Tập trung kiểm tra 6 nhóm mặt hàng trọng điểm dịp tết

Cập nhật: 02-02-2015 | 08:11:07

Với mục tiêu bình ổn thị trường, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã có kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường gắn với việc tuyên truyền pháp luật về thương mại cho các hộ kinh doanh và người tiêu dùng nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới. Xung quanh vấn đề này, ông Trần Văn Tùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh cho biết:

Theo thông lệ, vào thời điểm này hàng năm, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân sẽ tăng cao. Tuy nhiên, năm nay do tình hình sản xuất, kinh doanh vẫn còn khókhăn, đồng thời giá mủ cao su xuống thấp đã ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập người lao động. Vì vậy, dù hàng hóa phục vụ tết như rượu, bia, nước giải khát, bánh, gói quà tết… đã được bày bán nhiều trên thị trường nhưng sức mua chưa có dấu hiệu tăng mạnh. Giá cả các mặt hàng thiết yếu vẫn tương đối ổn định. Tuy vậy, theo dự báo tình hình sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa sẽ gia tăng trong những ngày tới.

Bên cạnh đó, lợi dụng thị trường những ngày tết, các đối tượng kinh doanh thường trà trộn hàng giả với hàng thật để đánh lừa người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc bảo đảm ổn định thị trường vào dịp lễ, tết luôn được các cấp, các ngành quan tâm.

Lực lượng QLTT tỉnh tổ chức tiêu hủy thuốc lá lậu. Ảnh: T.HUỲNH

- Thưa ông, ngành hàng nào sẽ được QLTT chú trọng quản lý, kiểm soát trong dịp Tết Ất Mùi 2015?

- Tháng 11-2014, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về phối hợp chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (BL GLTM HG) cuối năm 2014 và Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 trên địa bàn tỉnh. Thực hiện kếhoạch này, chúng tôi đã ban hành 2 kế hoạch kiểm tra chuyên đề về chống BL GLTM HG và tăng cường công tác kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm cuối năm 2014 và Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 đối với 6 nhóm mặt hàng do ngành công thương quản lý. Hai kế hoạch này đã nhanh chóng được triển khai đến các đội QLTT để tổ chức thực hiện. Mặt hàng tập trung kiểm tra là rượu ngoại, thuốc lá ngoại, bia, nước giải khát, đường, bánh mứt kẹo, thực phẩm các loại, nông sản, hoa quả, gia súc gia cầm, quần áo và các mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp tết. Về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), ngành sẽ tập trung kiểm tra các siêu thị, chợ, cơ sở sản xuất thực phẩm. Mặt hàng kiểm tra là sản phẩm tươi sống, chế biến, rau, củ, quả, gia súc, gia cầm… Ngoài ra, chúng tôi sẽ gắn công tác kiểm tra chống BL GLTM HG với kiểm tra các biểu hiện đầu cơ, dự trữ hàng hóa quá mức, kinh doanh sai ngành nghề, kinh doanh không niêm yết giá…

- Các đội QLTT cần phải làm gì để góp phần giữ ổn định thị trường, thưa ông?

- Nói chung, công việc được giao đối với Chi cục QLTT tỉnh trong những ngày giáp tết hết sức nặng nề, do vừa phải triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch kiểm tra chuyên đề vừa phải tăng cường công tác trinh sát để kiểm tra đột xuất nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh các hành vi BL GLTM HG. Để góp phần giúp cho thị trường ổn định trong những ngày tết, chi cục đã điều động có thời hạn công chức từcác phòng chuyên môn đến tăng cường cho các đội QLTT, đồng thời tập trung lực lượng kiểm tra ATVSTP theo từng địa bàn để vừa kiểm tra, kiểm soát vừa tuyên truyền pháp luật để người kinh doanh nâng cao nhận thức, hạn chế vi phạm. Chi cục cũng công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng những trường hợp vi phạm gây hậu quả xấu, những hành vi vi phạm mà xã hội quan tâm, bức xúc nhằm nâng cao nhận thức và huy động người dân tham gia vào cuộc đấu tranh này.

THANH HỒNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên