực giáo dục mầm non.

ĐÀM THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên