Tập thể dục vào cuối tuần có thể giảm đáng kể nguy cơ tử vong

Cập nhật: 11-01-2017 | 08:31:00

Chỉ cần tập thể dục vào mỗi cuối tuần cũng có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong. Đây là kết luận của các nhà khoa học Mỹ đưa ra trong công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Internal Medicine (Nội khoa) của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) số ra ngày 9/1.

Để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích hồ sơ sức khỏe của gần 64.000 người trưởng thành ở Anh trong thời gian từ năm 1994 đến năm 2012, và chia làm 4 nhóm gồm không tập thể dục (chiếm 63%), ít tập thể dục (22%), tập thể dục vào cuối tuần (3,7%), và tập thể dục thường xuyên (11%). Tình trạng sức khỏe của những người thuộc 3 nhóm có thói quen tập thể dục đều tốt hơn những người không vận động.

Trong giai đoạn này, có khoảng 8.800 trường hợp tử vong vì nhiều nguyên nhân khác nhau, gần 2.800 ca tử vong do các bệnh tim mạch và 2.500 ca tử vong do ung thư.

Kết quả cho thấy nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân ở những người tập thể dục vào cuối tuần (theo mức khuyến nghị 150 phút vận động vừa phải hoặc 75 phút vận động mạnh từ 1-2 lần/tuần), đã giảm khoảng 30% so với những người không chịu vận động. Trong khi đó, nguy cơ tử vong do các bệnh lý tim mạch và ung thư cũng giảm lần lượt 40% và 18%. Ngoài ra, nguy cơ tử vong ở nhóm tập thể dục vào cuối tuần cũng ít hơn so với nhóm ít tập thể dục (dưới mức khuyến nghị).

Cũng theo nghiên cứu trên, nguy cơ tử vong nói chung ở nhóm ít tập thể dục cũng ít hơn 31% so với những người không tập thể dục, trong khi đối với nhóm tập thể dục thường xuyên, nguy cơ này ít hơn 35%.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo các lợi ích của việc chỉ tập thể dục vào cuối tuần có thể không thấy rõ ở tất cả các sắc tộc, bởi 90% những người tham gia nghiên cứu là người da trắng.

Theo kết quả nghiên cứu của trường Đại học Harvard công bố trước đó, nguy cơ tử vong ở những người tập thể dục vào cuối tuần cũng ít hơn so với những người không có thói quen vận động. Các nhà khoa học cho biết tập thể dục có thể giúp tăng cường sức khỏe, giảm cholesterol, kiểm soát cân nặng, cải thiện giấc ngủ, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư và béo phì./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên