Tập trung bình ổn giá cuối năm

Cập nhật: 22-12-2014 | 07:50:48

Nhằm góp phần cung ứng hàng hóa, bình ổn giá thị trường trong năm mới 2015 và Tết Nguyên đán Ất Mùi, nhiều siêu thị, doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn tỉnh đang chuẩn bị lượng hàng hóa khá dồi dào phục vụ nhu cầu mua sắm tiêu dùng dịp cuối năm.

Các doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ hàng phục vụ người dân trong dịp tết. Trong ảnh: Người dân mua sắm hàng tại Siêu thị Co.opMart Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: Q.NHIÊN

 

Trên 880 tỷ đồng hàng bình ổn

Ông Nguyễn Trung Trực, Giám đốc phụ trách hàng bình ổn hệ thống siêu thị Vinatex cho biết, tác động từ việc giá nhiên liệu giảm đang rất thuận lợi cho việc bình ổn giá. Hiện lượng hàng bình ổn của toàn hệ thống siêu thị Vinatex đã cơ bản hoàn tất với tổng giá trị hàng hóa bình ổn khoảng 750 tỷ đồng. Riêng tại Bình Dương, nhóm hàng này chiếm 25 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với năm trước và tỷ lệ hàng bình ổn chiếm khoảng 40 - 45% trên tổng lượng hàng hóa tết Vinatex cung ứng cho thị trường Bình Dương. Với tình hình này, giá bán các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm và trứng gia cầm sẽ tiếp tục ổn định.

Bà Võ Ngọc Ánh Hoa, đại diện siêu thị Citimart Bình Dương cũng cho biết, ngoài việc tham gia bình ổn giá 9 nhóm hàng lương thực thực phẩm, điểm mới của chương trình bình ổn giá cả thị trường năm nay là Citimart Bình Dương sẽ bổ sung thêm mặt hàng nước ngọt, bia các loại như Pepsi, Coca Cola, Tiger lon 333ml, 333 lon 330ml... và các loại bánh mứt kẹo nhằm đa dạng hóa mặt hàng phục vụ nhu cầu mua sắm. Trong đợt tích trữ và cung ứng hàng bình ổn giá năm nay, mức đầu tư hàng hóa bình ổn của Citimart Bình Dương khoảng 92 tỷ đồng.

Mặt hàng xăng dầu được Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ TNHH MTV và Công ty TNHH Xăng dầu Sông Bé đảm nhận cung ứng đầy đủ cho toàn bộ hệ thống xăng dầu trên địa bàn tỉnh với sản lượng tăng thêm khoảng 12% so với cùng kỳ năm 2013. Mặt hàng thuốc trị bệnh cho người được Sở Y tế chủ trì, chỉ đạo các nhà thuốc tại bệnh viện huyện, thị, thành phố thực hiện bình ổn mặt hàng thuốc thông thường (thuốc sản xuất trong nước) và triển khai bán hàng bình ổn tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn với giá ngành y tế phê duyệt.

 

Tại các hệ thống siêu thị Co.opmart, Lotte Mart, siêu thị Number One, cửa hàng bình ổn giá Vissan… đều có kế hoạch chuẩn bị chu đáo lượng hàng bình ổn tăng khoảng 20% so với năm 2013.

Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất kế hoạch cân đối cung cầu hàng hóa bình ổn thị trường, chuẩn bị cho dịp Tết Ất Mùi. Theo đó, tổng giá trị hàng hóa 12 DN chuẩn bị cho dự trữ cung ứng các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩn chế biến, thực phẩm tươi sống, nước giải khát, bánh mứt… là trên 880 tỷ đồng, trong đó nguồn hàng dự trữ cho 2 tháng trước, trong và sau Tết Ất Mùi là trên 406 tỷ đồng.

Cũng theo ông Bình, nhiều mặt hàng bình ổn được chuẩn bị với số lượng lớn, khả năng có thể chi phối thị trường như nguồn cung thịt trâu, bò trên 1.000 tấn, thịt heo gần 5.400 tấn, thịt gia cầm gần 700 tấn và trên 12 triệu quả trứng gia cầm. Hiện các DN đang tập trung củng cố điểm bán, đồng thời bổ sung, đa dạng hóa mặt hàng. Theo kế hoạch, từ nay đến Tết Nguyên đán DN tham gia bình ổn sẽ thực hiện bán hàng lưu động ở 82 điểm tại các xã nông thôn và khu vực cụm công nghiệp; đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ nhu cầu người dân không có điều kiện mua sắm.

Giá nhiều mặt hàng thiết yếu bình ổn

Thị trường mua sắm dịp cuối năm luôn chứa đựng nhiều yếu tố bất ngờ, nhất là việc nhiều tiểu thương chợ truyền thống lợi dụng tình hình đẩy giá lên cao. Tuy nhiên, tại các điểm bán hàng bình ổn ở Bình Dương giá các mặt hàng thiết yếu bảo đảm không tăng trong 2 tháng trước và sau Tết Nguyên đán. Đồng thời, các DN tham gia bình ổn sẽ có kế hoạch khuyến mại, giảm giá trên quà tặng và rút thăm trúng thưởng. Vào các ngày cận tết, DN sẽ thực hiện giảm giá sâu một số mặt hàng thiết yếu như trứng gia cầm, thịt gia súc, thịt gia cầm và bình ổn đối với 9 nhóm hàng chủ lực như gạo, nếp, thịt gia súc, thịt gia cầm, thực phẩm chế biến, thủy hải sản, rau củ qua, thực phẩm tươi sống…

Năm nay các ngành chức năng của tỉnh sẽ tăng cường giám sát giá cả, cung cầu các mặt hàng, đặc sản tết. Riêng về giá bán, chủ trương của tỉnh sẽ không tăng giá bán mặt hàng bình ổn, đồng thời tăng cường giám sát giá cả nhằm giữ vững mặt bằng các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm giá giảm từ 10 - 15% so với giá cả thị trường tùy theo từng thời điểm.

Như vậy, thời gian triển khai chương trình bình ổn các mặt hàng thiết yếu được bắt đầu từ tháng 12 đến ngày 31-3- 2015, sau đó tiếp tục triển khai trong các tháng còn lại của năm 2015. “Sở Công thương yêu cầu các DN thực hiện nghiêm kế hoạch đăng ký giá bán, đồng thời có kế hoạch thực hiện chương trình bán hàng bình ổn, hàng khuyến mại thật tốt vào những ngày cận tết để kích cầu tiêu dùng, góp phần ổn định thị trường tết”, ông Bình nói.

TRÚC HUỲNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên