Tập trung giải quyết dứt điểm khiếu kiện kéo dài

Cập nhật: 06-07-2012 | 00:00:00

Sáng 6-7, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 26/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân giai đoạn 2001-2011 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc  Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 26, được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, sự phối hợp của các bộ, ngành và chính quyền địa phương, các cấp hội đã chủ động, sáng tạo, tích cực tổ chức thực hiện các nội dung của Chỉ thị 26, nổi bật là công tác giáo dục, phổ biến pháp luật cho nông dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của nông dân, hạn chế khiếu kiện sai, khiếu kiện vượt cấp. Các cấp hội đã tạo điều kiện cho nông dân tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo là chủ trương đúng, phù hợp với ý Đảng, lòng dân.

Hội Nông dân Việt Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho hội viên nông dân về những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là những nội dung liên quan đến chương trình xây dựng nông thôn mới.

Các cấp Hội chủ động phối hợp với chính quyền các cấp, các ngành tổ chức tiếp nông dân, đối thoại với nông dân, chủ động tham mưu và tham gia thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở; thực hiện tốt công tác hòa giải, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nội bộ nông dân; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách các cấp Hội để tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân cũng là nhiệm vụ trọng tâm Trung ương Hội Nông dân Việt Nam sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, vấn đề khiếu kiện, khiếu nại trong nông dân đang là vấn đề lớn cần giải quyết hiện nay. Đảng, Nhà nước rất quan tâm tới nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, trở ngại về kinh tế, nhưng mức đầu tư tín dụng cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn tăng, bộ mặt nông thôn khởi sắc, đời sống một bộ phận nông dân được ổn định.

Theo Phó Thủ tướng, quá trình đô thị hóa kéo theo việc đất nông nghiệp của nông dân bị thu hẹp. Thời gian qua, tại một số địa phương vấn đề giải quyết thỏa đáng quyền lợi của nông dân bị thu hồi chưa được giải quyết đúng mức, nghiêm túc, thấu tình đạt lý.

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương cần sớm tìm ra nguyên nhân để giải quyết thấu đáo những vụ khiếu kiện kéo dài, trong đó vai trò của Hội Nông dân các cấp rất quan trọng.

Đánh giá cao những thành tựu của Hội Nông dân các cấp trong thực hiện Chỉ thị 26/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp Hội Nông dân cần khắc phục kịp thời, không để khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, vượt cấp, tập trung đông người.

Các cấp Hội cần tập trung tham mưu cho chính quyền địa phương giải quyết khiếu kiện khiếu nại, ưu tiên những vụ kéo dài, vượt cấp, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền cho hội viên về tinh thần yêu nước, trách nhiệm người dân trong phát triển kinh tế-xã hội, tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nông dân; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành giám sát việc thực hiện thu hồi đất nông nghiệp, hỗ trợ, đền bù, tái dịnh cư khi thu hồi đất. Phó Thủ tướng lưu ý, Hội Nông dân các cấp quan tâm đặc biệt tới công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên nông dân về pháp luật, chính sách, quan tâm giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho nông dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố chấn chỉnh lại tồn tại, yếu kém trên tinh thần công khai, minh bạch trong thu hồi, đền bù đất nông nghiệp cho nông dân; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương rà soát, thống kê những vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, tập trung giải quyết dứt điểm, thấu tình đạt lý.

Tại hội nghị, Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 25 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện Chỉ thị 26/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân giai đoạn 2001-2011.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên