Tạo thói quen cho trẻ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Cập nhật: 06-09-2018 | 09:14:57

Từ sáng sớm 5-9, nhiều phụ huynh đã tất bật đưa con em đến trường để dự lễ khai giảng. Dễ nhận ra những nụ cười thật tươi trên môi của các em học sinh khi ngồi trên xe máy để cha mẹ đưa đến trường. Một hình ảnh thật đẹp và xúc động. Tuy nhiên vẫn còn đâu đó hình ảnh nhiều em học sinh không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi ngồi trên xe máy. Không thể biết được những mối nguy hiểm nào xảy ra đối với các em vì sơ suất này!

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, ở Việt Nam trung bình mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT), cao gần gấp 3 lần so với các nước trong khu vực. Nguyên nhân do tuổi thiếu nhi chưa có nhận thức đầy đủ về ATGT; sự an toàn của các em khi tham gia giao thông cũng chưa được người lớn quan tâm đúng mực. Theo báo cáo tổng kết 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội MBH cho người đi mô tô, xe máy trên tất cả tuyến đường theo Nghị quyết 32/2007/NQ-CP ngày 26-9-2007 của Chính phủ và Luật Giao thông đường bộ 2008 cho thấy, tỷ lệ người dân trong độ tuổi trưởng thành chấp hành đội MBH khi tham gia giao thông đã đạt hơn 90%. Việc đội MBH đã góp phần kéo giảm số người chết vì TNGT xuống dưới 9.000 người/năm, đồng thời hạn chế thương tích nặng, nhất là chấn thương sọ não. Tuy nhiên, tỷ lệ đội MBH cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên hiện nay còn thấp, mới chỉ ở mức 35- 40%. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tỷ lệ thương tích do TNGT ở trẻ em và tình trạng này đang có xu hướng tăng cao.

Nhằm góp phần bảo đảm ATGT cho trẻ em khi tham gia giao thông, Công ty Honda Việt Nam đã nhiệt tình hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban ATGT Quốc gia bằng chương trình trao tặng MBH đạt chuẩn cho tất cả học sinh bước vào lớp 1 trên toàn quốc năm học 2018-2019. Theo thống kê của Bộ Giáo dục - Đào tạo, cả nước có khoảng 1,95 triệu học sinh bước vào lớp 1 trong năm học 2018-2019. Căn cứ từ con số này, Công ty Honda Việt Nam trực tiếp vận chuyển MBH đến tất cả các trường dựa trên danh sách Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ Giáo dục - Đào tạo cung cấp.

Ở Bình Dương, năm học 2018-2019, học sinh vào lớp 1 trong toàn tỉnh cũng sẽ được tặng nón bảo hiểm miễn phí nằm trong chương trình trao tặng nón bảo hiểm cho trẻ em năm 2018 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”. Theo thống kê mới nhất, toàn tỉnh hiện có 168 trường tiểu học với 48.793 học sinh vào lớp 1.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng đã có những động thái tác động tích cực đến nhận thức của phụ huynh và cộng đồng nói chung về việc đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông. Vấn đề còn lại là ở mỗi gia đình, phụ huynh, phải coi việc đội MBH cho con, em mình là trách nhiệm của người lớn để bảo đảm an toàn cho trẻ nhỏ khi tham gia giao thông. Đây cũng là cách hình thành thói quen cho trẻ chấp hành việc đội MBH ngay từ nhỏ khi tham gia giao thông, góp phần hạn chế TNGT.

P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên