Tạo thuận lợi để doanh nghiệp, doanh nhân phát triển

Cập nhật: 13-10-2014 | 08:26:01

Đó là quan điểm nhất quán và xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã được ông Trần Văn Nam, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chia sẻ nhân dịp UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10) nhằm tôn vinh, khen thưởng các doanh nghiệp, doanh nhân (DN) tiêu biểu năm 2014 diễn ra vào chiều nay (13-10).

- Ông đánh giá thế nào về vai trò của doanh nghiệp, DN Bình Dương trong quá trình phát triển vượt bậc của tỉnh nhà như hôm nay?

- Có thể nói rằng, trong nhiều năm qua Bình Dương luôn là tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao và bền vững. Đến cuối năm 2013, cơ cấu kinh tế của tỉnh là công nghiệp - dịch vụ và nông nghiệp, với tỷ trọng tương ứng là 61,3%- 35,3% - 3,4% và nhiều chỉ tiêu khác phát triển theo đúng kế hoạch năm. Trong 9 tháng đầu năm 2014, tổng sản phẩm của tỉnh tăng 10,7%, chỉ số phát triển công nghiệp tăng 8,5%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 13,6%, thu ngân sách đạt 23.000 tỷ đồng… Với kết quả này, chắc chắn kế hoạch năm 2014 sẽ hoàn thành. Qua đó tạo tiền đề rất lớn để Bình Dương hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch mà Đại hội lần thứ IX của Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Kết quả chung này có phần đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp và DN trong tỉnh. Đó là đóng góp vào sự thành công trong phát triển công nghiệp, làm thay đổi bộ mặt đô thị Bình Dương, giải quyết việc làm cho người lao động trong và ngoài tỉnh, bảo đảm an sinh xã hội…

- Thưa ông, thời gian tới tỉnh có giải pháp gì để tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, DN phát triển?

- Trước hết phải khẳng định rằng, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh những năm tiếp theo được cụ thể hóa, được thể hiện rõ nhất như trong phê duyệt quy hoạch bổ sung phát triển kinh tế - xã hội tỉnh từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025 mà Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt. Đó là định hướng có tính chất chung nhất nhưng hết sức cụ thể mà tỉnh cần tập trung chỉ đạo và phát triển, bảo đảm để Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020 như Thủ tướng chỉ đạo.

Để làm được những việc này, tỉnh sẽ thực hiện tốt một số giải pháp chính, đó là: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cao nhất những cam kết của lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ với doanh nghiệp đã tạo thành thương hiệu Bình Dương về một môi trường đầu tư thân thiện và hiệu quả cho doanh nghiệp, DN phát triển; tiếp tục có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp khó khăn, giúp họ ổn định và tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Tỉnh cũng chỉ đạo vận dụng một cách sáng tạo, sát với tình hình của địa phương để thực hiện hiệu quả chủ trương phát triển kinh tế - xã hội theo chỉ đạo của Trung ương; đồng thời tập trung phát triển hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật một cách tốt nhất để tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư. Tỉnh sẽ phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng được yêu cầu phát triển công nghệ cao; tập trung các giải pháp phát triển về an sinh xã hội, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho người dân ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, tỉnh cũng hết sức chú ý cải cách các thủ tục hành chính; chú trọng gắn kết phát triển kinh tế - xã hội đồng bộ, gắn kết phát triển với bảo đảm quốc phòng - an ninh để phát triển toàn diện và bền vững.

T.MINH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên