Tạo ra bước đột phá

Cập nhật: 09-12-2016 | 07:24:55

Từ mũi đột phá đầu tiên là Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 1, Bình Dương đã tập trung phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh, mở ra hướng đi mới để thúc đẩy tăng trưởng. Phát triển các KCN cũng chính là mục tiêu xuyên suốt vô cùng quan trọng trên con đường phát triển của tỉnh.

 

 Trong giai đoạn này, Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương đã được tỉnh tính toán triển khai xây dựng. Trong ảnh: Một góc Thành phố mới Bình Dương nằm trong khu liên hợp. Ảnh: Q.CHIẾN

 Trong giai đoạn 2001- 2005, tỉnh tiếp tục xác định: Phát triển công nghiệp là khâu đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, quyết định mức tăng trưởng cao, có vai trò tác động trở lại hỗ trợ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống nhân dân. Nhờ kiên trì thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Bình Dương phát triển nhanh, tạo ra một bước đột phá.

Ông Hồ Minh Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, lúc bấy giờ phát triển mô hình KCN với tỉnh còn mới mẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm lại thiếu các chuyên gia kỹ thuật, song Bình Dương có nhiều lợi thế, đó là điều kiện địa lý thuận lợi, thích hợp cho việc phát triển cơ sở hạ tầng và xây dựng các KCN, gần TP.Hồ Chí Minh, gần bến cảng, lại có đường giao thông thủy bộ thuận lợi. Cộng với đó, yếu tố quan trọng và quyết định là Đảng bộ và chính quyền có những chính sách thông thoáng và nhất quán với phương châm “Trải chiếu hoa để mời gọi các nhà đầu tư”. Chính sự đoàn kết nhất trí cao giữa Đảng bộ, chính quyền các ngành, các cấp và sự đồng tình của nhân dân đã tạo cho Bình Dương có bước phát triển vượt bậc. Tại Bình Dương, chủ đầu tư của các KCN cũng được đa dạng hình thức từ quốc doanh, công ty cổ phần, tư nhân, đến liên doanh giữa công ty quốc doanh Việt Nam và tập đoàn kinh tế nước ngoài. Sức hấp dẫn của các KCN ở Bình Dương ngoài chính sách thông thoáng và không ngừng cải tiến các thủ tục hành chính, sự quan tâm, ưu ái đặc biệt của các cấp lãnh đạo, giúp các nhà đầu tư mọi thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh; còn là sự đáp ứng các yêu cầu đầu tư phù hợp với điều kiện nhà đầu tư.

Đến cuối nhiệm kỳ 2001- 2005, Bình Dương đã phát triển thêm 9 KCN, diện tích đất KCN tăng lên hơn 2 lần; nâng tổng số KCN trên địa bàn tỉnh lên 16 khu, với diện tích trên 3.240 ha; thu hút 1.890 dự án đầu tư trong nước với số vốn đầu tư 9.390 tỷ đồng và 606 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn 2,259 tỷ USD. Lũy kế đến năm 2005, Bình Dương có 3.459 dự án đầu tư trong nước với số vốn đạt 15.733 tỷ đồng và 1.076 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn 4,998 tỷ USD, giải quyết việc làm hàng năm cho trên 33.000 lao động. Trong đó, một số KCN trở thành tiêu biểu như KCN Việt Nam - Singapore với diện tích quy hoạch 500 ha, hạ tầng hiện đại, được đánh giá là KCN có chất lượng cao nhất với tổng dự án đầu tư lên tới 161 dự án, tổng số vốn 893 triệu USD, giải quyết việc làm cho 32.000 lao động…

Sự tăng trưởng liên tục và nhanh chóng của công nghiệp cùng với việc đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã đưa Bình Dương trở thành một địa phương có tốc độ phát triển kinh tế thuộc hàng cao nhất cả nước. Từ những thành công trong phát triển công nghiệp, Bình Dương được Chính phủ xác định là hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Hồ Minh Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, ngay từ những năm đầu của thập niên 90, lãnh đạo tỉnh đã xác định chỉ có phát triển công nghiệp và xây dựng mới tạo động lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là phải nhanh chóng tận dụng lợi thế và điều kiện thiên nhiên, vị trí địa lý, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tạo môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút nguồn vốn đầu tư của mọi thành phần kinh tế, kể cả nguồn vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài. KCN Sóng Thần 1 ra đời mở đầu cho sự hình thành và phát triển của các KCN sau này.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên