Tập trung giải phóng mặt bằng một số công trình trọng điểm phía bắc

Cập nhật: 18-07-2019 | 08:56:33

Những công trình trọng điểm đi qua các huyện phía bắc của tỉnh như đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Trung tâm Hành chính huyện Bàu Bàng, huyện Bắc Tân Uyên đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2453/QĐ-UBND ngày 14-9-2017. Công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng có tổng chiều dài 47,352km được chia thành 3 đoạn; tổng diện tích đất thu hồi 2.428.848m2. Công trình đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. 

Bắc Tân Uyên: Nhiều cố gắng trong công tác bồi thường

Đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đi qua xã Tân Định và thị trấn Tân Thành của huyện Bắc Tân Uyên. Căn cứ hồ sơ của Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) tỉnh, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã phê duyệt phương án bồi thường đoạn đi qua xã Tân Định chia thành 4 đợt, có 82 hộ với tổng kinh phí 114,7 tỷ đồng. Đến nay, TTPTQĐ tỉnh đã chi tiền bồi thường được 69 hộ với số tiền 107,9 tỷ đồng, còn 13 hộ với số tiền 6,8 tỷ đồng chưa chi do còn có sự khác nhau giữa họ tên ghi trong hồ sơ bồi thường so với hồ sơ hộ tịch; chưa thống nhất đơn giá; đã hoàn thành hồ sơ nhưng chủ hộ không đến nhận tiền bồi thường, cũng không có đơn kiến nghị hay khiếu nại...

Bên cạnh đó, TTPTQĐ tỉnh đã đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Bắc Tân Uyên thẩm định phương án bồi thường đợt 5 đối với 20 hồ sơ, gồm 18 hộ và 2 tổ chức, số tiền 25,3 tỷ đồng. Trung tâm cũng đang hoàn chỉnh phương án bồi thường đợt 6 đối với 25 hồ sơ, số tiền 30 tỷ đồng và phương án bồi thường đợt 7 đối với 3 hồ sơ, số tiền 0,9 tỷ đồng để chuyển Phòng TNMT huyện thẩm định. Còn lại 21 hồ sơ do người dân cung cấp hồ sơ pháp lý chưa chính xác, có biến động về chủ sử dụng đất. do đó ngành chức năng mất nhiều thời gian trong quá trình xác định chủ sử dụng đất và xác lập lại mảnh trích đo chuyển cơ quan chuyên môn thẩm định, trình phê duyệt theo quy định.


Dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đoạn đi qua địa phận Bắc Tân Uyên đã được đền bù, giải tỏa

Đối với đoạn qua thị trấn Tân Thành, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã phê duyệt phương án bồi thường đợt 1 đối với 32 hộ, số tiền 11,9 tỷ đồng. Ngành chức năng đã chi tiền bồi thường được 30/32 hộ với số tiền 9,8 tỷ đồng, còn lại 2 hộ, số tiền 2,1 tỷ đồng chưa đồng ý nhận tiền. Các hộ này kiến nghị được bồi thường đối với phần diện tích thuộc hành lang an toàn đường bộ từ tim đường ra mỗi bên 10m do trước đây chưa được bồi thường.

TTPTQĐ tỉnh đã hoàn chỉnh hồ sơ để chuyển Phòng TNMT thẩm định phương án đợt 2 đối với 24 hồ sơ, số tiền 12,2 tỷ đồng và phối hợp địa phương tổ chức niêm yết, công khai đợt 3 đối với 23 hồ sơ, số tiền 14,5 tỷ đồng. Trung tâm cũng đã thông qua Hội đồng bồi thường huyện dự thảo phương án bồi thường đợt 4 (lần 2) đối với 31 hồ sơ, số tiền 21,28 tỷ đồng. Trung tâm đang hoàn chỉnh để tổ chức niêm yết, công khai tại địa phương; cùng với đó đang dự thảo phương án bồi thường đợt 5 đối với 17 hồ sơ/7,7 tỷ đồng để thông qua hội đồng. Còn lại 29 hộ gia đình, cá nhân, đơn vị đang rà soát, phân loại hồ sơ để làm cơ sở áp giá, lập phương án.

Ông Bùi Văn Hiệp, Phó Giám đốc TTPTQĐ tỉnh, cho biết theo kế hoạch, từ nay đến ngày 31-7 trung tâm tiếp tục mời chi trả đối với 13 hộ còn lại với số tiền 6,8 tỷ đồng. Cùng với đó, trung tâm phối hợp với Phòng TNMT trình UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường đợt 5, 6; đồng thời hoàn chỉnh phương án bồi thường đợt 7 để trình hội đồng thẩm định.

Về phía địa phương, ông Thái Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết UBND huyện chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, ban, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ TTPTQĐ tỉnh trong công tác tuyên truyền, vận động, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Vì đây là công trình trọng điểm của tỉnh và có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện.

Phú Giáo: Khẩn trương triển khai kiểm kê

Đại diện TTPTQĐ tỉnh cho biết, tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đi qua địa bàn huyện Phú Giáo có tổng diện tích đất thu hồi là 777.095m2, trong đó đoạn qua xã Tân Hiệp có 19 hồ sơ, số tiền bồi thường là 33 tỷ đồng; xã Vĩnh Hòa có 82 hồ sơ, số tiền bồi thường 63,5 tỷ đồng; xã An Bình có 38 hồ sơ, số tiền 103 tỷ đồng.

Trung tâm đã phối hợp với địa phương tổ chức kiểm kê đối với 56 hồ sơ thuộc địa bàn 2 xã An Bình, Tân Hiệp; hiện đang tiếp tục triển khai công tác kiểm kê đoạn qua xã Vĩnh Hòa; còn lại đoạn qua các xã Tân Long, Tam Lập, thị trấn Phước Vĩnh chưa hoàn chỉnh việc đo đạc và bàn giao mốc đoạn nắn tuyến. Trung tâm cũng đang hoàn thành công tác kiểm kê, áp giá, lập phương án đợt 1 đối với 30 hồ sơ/40 tỷ đồng; đồng thời triển khai công tác kiểm kê đoạn qua xã Tân Long.

Thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018 với số tiền là 150,5 tỷ đồng, TTPTQĐ tỉnh đã tiến hành đo đạc, kiểm kê, lập phương án bồi thường giai đoạn 1 trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên. TTPTQĐ tỉnh tiếp tục thực hiện theo kế hoạch vốn năm 2019 là 512,5 tỷ đồng được phân bổ đối với đoạn qua huyện Bàu Bàng và huyện Phú Giáo.

Theo TTPTQĐ tỉnh, thông tin dự án, danh sách kiểm kê và các bước tiếp theo được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã và đăng, phát công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó, địa phương cũng có thư mời, thông báo gửi đến các hộ dân liên quan đến công trình. Để công tác kiểm kê, lập hồ sơ bồi thường diễn ra thuận lợi, đúng kế hoạch, trung tâm rất mong nhân dân hợp tác, thực hiện đúng nội dung, tiến độ thông báo.

Ông Thái Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết đối với địa phương, công trình có ý nghĩa giải quyết thế bế tắc giao thông ngõ cụt hiện nay của huyện, mở ra hướng giao thông đối ngoại, phát huy giá trị công trình cầu Thủ Biên nối Bình Dương với Đồng Nai. Công trình hoàn thành, giao thông qua lại huyện Bắc Tân Uyên sẽ trở nên nhộn nhịp, sôi động, giúp địa phương phát triển mạnh mẽ hơn.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên