Tạo nguồn phát triển đảng viên mới

Cập nhật: 06-09-2019 | 07:22:18

 Nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy Bàu Bàng được Tỉnh ủy giao chỉ tiêu phát triển 500 đảng viên. Vì vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra nhiều giải pháp để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên (PTĐV).

 Bà Ngô Thu Hương, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Hòa trao quyết định kết nạp Đảng cho đảng viên mới Nguyễn Thành Trung thuộc Chi bộ Quân sự xã

 Trong nhiệm kỳ 2015-2020, các chi, Đảng bộ trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã tập trung công tác PTĐV. Đảng viên được kết nạp có động cơ đúng đắn, lập trường tư tưởng vững vàng, phấn đấu rèn luyện phát huy tốt trong nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, đến nay, công tác PTĐV vẫn còn có những hạn chế nhất định. Nguyên nhân của công tác PTĐV nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay chưa đạt là do các địa phương thiếu nguồn, trong khi chỉ tiêu huyện giao khá cao. Những người có đủ trình độ thì hầu hết đi làm ăn xa, làm việc trong các công ty, xí nghiệp, không có thời gian sinh hoạt ở địa phương. Điển hình tại Đảng bộ xã Hưng Hòa, nơi được xem là điểm sáng trong công tác PTĐV thì hiện tại cũng chỉ mới phát triển được 42 đảng viên, chưa đạt chỉ tiêu mà huyện giao cho các chi, Đảng bộ cơ sở (52 đảng viên).

Bà Ngô Thu Hương, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Hòa, cho biết nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác PTĐV là nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục của Đảng, những năm qua, Đảng bộ xã Hưng Hòa luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu cần quan tâm chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả và bảo đảm chất lượng. Cụ thể, ngay từ đầu nhiệm kỳ, bám sát nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ quan tâm, chú trọng đến công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và kết nạp đảng viên. Tuy nhiên, đối với Đảng bộ xã, phường nói chung đang gặp khó trong việc tìm nguồn PTĐV.

Chia sẻ khó khăn này, ông Nguyễn Văn Lập, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết nguyên nhân theo quy định về tiêu chuẩn kết nạp Đảng hiện nay là đối tượng phải tham gia hoạt động trong một tổ chức; qua thực tiễn chứng tỏ là người ưu tú; phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc tương đương trở lên. Nhưng đa số thanh niên, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học hoặc đi làm trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước hoặc đi làm việc khác xa nhà, không thường xuyên ở địa phương nên khó tham gia các tổ chức chính trị - xã hội, các phong trào thi đua do địa phương phát động... Vì vậy, công tác bồi dưỡng, tạo nguồn PTĐV gặp nhiều khó khăn; từ đó tạo ra áp lực về chi tiêu kết nạp đảng viên.

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết trong nhiệm kỳ, Huyện ủy đề ra nhiều giải pháp thực hiện. Cụ thể là tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy và toàn Đảng bộ về công tác PTĐV; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào, hoạt động của cơ quan, đơn vị để phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tích cực, quần chúng tiêu biểu tạo nguồn PTĐV; tiếp tục kiện toàn tổ chức, đề cao trách nhiệm của cấp ủy với công tác xây dựng Đảng, trong đó có công tác PTĐV, đồng thời phát huy vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên và công đoàn trong việc bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Để phấn đấu đạt chỉ tiêu PTĐV, theo ông Nguyễn Hữu Chí, Huyện ủy sẽ tiếp tục tập trung giải quyết các hồ sơ phát triển Đảng tại các chi, Đảng bộ cơ sở; chủ động trong công tác thẩm tra, sưu tra lý lịch để PTĐV mới một cách kịp thời.

 TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên