Chia sẻ bài viết lên facebook

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) (*)

Cập nhật: 28-08-2015 | 08:41:06

(Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020)

Thực hiện Chỉ thị số 36- CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 61-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đại hội (ĐH) Đảng bộ các cấp, tiến tới ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, hôm nay, ĐH đại biểu Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh Bình Dương lần thứ VI long trọng khai mạc. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi đến các vị khách quý và tất cả các đồng chí đại biểu về dự ĐH hôm nay lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Đồng chí Phạm Văn Cành (bìa trái), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Hữu Từ (bìa phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy tặng cờ cho Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh Ảnh: QUỐC CHIẾN

ĐH Đảng bộ các cấp lần này diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX và Nghị quyết ĐH toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã đề ra. Qua theo dõi tình hình chung và qua Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh trình bày tại ĐH, Tỉnh ủy vui mừng nhận thấy trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của tập thể Ban Chấp hành và Ban Thường vụ Đảng ủy, toàn Đảng bộ khối đã triển khai thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh lần thứ V đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt công tác của Đảng bộ.

Các đại biểu biểu quyết thông qua danh sách bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ khối các Cơ quan tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 Ảnh:QUỐC CHIẾN

Bằng nhiều biện pháp và hình thức thích hợp, Đảng ủy khối và các cấp ủy cơ sở Đảng trực thuộc đã tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tổ chức phổ biến thông tin thời sự quan trọng trong nước và quốc tế cho cán bộ, đảng viên và quần chúng trong khối. Qua đó, đã tăng cường sự thống nhất ý chí và hành động, đồng thời triển khai thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Việc tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chuyên đề từng năm ở các cơ sở Đảng ngày càng được quan tâm, có tác dụng tích cực trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống, đổi mới lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên và công chức trong toàn khối. Các cấp ủy Đảng và đảng viên trong Đảng bộ đã nghiêm túc quán triệt và tổ chức kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, đồng thời triển khai thực hiện các nhóm giải pháp nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị đạt kết quả thiết thực.

Đoàn Thanh niên khối Các cơ quan tỉnh đến tặng hoa chúc mừng đại hội Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đảng bộ không ngừng chăm lo củng cố, kiện toàn và xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Công tác phát triển đảng viên mới được chú trọng và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên tiếp tục được nâng lên. Các cấp ủy Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp quan tâm công tác kiểm tra, giám sát, góp phần tích cực xây dựng chi bộ, Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Hoạt động của các đoàn thể có bước đổi mới với phương châm thiết thực, hiệu quả.

Tuy đạt được những kết quả trên, nhưng chúng ta cũng cần phải nghiêm túc, thẳng thắn nhận ra những tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh nhiệm kỳ qua. Trong đó đáng chú ý là: Việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng có lúc, có nơi chưa kịp thời. Việc đăng ký “Làm theo Bác” theo chuyên đề hàng năm về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của một số đảng viên chưa sát với thực tế và chức trách, nhiệm vụ được giao. Vẫn còn một số cấp ủy chưa thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên. Công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ ở một số nơi chưa thật sự nghiêm túc.

Với trách nhiệm là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng bộ khối, ĐH cần đi sâu thảo luận, phân tích, đánh giá đúng những kết quả đạt được, làm rõ thêm những mặt tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ của nhiệm kỳ qua, tìm ra nguyên nhân chủ yếu, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra được những kinh nghiệm bổ ích và tìm ra các giải pháp hữu hiệu để khắc phục, đưa hoạt động của Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh ngày càng đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới.

Về cơ bản, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất với phương hướng, nhiệm vụ và các chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh nêu trong Báo cáo chính trị được trình bày tại ĐH. Sau đây, tôi xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề trọng tâm để ĐH tập trung thảo luận và Ban Chấp hành Đảng bộ khối nhiệm kỳ mới lưu ý trong quá trình lãnh đạo, điều hành nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐH Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020.

1. Trước hết, cần giáo dục nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm trong công tác cho đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức; đấu tranh phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; trong đó phải tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước; cập nhật, phổ biến thông tin, thời sự trong nước và quốc tế cho cán bộ, đảng viên và quần chúng, tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ; đồng thời nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật của Đảng và Nhà nước, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; có kế hoạch triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 46 ngày 22-6- 2015 của Bộ Chính trị phù hợp với đặc điểm của Đảng bộ khối.

2. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp nêu trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, phù hợp với tình hình thực tiễn của Đảng bộ khối và các chi bộ, Đảng bộ cơ sở trong khối; gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, bảo đảm thiết thực, có hiệu quả. Song song đó, cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo Chỉ thị 30-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị định số 04 ngày 9-1-2015 của Chính phủ về thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

3. Cần xác định rõ các vấn đề trọng tâm, trọng điểm và có giải pháp khả thi để thực hiện công tác xây dựng Đảng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Đảng ủy khối theo Quy định số 293, ngày 22-3-2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, trong đó cần chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách và lề lối làm việc của Đảng ủy, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, qua đó tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, trước hết là trong các cấp ủy Đảng; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 22-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”. Cần có giải pháp cụ thể, phù hợp với từng loại hình cơ sở Đảng để tạo sự chuyển biến rõ rệt trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương; quan tâm hơn nữa công tác phát triển đảng viên, trong đó cần chú trọng việc tạo nguồn và bồi dưỡng chu đáo nguồn phát triển để nâng cao chất lượng đảng viên mới.

4. Trong phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của mình, Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên, góp phần xác lập trật tự, kỷ cương, nề nếp trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị và các cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ khối.

Trong quá trình chuẩn bị cho ĐH, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ khối đã và đang hoàn chỉnh các bước để hoàn thành tốt 4 nội dung của ĐH, trong ĐH còn hai nội dung mà tôi cho rằng rất quan trọng mà ĐH phải hoàn thành nhiệm vụ, đó là giới thiệu, lựa chọn để bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu đoàn đại biểu đi dự ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ X diễn ra vào tháng 10-2015.

Cấp ủy khóa mới phải bảo đảm chất lượng, có tính kế thừa và phát triển, có số lượng và cơ cấu hợp lý lãnh đạo các sở, ngành, các ban của Tỉnh ủy, gồm những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, trí tuệ, đủ tiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ đã được quy định tại Quy định số 293-QĐ/TW ngày 23-3-2010 của Ban Bí thư Trung ương và thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐH X Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020.

Trên cơ sở công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đã được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh thực hiện một cách dân chủ, nghiêm túc, đúng quy trình và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt phương án nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh khóa VI tại Nghị quyết số 215-NQ/TU ngày 4-8- 2015, tôi tin tưởng rằng mỗi đồng chí đại biểu trong ĐH sẽ phát huy trí tuệ, công tâm, khách quan, thật sự nghiêm túc, đề cao trách nhiệm của mình trước Đảng bộ khối để giới thiệu nhân sự và lựa chọn bầu những đồng chí xứng đáng nhất vào Ban Chấp hành Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Về bầu đoàn đại biểu đi dự ĐH X Đảng bộ tỉnh, ĐH cần lưu ý lựa chọn bầu những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho trí tuệ của Đảng bộ khối, có khả năng đóng góp vào sự thành công của ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

Với những kết quả đã đạt được, với những kinh nghiệm quý báu rút ra từ thực tiễn trong thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh hoàn toàn tin tưởng rằng, Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, cùng với các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh những chủ trương, giải pháp nhằm bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cơ quan tỉnh và xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng trong khối thật sự trong sạch, vững mạnh. Cuối cùng, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin kính chúc các vị khách quý và các đồng chí đại biểu nhiều sức khỏe. Chúc ĐH thành công tốt đẹp.

(*) Tựa bài do tòa soạn đặt

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên