Tập hợp nông dân, định hướng tổ chức sản xuất

Cập nhật: 14-10-2016 | 09:26:56

Với sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền, sự phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban ngành đoàn thể, sự chỉ đạo thường xuyên của Trung ương Hội Nông dân (ND) Việt Nam, thời gian qua, Hội ND các cấp trong tỉnh đã tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh, có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ cho ND; giúp hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Được sự hỗ trợ của Hội ND các cấp trong tỉnh, nhiều hội viên ND đã mạnh dạn áp dụng các mô hình sản xuất nông nghiệp mới.
Trong ảnh: ND Nguyễn Tấn Hoàng, xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên thành công với mô hình rau màu phủ bạt. Ảnh: THỦY PHƯƠNG

86 năm qua kể từ khi tổ chức nông hội ra đời nhằm tập hợp, giáo dục, vận động ND tham gia các phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng qua các giai đoạn lịch sử, dù ở hoàn cảnh nào, bằng tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, giai cấp ND cùng với nhân dân cả nước tạo nên thành tựu khá toàn diện, to lớn trên mặt trận kháng chiến, kiến quốc, thi đua sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân.

Phát huy vai trò nòng cốt trong các phong trào thi đua, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội ND tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực không chỉ tập hợp mà còn tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho ND tiếp thu, ứng dụng khoa học và kỹ thuật vào sản xuất, góp phần giảm nghèo, thúc đẩy làm giàu chính đáng; từng bước đưa nông nghiệp, ND và nông thôn vào xu thế sản xuất tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả. Nhiều phong trào sôi nổi do các cấp Hội ND tổ chức có hiệu quả như: ND sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; ND tham gia xây dựng NTM, nếp sống văn minh đô thị; ND tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Để hỗ trợ hội viên khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, Hội ND tỉnh đã và đang triển khai tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, giúp vốn, giống, khoa học kỹ thuật và đào tạo nghề ngắn hạn cho ND. Đặc biệt, hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ cho vay gần 400 tỷ đồng, giải quyết cho 23.151 hộ vay vốn phát triển sản xuất. Trong 9 tháng năm 2016, các cấp hội đã vận động phát triển Quỹ hỗ trợ ND số tiền hơn 922 triệu đồng; nâng tổng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ ND lên trên 83 tỷ đồng, hỗ trợ cho 4.093 hộ vay...

Đặc biệt, ND thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong các cấp hội. Đến nay, số hộ ND SXKDG trong tỉnh ngày càng tăng lên, số hộ nghèo đói giảm dần, đời sống của ND không ngừng được cải thiện. Phong trào hiện đang tiếp tục phát triển cả bề rộng, chiều sâu và đang trở thành trọng tâm, xuyên suốt các hoạt động của tổ chức hội các cấp. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội ND trong tỉnh tiếp tục phát động đăng ký phong trào ND thi đua SXKDG, kết quả có 38.105 hộ đăng ký, đạt 122% chỉ tiêu giao. Trong phong trào xây dựng NTM, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, Hội ND tỉnh đã gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cụ thể hóa bằng các đề án, dự án. Ngoài ra, hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên chung sức xây dựng NTM; thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp; tích cực tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông…

Ông Nguyễn Hoàng Vinh, Chủ tịch Hội ND tỉnh cho biết: “Trong thời gian tới, Hội ND tỉnh tiếp tục tập trung vận động ND tích cực thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp sinh thái gắn công nghiệp chế biến, đưa nông nghiệp phát triển, nâng cao đời sống người ND. Hội ND tỉnh xác định xây dựng tổ chức vững mạnh, không ngừng phát huy vai trò để thực sự là nơi tập hợp, đại diện và bảo vệ lợi ích chính đáng của ND; định hướng tổ chức sản xuất cho ND để thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Thời gian qua, công tác xây dựng tổ chức và hoạt động được các cấp Hội ND trong tỉnh quan tâm củng cố, kiện toàn. Đến nay, toàn tỉnh có 87 tổ chức Hội ND cơ sở với 534 chi hội. Công tác nâng cao chất lượng hội viên, hoạt động hội và phát triển hội viên luôn được các cấp hội chú trọng. Các mô hình tập hợp ND, hướng dẫn, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ ND về vốn, cây con giống... mang lại hiệu quả nên ngày càng thu hút được đông đảo ND tham gia vào tổ chức hội.

Các cấp hội thường xuyên vận động cán bộ, hội viên ND giúp nhau lúc khó khăn với số tiền trên 5,6 tỷ đồng, 342 ngày công, lương thực, thực phẩm, hàng hóa, cây con giống 778 tấn... trị giá thành tiền trên 7,4 tỷ đồng, giúp cho 1.306 hộ; huy động các nguồn lực xóa 10 căn nhà tạm; vận động ủng hộ ND bị ảnh hưởng do hạn hán, xâm nhập mặn, thủy hải sản chết hơn 91 triệu đồng...

 

 H.THỦY - H.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên