Tập trung đầu tư xây dựng đô thị khang trang, hiện đại

Cập nhật: 20-12-2018 | 07:51:15

Trong những năm qua, huyện Dầu Tiếng đã được tỉnh quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng làm đòn bẩy cho địa phương phát triển kinh tế - đô thị. Với lợi thế sẵn có, cũng như tận dụng tốt mọi nguồn lực, huyện Dầu Tiếng đang nỗ lực xây dựng, phát triển bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại.

 Thị trấn Dầu Tiếng trong thời gian tới sẽ phát triển thành đô thị loại IV. Ảnh: XUÂN VĨ

 Dáng vóc những đô thị trẻ

Năm 2003, ông Nguyễn Văn Năm từ miền Bắc vào xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng lập nghiệp. Chứng kiến sự đổi thay nhanh chóng của quê hương thứ hai của mình, ông phấn khởi cho biết giờ đây ở Minh Hòa, điện, đường, trường, trạm... đã được nhà nước đầu tư đồng bộ, khang trang. Những ngôi xập xệ của các gia đình trong xã trước đây nay đã được thay bằng những ngôi nhà bê tông cốt thép; đường sá xe cộ đi lại nhộn nhịp, hoạt động mua bán trao đổi hàng hóa diễn ra hết sức sôi động.

Sự đổi thay ở Minh Hòa cũng là sự đổi thay chung của huyện Dầu Tiếng trong những năm qua. Trong giai đoạn năm 2016-2018, UBND huyện đã triển khai thực hiện một số đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết trên địa bàn huyện. Theo đó, huyện đã phê duyệt Sơ đồ tổng mặt bằng điểm dân cư ấp Tiên Phong, xã Long Hòa (điều chỉnh từ Quy hoạch điểm dân cư ấp Tiên Phong, xã Long Hòa theo Thông báo kết luận số 34/ TB-UBND ngày 21-3-2017 của UBND huyện); hoàn thành báo cáo và đề xuất UBND huyện điều chỉnh Quy hoạch tỷ lệ 1/2000 thành quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các đồ án. Địa phương cũng đã thực hiện Quy hoạch tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị phía Đông thị trấn Dầu Tiếng, Quy hoạch tỷ lệ 1/2000 khu trung tâm thương mại - dịch vụ dân cư phía Bắc thị trấn Dầu Tiếng theo ý kiến góp ý của Sở Xây dựng. Bên cạnh đó, huyện cũng tiến hành phản biện xã hội đồ án quy hoạch khu sân bay thị trấn Dầu Tiếng...

Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Dầu Tiếng đã phối hợp đào tạo nghề cho thanh niên, người dân trên địa bàn có nhu cầu. Nhờ đó, đến nay tỷ lệ lao động đã qua đào tạo của các địa phương trong huyện tăng cao, góp phần quan trọng giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh tại các địa phương trong tỉnh.

Điển hình như, hiện nay thị trấn Dầu Tiếng có 82,3% lao động đã qua đào tạo, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp là 75% (tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thị là 80,3%), tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh còn 0,73%. Đối với xã Thanh Tuyền, đến nay có 96,98% lao động đã qua đào tạo, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp là 43,5% (tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thị là 68,6%) , tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh còn 1,38%. Còn với xã Minh Hòa, hiện có 84% lao động đã qua đào tạo, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp là 21,1%, (tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thị là 65,8%), tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh còn 2,53%...

Xã hội hóa các dự án đô thị

Theo Phòng Quản lý đô thị huyện Dầu Tiếng, thời gian qua huyện đã thực hiện rà soát quỹ đất dành cho xã hội hóa và quỹ đất dành cho các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng diện tích 128 ha. Sau khi thực hiện rà soát danh mục đầu tư theo hình thức này và xây dựng danh mục dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa trên địa bàn, huyện Dầu Tiếng dự kiến thực hiện 10 dự án đầu tư theo hình thức PPP, trong đó ở các đô thị có 4 dự án gồm: Dự án Khu thương mại, dịch vụ và dân cư thị trấn Dầu Tiếng, mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng khu thương mại - dịch vụ và dân cư, kinh phí dự kiến 150 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2018-2020. Dự án xây dựng thư viện huyện, kinh phí dự kiến 18 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2018-2020. Dự án xây dựng trường Tiểu học Long Hòa, kinh phí dự kiến 55 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2018-2020. Cuối cùng là Dự án xây dựng trường Tiểu học Minh Hòa, kinh phí dự kiến 80 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2018-2020.

Thị trấn Dầu Tiếng và các xã Long Hòa, Minh Hòa, Thanh Tuyền là những địa phương đã được quy hoạch trở thành các đô thị trong tương lai. Chính vì thế, công tác xây dựng các thiết chế giáo dục, văn hóa, y tế... đang được huyện Dầu Tiếng tập trung thực hiện.

Lãnh đạo UBND huyện Dầu Tiếng cho biết thời gian qua, công tác quản lý thực hiện quy hoạch tại các đô thị được huyện thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, góp phần chỉnh trang đô thị trên địa bàn. Bên cạnh đó, công tác đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đang được địa phương triển khai thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông tại các đô thị trên địa bàn. UBND huyện cũng đã kiến nghị Sở Xây dựng xem xét tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh lộ trình nâng cấp thị trấn Dầu Tiếng là đô thị loại IV, các đô thị Long Hòa, Minh Hòa, Bến Súc là đô thị loại V qua sau năm 2020; đồng thời giữ nguyên các quy hoạch đô thị đã được UBND tỉnh phê duyệt nói trên để đầu tư các công trình hạ tầng theo quy hoạch.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới huyện Dầu Tiếng sẽ đẩy mạnh công tác thực hiện giải tỏa, đền bù các dự án hạ tầng kỹ thuật tại các đô thị; cùng với đó thực hiện tốt công tác quản lý dự án, giám sát tiến độ thi công và chất lượng công trình các dự án để thực hiện hoàn thành kế hoạch đề ra. Theo đó, huyện sẽ khẩn trương bàn giao mặt bằng để triển khai thi công hoàn thành công trình Mở rộng đường từ trước trụ sở Huyện ủy, UBND huyện đến đường Cách Mạng Tháng Tám; triển khai thực hiện công trình Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị Bến Súc, công trình Nâng cấp ngã tư Minh Hòa và công trình Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật xã Minh Hòa. Huyện cũng thực hiện hoàn thành công trình Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị Long Hòa.

Bên cạnh đó, huyện cũng kêu gọi các nhà đầu tư lập và thực hiện các dự án theo quy hoạch các khu đất khu sân bay thị trấn Dầu Tiếng, khu đô thị phía đông, khu đô thị phía bắc, khu đất nhà máy chế biến cũ (khu cầu Tàu)...

 MINH NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên