Tạo thêm thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 04-09-2014 | 09:25:21

Từ đầu năm đến nay, nhiều sở, ngành đã thực hiện tốt công tác rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), một trong những nhiệm vụ quan trọng của chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2020 theo nghị quyết của Chính phủ.

Trong thời gian qua, Sở Tư pháp đã tổ chức hướng dẫn các đơn vị kịp thời đánh giá tác động quy định về TTHC và cho ý kiến đóng góp văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) quy định về TTHC nhằm rà soát trong từng đơn vị. Trong 8 tháng đầu năm 2014, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đã rà soát và trình UBND tỉnh quyết định ban hành bộ thủ tục hành chính mới với 145 thủ tục thuộc 11 lĩnh vực gồm: Trồng trọt, bảo vệ thực vật, chăn nuôi, thú y, thủy lợi - đê điều, phát triển nông thôn, quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, nuôi trồng thủy sản, khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, kiểm lâm, lâm nghiệp. Thông qua công tác rà soát, sở và các đơn vị trực thuộc đã công bố công khai tại nơi tiếp nhận hồ sơ và trên trang thông tin điện tử. Nhờ đó, sở này là một trong những đơn vị được người dân, doanh nghiệp (DN) đánh giá cao về công khai TTHC.

Tại Khu hành chính mở, người dân có thể tra cứu thủ tục, hồ sơ của các sở, ngành được công bố trên môi trường mạng

Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) cũng là một trong những đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát, công khai TTHC. Từ đầu năm đến nay, thông qua việc rà soát, sở đã kiến nghị bãi bỏ nhiều TTHC không còn phù hợp. Toàn ngành TN-MT hiện có 149 thủ tục, trong đó 81 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, 68 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện. Với số lượng thủ tục lớn, Sở TN-MT luôn xem việc rà soát, công khai thủ tục là nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Công tác niêm yết công khai các thủ tục nhằm giúp người dân, DN dễ dàng tiếp cận với từng thủ tục, hồ sơ theo quy định được sở thực hiện tốt thông qua trang thông tin điện tử, các bảng niêm yết công khai. Hiện nay, sở đang mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm hiện đại trong công tác CCHC về lĩnh vực môi trường và đất đai nhằm giúp người dân, DN dễ dàng tra cứu TTHC.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Theo nhận định chung, các sở, ngành như thuế, hải quan, kế hoạch - đầu tư, giao thông-vận tải, tài chính, khoa học-công nghệ, thông tin truyền thông, các ban quản lý các khu công nghiệp... là những đơn vị thực hiện tốt công tác rà soát, kiểm soát, công khai TTHC. Lãnh đạo các đơn vị trên luôn quan tâm đúng mức, kịp thời về công tác kiểm soát, công khai TTHC theo kế hoạch. Thông qua công tác rà soát và công bố công khai trên môi trường mạng, các sở, ngành đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN thực hiện việc tra cứu dễ dàng các TTHC khi cần thực hiện, cũng như quy định thời gian giải quyết từng thủ tục. Từ đó, người dân, DN cũng góp phần giám sát việc tuân thủ quy định của cán bộ, công chức và của cơ quan hành chính Nhà nước trong quá trình giải quyết hồ sơ, thủ tục. Tuy nhiên, để thực hiện tốt nhiệm vụ này, đòi hỏi người cán bộ, công chức trực tiếp tham mưu xây dựng văn bản cần phải hiểu rõ cách làm, đầu tư đủ thời gian, công sức, trí tuệ cho công việc một cách hợp lý, khoa học và khách quan.

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC, UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ việc quy định về TTHC trong dự án, dự thảo văn bản QPPL, bảo đảm đúng nguyên tắc quy định TTHC; tổ chức đánh giá chất lượng, nội dung các TTHC trước khi công bố, công khai. Song song đó, các sở, ngành cần thực hiện tốt việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC của các tổ chức, cá nhân nhằm kịp thời tổng hợp các ý kiến để phân loại, tháo gỡ những khó khăn liên quan đến việc giải quyết hồ sơ, thủ tục. Trong một cuộc họp chỉ đạo về công tác cải cách TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã yêu cầu các sở, ngành, các địa phương cần phải cố gắng nhiều hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC để công tác CCHC nói chung đạt được kết quả. Ông Lê Thanh Cung mong muốn từng cán bộ, công chức phải tự nâng cao nhận thức hơn nữa về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC, kiểm soát TTHC nhằm tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi hơn nữa, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên