Tập luyện thể thao có thể phòng chống bệnh đái tháo đường

Cập nhật: 16-12-2014 | 08:57:10

Theo bác sĩ chuyên khoa I Hồng Hữu Đức, Khoa Sốt rét -Nội tiết, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, tại Mỹ và một số nước trên thế giới, qua các nghiên cứu cho thấy, các trẻ em thừa cân thường ăn rất ít rau và ăn nhiều các món snack với hàm lượng béo cao, thích các thức ăn nhanh, uống nước ngọt, ít vận động thể lực và mất nhiều thời gian để xem ti vi hay ngồi trước máy vi tính. 80% bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ) bị thừa cân hoặc béo phì và khoa học đã chứng minh, chỉ cần giảm 5 - 10% cân nặng là có thể phòng ngừa hoặc trì hoãn sự phát triển của bệnh ĐTĐ. Do đó, việc duy trì mức cân hợp lý cũng là biện pháp tích cực giúp phòng ngừa bệnh ĐTĐ. Để thực hiện điều này, ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, chúng ta cần phải có thói quen tập thể dục, năng động trong cuộc sống. Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể sử dụng tốt lượng đường trong máu, giảm cân, giảm mỡ xấu, tăng mỡ tốt, giảm huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Các loại hình tập thể dục bao gồm nhiều hình thức từ đơn giản như đi bộ, chạy bộ, đạp xe... cho đến các môn thể thao như bơi lội, đánh cầu lông, khiêu vũ. Thời gian tối thiểu 30 - 45 phút mỗi ngày, hoặc 150 phút mỗi tuần đủ để bạn thực hiện mục tiêu phòng bệnh.

Chế độ ăn uống và luyện tập rất quan trọng, ngang với thuốc điều trị trong bệnh ĐTĐ. Nếu bệnh nhân bị ĐTĐ tuân thủ tốt về ăn uống, luyện tập cũng như thuốc men thì có thể trở về người bình thường hoặc không tiến triển sang các biến chứng do bệnh ĐTĐ. Những người tiền ĐTĐ cũng nên thực hành chế độ ăn uống lành mạnh, tích cực luyện tập thể thao để có thể không trở thành người bệnh ĐTĐ.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên