Các dự án bất động sản cao cấp:

Tạo thêm động lực cho sự phát triển của tỉnh

Cập nhật: 17-05-2017 | 11:21:04

Những năm qua, nhiều dự án bất động sản cao cấp có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư, góp phần vào sự phát triển đô thị, thu hút nguồn vốn đầu tư và tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Sớm đẩy nhanh tiến độ các dự án

Trên địa bàn tỉnh hiện có 6 dự án bất động sản cao cấp có quy mô lớn với tổng diện tích đất 1.134,76 ha. Tổng diện tích đất đã giải phóng mặt bằng của 6 dự án là 1.069,71ha, đạt 94,26% tổng diện tích đất thuộc quy hoạch của các dự án. Đến nay, có 1 dự án cơ bản đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, 2 dự án đầu tư được khoảng 50% hạ tầng kỹ thuật, 3 dự án đang điều chỉnh quy hoạch và tiếp tục hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, Dự án Khu dân cư Viễn Đông ở phường Tân Định, TX.Bến Cát do Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch làm chủ đầu tư có tổng diện tích đất là 70,096ha; tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng; quy mô dân số 4.236 người, số lượng nhà ở 530 căn và các công trình hạ tầng xã hội. Diện tích sàn nhà ở của dự án khoảng 226.806m2; hiện đã giải phóng mặt bằng được khoảng 50ha; chưa lập thủ tục đất đai. Chủ đầu tư dự án chưa triển khai đầu tư phần hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án. Đối với Dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị làm chủ đầu tư có tổng diện tích đất 114,77ha; tổng mức đầu tư hạ tầng 174,696 tỷ đồng; quy mô dân số 13.000 người, số lượng nhà ở 3.727 căn; đã giải phóng mặt bằng khoảng 86,28ha. Dự án đã lập thủ tục đất đai.

Bên cạnh đó, Dự án Khu đô thị mới tại phường Hòa Phú và phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) làm chủ đầu tư có tổng diện tích đất trên 709,6ha; trong đó tổng công ty đã xây dựng 2 khu nhà ở an sinh xã hội với tổng diện tích đất 40,8 ha. Quy mô dân số của dự án từ 100.000 - 125.000 người và 400.000 dân vãng lai; diện tích sàn nhà ở dự kiến khoảng 16.766.490m2. Đến nay, dự án đã giải phóng mặt bằng đạt 100%; đã lập thủ tục đất đai. Dự án đã cơ bản xây dựng xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật như giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải...

Góp phần phát triển đô thị

Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết đến nay các dự án bất động sản cao cấp có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh đã góp phần tạo động lực mới cho sự phát triển của tỉnh. Một đô thị mới hiện đại với các khu chức năng trung tâm gồm hành chính, thương mại - dịch vụ, công viên, các khu nhà ở… sẽ tạo môi trường đầu tư mới nhằm thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh, đồng thời tạo điều kiện chỉnh trang đô thị tỉnh nhà. Bên cạnh đó, các dự án bất động sản cao cấp có quy mô trên địa bàn tỉnh đã tạo môi trường sống, vui chơi và làm việc với không gian lý tưởng, giải quyết nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Tuy nhiên, hiện nay một số dự án chậm triển khai do nhà đầu tư thiếu năng lực tài chính, thiếu kinh nghiệm đầu tư dẫn đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng không bảo đảm tiến độ; bên cạnh đó công tác giải phóng mặt bằng còn gặp khó khăn do người dân chưa thống nhất về giá bồi thường, dẫn đến chủ đầu tư chưa triển khai đầu tư theo kế hoạch. Một khó khăn nữa là, chủ đầu tư dự án chưa chủ động đẩy nhanh tiến độ đầu tư, chậm lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thủ tục pháp lý có liên quan tại thời điểm triển khai dự án...

Theo ông Tài, hiện nay trên địa bàn tỉnh một số dự án phát triển nhà ở đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương về địa điểm, vị trí quy hoạch… nhưng do dự án có quy mô lớn nên việc hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, kéo dài thời gian thực hiện... Ông Tài cho biết thêm, tỉnh đã đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn về nội dung chấp thuận chủ trương đối với các dự án gặp khó khăn vướng mắc nói trên.

PHƯƠNG LÊ 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên