Tập trung cho một mùa lễ hội an toàn, văn minh

Cập nhật: 09-01-2019 | 08:21:55

Để chuẩn bị cho mùa lễ hội trước, trong và sau Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một đã triển khai các chương trình lễ hội chính, trong đó đặc biệt chú ý về lễ hội Miếu bà Thiên Hậu Thánh Mẫu (chùa Bà Bình Dương) vào dịp Rằm tháng giêng. Tất cả nhằm xây dựng hình ảnh Bình Dương thân thiện, văn minh, lịch sự, ngày càng thu hút đông du khách gần xa...

Lễ hội thân thiện, văn minh

Hình ảnh đẹp của một “lễ hội miễn phí” tại TP.Thủ Dầu Một trong nhiều năm qua đã được quảng bá rộng rãi và nhiều người biết đến. Tiếp tục thực hiện điều này, hy vọng năm nay, TP.Thủ Dầu Một sẽ thực hiện điều khác biệt so với các nơi khác. Không chặt chém du khách, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh thực phẩm để tạo dựng “thương hiệu du lịch lễ hội Bình Dương” ngày càng nhiều hơn là điều mà ai ai cũng mong muốn.

Người dân tham gia Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu thánh mẫu năm 2018

Trao đổi với chúng tôi về mùa lễ hội năm nay, bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết để chuẩn bị tốt nhất cho mùa lễ hội đón năm mới Kỷ Hợi 2019, Ban Chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng giêng đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện công tác bảo vệ an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… trong suốt những ngày diễn ra các hoạt động chính. Chương trình lễ hội năm nay được tổ chức tại hầu hết các chùa, đình, miếu trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, điểm tập trung chính là tại địa điểm Miếu Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường); Miếu Bà Bưng Cầu (phường Hiệp An) và Miếu Bà Thiên Hậu (phường Hòa Phú). Hàng năm, vào ngày Rằm tháng giêng, cộng đồng người Hoa ở TP.Thủ Dầu Một tổ chức lễ hội và rước cộ Miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu, Miếu Bà Bưng Cầu phường Hiệp An, các tịnh xá, chùa chiền, đình miếu trong thành phố cũng tổ chức cúng lễ.

Đã sẵn sàng

Theo Ban tổ chức lễ hội, năm nay chương trình, nội dung lễ hội ở các chùa, tịnh xá, đình miếu không có gì thay đổi so với những năm trước. Tuy nhiên, điều kiện kinh tế phát triển nên đời sống nhân dân được nâng cao, do vậy nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng dân gian được người dân quan tâm nhiều hơn nên khả năng số người dự lễ hội sẽ đông hơn, cao điểm từ ngày 12 đến 15 âm lịch. Năm nay ngày 12, 13, 14, 15 âm lịch rơi vào các ngày từ thứ bảy đến thứ ba, vì vậy khả năng lượng người đi lễ hội dự kiến sẽ không tăng nhiều so với năm trước nhưng có thể thời gian cao điểm sẽ bắt đầu từ ngày 12 âm lịch do trùng vào ngày thứ bảy. Số lượng người, phương tiện đi viếng Miếu Bà sẽ tập trung trên một số tuyến đường chính trong nội ô thành phố như tuyến đường CMT8, BS Yersin, vì thế có thể sẽ xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ tại vòng xoay ngã sáu, làm mất trật tự công cộng ở nhiều điểm trong nội ô thành phố; mặt khác, tại Miếu Bà (phường Hòa Phú) cũng có thể xảy ra ùn tắc giao thông ở khu vực xung quanh. Đây cũng là điều cần quan tâm để mùa lễ hội thành công hơn.

Để an toàn cho khách du xuân, Ban tổ chức lễ hội bảo đảm ổn định tình hình lưu thông của các loại phương tiện ở các tuyến chính trong địa bàn thành phố, xử lý kịp thời không để ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, không để xảy ra cháy, nổ. Bên cạnh đó, Ban tổ chức lễ hội sẽ tăng cường quản lý các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa trên địa bàn theo đúng quy định; tăng cường công tác nắm tình hình, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ quản lý chặt địa bàn, kiềm chế các loại tội phạm; quản lý chặt tình hình giá cả, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các đơn vị được phân công, phối hợp thực hiện kế hoạch, phương án tổ chức Lễ hội Rằm tháng giêng cũng đã sẵn sàng. Quản lý thị trường, Y tế, Công an... cùng UBND phường Phú Cường, phường Hòa Phú - nơi trực tiếp diễn ra lễ hội rước kiệu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu cũng có kế hoạch cụ thể theo phân công trách nhiệm để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình.

Hy vọng những hình ảnh đẹp trong mùa lễ hội của Bình Dương những năm qua lại làm nức lòng người dân địa phương cũng như du khách gần xa.

 Tại Miếu Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường) cao điểm tổ chức trong các ngày 12, 13, 14, 15 tháng giêng năm Kỷ Hợi. Lễ rước cộ Bà tiến hành từ 15 giờ đến 18 giờ ngày 15 tháng giêng âm lịch. Lộ trình rước cộ không thay đổi so với những năm trước. Tại Miếu Bà Thiên Hậu (phường Hòa Phú), dự kiến vào ngày mùng 9 tháng giêng âm lịch sẽ có chương trình tổ chức lễ hội cung nghinh Thánh giá Thiên Hậu Thánh Mẫu xuất du thịnh hội từ 16 giờ đến 19 giờ theo lộ trình từ Miếu Bà Thiên Hậu (phường Hòa Phú) di chuyển theo đường Lê Hoàn đến các tuyến Lê Lai, Lê Lợi, Nguyễn Huệ về đến vòng xoay 7 ha và trở về Miếu Bà.

 

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên