Tập luyện, vận động nâng cao sức khỏe cho người nhiễm Covid-19

Cập nhật: 09-09-2021 | 09:11:21

Ngoài chăm sóc, dinh dưỡng hợp lý, người nhiễm Covid-19 cần tập luyện tăng cường chức năng hô hấp và vận động hàng ngày với tinh thần lạc quan để cải thiện sức khỏe. Tập luyện, vận động trong giai đoạn này giúp giãn nở lồng ngực, tăng thông khí ra vào phổi, hô hấp tốt hơn; tống thải đờm (đàm) với các trường hợp có tăng tiết đờm. Tăng cường khả năng vận động và các cơ tham gia hô hấp. Ngăn chặn suy giảm thể chất, cải thiện tinh thần.

 Tập thở và vận động đúng cách giúp nâng cao sức khỏe cho người nhiễm Covid-19

Một số bài tập thở, vận động gồm: Các bài tập thở, vận động tại giường, bài tập giãn cơ, bài tập thể lực tăng sức bền. Trong quá trình tập luyện nếu xuất hiện các biểu hiện bất thường, như: Mệt, khó thở hay đau ngực tăng cần dừng tập và theo dõi cơ thể. Nếu các biểu hiện này tăng lên cả khi nghỉ cần báo ngay cho nhân viên y tế để được theo dõi kịp thời.

Lời khuyên đối với người nhiễm là người khuyết tật

Người khuyết tật nhiễm Covid-19, ngoài việc cần chăm sóc như mọi người khác, thì cần được quan tâm, chăm sóc đặc biệt, nhất là với người có khó khăn trong việc tự phục vụ sinh hoạt hàng ngày... Hãy mạnh mẽ và tự tin vào bản thân, chúng ta sẽ vượt qua đại dịch khi có kiến thức về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và cách ly y tế, điều trị tại nhà.

Một số người khuyết tật nặng cần có người trợ giúp chăm sóc. Người khuyết tật có nguy cơ mắc bệnh Covid-19 với mức độ nặng cao hơn, vì vậy, người chăm sóc thường sẵn sàng các tình huống phải liên lạc với nhân viên y tế; theo dõi sát dấu hiệu của người nhiễm và cần chuyển cấp cứu kịp thời tại các cơ sở y tế điều trị Covid-19 trên địa bàn khi có các dấu hiệu cảnh báo khẩn cấp. Kết hợp các hoạt động luyện tập phục hồi chức năng, tăng cường sức khỏe thể chất, tinh thần để giúp bù đắp cho việc hạn chế các hoạt động bên ngoài và tình trạng căng thẳng, lo lắng, trầm cảm, thất vọng. Thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn dụng cụ trợ giúp người khuyết tật trước và sau khi sử dụng. Các thông tin phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và cách ly y tế phù hợp với người khuyết tật do Bộ Y tế ban hành có sẵn trên YouTube và website: http://kcb.vn

Lời khuyên đối với người nhiễm là người cao tuổi

Người cao tuổi có nguy cơ mắc tình trạng nghiêm trọng khi mắc Covid-19 cao hơn các lứa tuổi khác. Tuổi càng cao, nguy cơ mắc bệnh mức độ nặng càng cao. Người cao tuổi và người chăm sóc cần biết, theo dõi để phòng tránh nguy cơ diễn biến nặng và cần chuyển cấp cứu kịp thời tại bệnh viện trên địa bàn khi có các dấu hiệu cảnh báo khẩn cấp. Thực hiện nếp sống, sinh hoạt lành mạnh, khoa học. Thực hiện chế độ ăn đủ dinh dưỡng (1.700 - 1.900 Kcal/ngày), cân đối, lành mạnh, nhiều rau xanh. Bảo đảm ăn 3 - 4 bữa mỗi ngày, nếu ăn không đủ nên uống thêm các loại sữa bổ sung dinh dưỡng, từ 1 - 2 cốc mỗi ngày. Cần thực hiện nghiêm ngặt chế độ dinh dưỡng bệnh lý và sử dụng thuốc đang điều trị bệnh sẵn có theo chỉ định của bác sĩ điều trị (không bỏ thuốc). Tăng cường luyện tập tại phòng cách ly, trên giường theo điều kiện bằng các bài tập phục hồi chức năng, xoa bóp, hỗ trợ tập luyện để nâng cao sức khỏe. (còn tiếp)

(Theo Bộ Y tế)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên