Tập trung bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán

Cập nhật: 15-01-2020 | 08:03:52

 Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) thời gian tới vẫn còn diễn biến rất phức tạp, nhất là số vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra nhiều trong những tháng là thời điểm của lễ, tết. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm của ngành chức năng trong những ngày đầu năm mới phải duy trì ổn định trật tự ATGT trong cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020…

 Cảnh sát giao thông Công an tỉnh lập biên bản người tham gia giao thông vi phạm trên quốc lộ 13

 Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, năm 2019, trên toàn địa bàn Bình Dương xảy ra 1.689 vụ TNGT đường bộ, đường sắt. Các vụ TNGT đã làm chết 297 người, bị thương 1.740 người, hư hỏng 2.860 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2018 giảm 93 vụ, giảm 19 người chết , giảm 101 người bị thương.

Để kéo giảm các tiêu chí nói trên, trong năm, ngành chức năng tỉnh đã phối hợp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó có thể kể đến như: Tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm; thường xuyên tổ chức và nâng cao hiệu quả tuyên truyền về pháp luật ATGT, nhất là trong học sinh, sinh viên và công nhân lao động… Đặc biệt, trước việc lực lượng tuần tra kiểm soát liên tục mở các cao điểm, chuyên đề kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm quá khổ, quá tải; vi phạm về nồng độ cồn; phương tiện vận tải hành khách và bến bãi; các phương tiện hợp đồng đưa đón học sinh… đã giúp tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh được ổn định.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến rất phức tạp, số vụ TNGT vẫn còn xảy ra nhiều, tình trạng ùn tắc cục bộ tại các giao lộ trọng điểm vẫn còn xảy ra và theo chiều hướng nghiêm trọng hơn. Vì vậy, để công tác trật tự ATGT được bảo đảm, ngay từ những ngày đầu năm mới 2020, ngành chức năng tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm kiềm chế các tiêu chí TNGT. Theo đó, ngay từ tuần lễ đầu tiên của tháng 1-2020, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tổ chức đợt tổng ra quân triển khai cao điểm xử lý vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông trên toàn địa bàn. Theo kết quả ghi nhận được, sau một tuần triển khai chiến dịch, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý gần 100 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Trong khi đó, trên các tuyến huyết mạch như quốc lộ 13, Tân Vạn - Mỹ Phước… lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cũng đang mở cao điểm xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải, cơi nới kích thước thành thùng xe. Đến nay, đã có hàng chục phương tiện với các lỗi vi phạm nêu trên bị phát hiện và xử lý. Bên cạnh đó, trên tuyến quốc lộ 13, địa bàn TX.Thuận An, TX.Dĩ An… qua quá trình tuần tra kiểm soát, nhiều phương tiện vận tải hành khách cũng bị lực lượng Thanh tra giao thông tiến hành xử lý khi phát hiện vi phạm.

Hiện nay, nhiệm vụ trọng tâm của ngành chức năng là bảo đảm, duy trì ổn định tình hình trật tự ATGT cho cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trước, trong và sau tết. Đặc biệt, riêng đêm giao thừa, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tổ chức phối hợp cùng Công an TP.Thủ Dầu Một tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường được phân công, tổ chức bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các giao lộ trọng điểm để hạn chế ùn tắc. “Trong công tác tuần tra kiểm soát, chúng tôi sẽ thành lập một tổ phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an TP.Thủ Dầu Một tuần tra vũ trang để xử lý các trường hợp thanh thiếu niên tổ chức đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng trên đường”, thượng tá Nguyễn Anh Kiệt cho biết.

Riêng với lực lượng Thanh tra giao thông, ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cho biết để tăng cường bảo đảm trật tự ATGT trong cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Thanh tra sở đã triển khai đến các đội, nhất là tại các khu vực có bến xe khách trên địa bàn cần tổ chức phối hợp kiểm tra kỹ đúng quy trình, đúng điều kiện mới cho xuất bến. Đối với các phương tiện quá khổ, quá tải, vi phạm kích thước thành thùng xe... lực lượng Thanh tra giao thông sẽ phối hợp cùng lực lượng đăng kiểm tổ chức kiểm tra thường xuyên và sẽ xử lý nghiêm đối với các đối tượng vi phạm này. Riêng về đường thủy, Thanh tra giao thông cùng Cảnh sát giao thông đường thủy, Cảnh vụ đường thủy nội địa và Chi cục Quản lý đường thủy phía Nam phối kết hợp lên danh sách buộc các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông phải làm cam kết, thực hiện đúng theo yêu cầu về bảo đảm ATGT đường thủy trước, trong và sau tết….

 Từ ngày 1 đến 8-1- 2020, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã phát hiện 96 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Có 7 trường hợp người điều khiển phương tiện ô tô và 89 trường hợp người điều khiển mô tô tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia. Đặc biệt, có 2 trường hợp người điều khiển phương tiện không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.

Những trường hợp vi phạm này đều đã bị lập biên bản để xử lý nghiêm. Trong đó, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tiến hành tước giấy phép lái xe 53 trường hợp, tạm giữ 85 phương tiện. Tổng số tiền lực lượng chức năng xử phạt trong tuần đầu ra quân cao điểm ước tính gần 700 triệu đồng.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên