Tập trung đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

Cập nhật: 15-12-2021 | 08:05:36

Để thích ứng an toàn, bảo đảm khôi phục và phát triển kinh tế bền vững, cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh, thời gian tới tỉnh tập trung phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), đồng thời đôn đốc các chủ đầu tư triển khai xây dựng. Trong đó, chú trọng phát triển nhà lưu trú công nhân trong các khu, cụm công nghiệp.

 Khu nhà ở xã hội Định Hòa do Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư đã tạo điều kiện cho người lao động yên tâm sinh sống, làm việc

Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư

Tính đến nay, diện tích sàn xây dựng nhà ở toàn tỉnh đạt khoảng 77,1 triệum2, diện tích nhà ở bình quân đạt 30,3m2/ người (khu vực đô thị 31,5m2/ người, nông thôn 24,5m2/ người). Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện có 602.466 phòng trọ cho thuê, góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho gần 1,5 triệu người. Để người lao động ngoài tỉnh có thể an cư lập nghiệp, những năm qua Bình Dương đã chú trọng đẩy mạnh phát triển NƠXH cho người lao động thu nhập thấp, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng NƠXH, khu lưu trú cho công nhân.

Sau 10 năm triển khai đầu tư các dự án NƠXH, đến nay Becamex IDC đã xây dựng được 47.500 căn hộ cho khoảng 180.000 người lao động sinh sống. Mô hình chung cư NƠXH do Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư với giá ưu đãi từ 100 - 200 triệu đồng/căn hộ (30m² sàn) kết hợp cho vay mua nhà đã thu hút đông công nhân lao động, người thu nhập thấp mua ở.

Ông Vũ Quốc Huy, Chủ tịch Công đoàn Công ty Showa Gloves Việt Nam, cho biết ký túc xá (KTX) công ty được xây dựng cách đây 4 năm với 128 phòng, mỗi phòng ở tối đa 4 người. Người lao động được miễn phí tiền phòng, tiền điện nước khi sử dụng vượt định mức sẽ đóng thêm một khoản nhỏ. KTX còn có khuôn viên rộng để công nhân vui chơi, cũng như để công ty tổ chức họp mặt, giao lưu mỗi dịp lễ, tết. Bắt tay vào khôi phục sản xuất, thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ”, “3 xanh”, khu KTX tiếp tục là chỗ lưu trú của công nhân để vừa bảo đảm chuỗi sản xuất, vừa an toàn phòng, chống dịch bệnh.

 Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Sau đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 lãnh đạo tỉnh đã nhận ra nhiều vấn đề, trong đó có việc phải gấp rút xây dựng NƠXH để cho công nhân thuê, thuê mua, không thể để một căn nhà 20m2 mà tới 6 người ở. Tỉnh đang tính toán lại dự án về NƠXH phù hợp để bổ sung vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 5 - 10 năm tới. Giai đoạn 2021-2025, diện tích sàn NƠXH và tái định cư của tỉnh sẽ tăng thêm khoảng 2 triệu m2, với diện tích đất dành cho NƠXH và tái định cư khoảng 125,5 ha. Hiện nay đất đã có sẵn, thủ tục có sẵn, các doanh nghiệp chỉ cần thần tốc về thủ tục hành chính là có thể tiến hành. Tỉnh luôn mong muốn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động an cư, qua đó tạo động lực cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của Bình Dương.

Sẽ xây thêm 1 triệu căn

Trong giai đoạn 2021-2025, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh triển khai 4 loại hình nhà ở cho người lao động, gồm NƠXH, nhà ở cho thuê, nhà lưu trú trong các khu, cụm công nghiệp và nhà ở giá thấp. Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Nhằm tạo điều kiện sống tốt hơn cho công nhân lao động, người thu nhập thấp, Bình Dương dự kiến xây dựng thêm 1 triệu căn NƠXH. Việc bán và cho thuê NƠXH được kiểm soát, đúng đối tượng theo quy định. Ngoài việc tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, Sở Xây dựng sẽ công khai danh sách người mua NƠXH trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân theo dõi và giám sát”.

Giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo, tỉnh sẽ tiến hành rà soát quy hoạch các khu công nghiệp đã, đang và chuẩn bị triển khai. Chú trọng đến việc phát triển nhà lưu trú công nhân trong các khu, cụm công nghiệp nhằm chủ động tổ chức sản xuất khi có dịch bệnh xảy ra. Đồng thời đôn đốc các chủ đầu tư triển khai xây dựng NƠXH, được bố trí quỹ đất trong các đồ án quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Kiên quyết thu hồi đối với các chủ đầu tư không triển khai hoặc triển khai chậm với tiến độ.

Bên cạnh đó, khuyến khích người dân xây dựng NƠXH cho thuê. Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân từng bước cải tạo nhà trọ theo tiêu chuẩn quy định, nhằm nâng cao chất lượng sống cho công nhân, người lao động. Đề xuất mở rộng chính sách hỗ trợ cho vay đối với các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà trọ cho thuê trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn theo quy định. Phối hợp các sở, ngành sử dụng nguồn quỹ phát triển NƠXH, để đầu tư xây dựng. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng có cơ chế riêng đối với trình tự, thủ tục thực hiện dự án phát triển NƠXH nhằm thu hút các nhà đầu tư tham gia phát triển.

 Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp, việc xây dựng NƠXH cho người thu nhập thấp là rất quan trọng và luôn được tỉnh quan tâm. Quan điểm chung, xuyên suốt về định hướng phát triển nhà ở của tỉnh là thực hiện chính sách xã hội hóa, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho đối tượng chính sách, công nhân và người lao động có thu nhập thấp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

 PHƯƠNG LÊ - LÊ DỰNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên