Chia sẻ bài viết lên facebook

Tập trung lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ

Cập nhật: 14-08-2015 | 06:38:21

Sáng qua (13-8), Đại hội (ĐH) Đảng bộ huyện Dầu Tiếng lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã chính thức khai mạc. Đến dự và chỉ đạo ĐH có đồng chí Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy. ĐH còn có sự tham dự của các mẹ Việt Nam anh hùng, đại diện các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, cán bộ lão thành cách mạng và 253 đại biểu đại diện cho 2.583 đảng viên thuộc 52 tổ chức cơ sở Đảng trong toàn Đảng bộ.

 Các đại biểu tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Dầu Tiếng nhiệm kỳ 2015-2020 Ảnh: Q.CHIẾN

Phát biểu khai mạc ĐH, đồng chí Trần Chí Thanh, Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng nhấn mạnh: ĐH Đảng bộ huyện lần này sẽ tập trung trí tuệ đánh giá một cách toàn diện kết quả của nhiệm kỳ vừa qua, thấy được những thành tựu mà Đảng bộ địa phương đã đạt được cũng như những hạn chế, thiếu sót trong nhiệm kỳ qua, tìm ra nguyên nhân chủ yếu để có những giải pháp khắc phục kịp thời. Diễn văn cũng khẳng định, kết quả mà huyện đã đạt được trong 5 năm qua là rất cơ bản và quan trọng, nhưng nhiệm vụ của Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ tới còn rất nặng nề. ĐH phải đề ra được mục tiêu, phương hướng, giải pháp phù hợp mang tính chiến lược cao và tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa III trình ĐH nêu rõ: Trong nhiệm kỳ 2010-2015, tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng, Đảng bộ huyện Dầu Tiếng đã tập trung lãnh đạo, nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết của nhiệm kỳ đề ra, tạo được bước phát triển mới, đưa nền kinh tế của huyện phát triển một cách toàn diện. Cụ thể, trong 5 năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển ổn định với mức tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 11,46%, (nghị quyết đề ra từ 10 - 11%). Trong đó, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 5%/năm; thương mại - dịch vụ tăng 12,58%; công nghiệp tăng 18,9%. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối nhiệm kỳ đạt 35 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 1,35%. Song song đó, công tác đầu tư xây dựng cơ bản, hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch xây dựng đô thị, xây dựng nông thôn mới, công tác phát triển nâng cao chất lượng ngành giáo dục, y tế, chính sách xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được quan tâm thực hiện có hiệu quả.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể được đặc biệt quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực; sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ được nâng lên. Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã tạo sự chuyển biến tích cực; tinh thần, thái độ, trách nhiệm trong công tác và trong sinh hoạt của cán bộ, đảng viên từng bước được nâng lên, trong đó vai trò của người đứng đầu ở từng cơ quan, đơn vị được chú trọng. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã bồi dưỡng và kết nạp được 697 đảng viên mới, đạt 139% chỉ tiêu nghị quyết đề ra; tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt “Trong sạch vững mạnh”, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm chiếm 90%.

Báo cáo chính trị cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém còn tồn tại trong nhiệm kỳ 2010-2015 đó là: Cơ cấu kinh tế của huyện tuy đã chuyển hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Sản xuất nông nghiệp còn manh mún, do đó phần lớn còn xuất khẩu thô, chưa qua chế biến, chưa hình thành nền sản xuất theo chuỗi, chăn nuôi phụ thuộc vào gia công, thị trường tiêu thụ sản phẩm không ổn định, sản xuất nông nghiệp tuy có tăng nhưng chưa bền vững…

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa III đã xác định mục tiêu, giải pháp của giai đoạn tiếp theo. Trong đó, tiếp tục tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Song song đó, huyện sẽ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ; tiếp tục mời gọi đầu tư phát triển công nghiệp để giải quyết việc làm cho người lao động; đẩy mạnh phát triển các loại hình dịch vụ, nhất là phát triển Khu du lịch sinh thái núi Cậu - hồ Dầu Tiếng, du lịch ven sông Sài Gòn, khai thác các di tích lịch sử, di tích cách mạng kết hợp với nhiệm vụ giáo dục truyền thống dân tộc và phát triển thương mại - dịch vụ; tiếp tục chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng dần tỷ trọng ngành chăn nuôi; đẩy mạnh các giải pháp tăng năng suất, sản lượng các ngành trồng trọt, chăn nuôi thế mạnh của huyện gắn với công nghiệp chế biến và bảo vệ môi trường. Từng bước công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ tới, huyện sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực tiếp tục đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các công trình mang tính chất động lực để mời gọi thu hút đầu tư phát triển các ngành thương mại - dịch vụ du lịch và công nghiệp trên địa bàn huyện; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng và mở rộng chợ nông thôn, trường mẫu giáo, nhà trẻ, dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, văn hóa thể thao, các khu vui chơi giải trí… theo quy hoạch của huyện. Tại ĐH, Đoàn Chủ tịch đã báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý vào Dự thảo các văn kiện trình ĐH XII của Đảng, dự thảo Báo cáo chính trị trình ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ X, dự thảo Báo cáo chính trị ĐH Đảng bộ huyện Dầu Tiếng, nhiệm kỳ 2015-2020.

Phát biểu chỉ đạo tại ĐH, đồng chí Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Dầu Tiếng đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đề cập đến một số nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ mới, đồng chí lưu ý, huyện Dầu Tiếng cần tập trung phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện, phát huy lợi thế tiềm năng của huyện để có những chương trình đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển hạ tầng giao thông liên kết vùng với các địa phương để tạo động lực thúc đẩy sự phát triển thương mại dịch vụ - du lịch, công nghiệp; nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, chất lượng công tác giáo dục - đào tạo, y tế; phát triển nguồn nhân lực, đi đôi với việc đào tạo, giải quyết việc làm cho lao động vùng nông thôn, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương; đồng thời bảo đảm công tác quốc phòng - an ninh, xây dựng củng cố và phát huy tốt vai trò tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quần chúng trong thực hiện thắng lợi các chương trình hành động cách mạng ở địa phương.

ĐH cũng đã tiến hành bầu 43 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Dầu Tiếng nhiệm kỳ 2015-2020. Hôm nay (14-8), ĐH Đảng bộ huyện Dầu Tiếng lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020 bước vào phiên bế mạc. Tại phiên bế mạc, ĐH sẽ nghe báo cáo kết quả phiên họp lần thứ nhất của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, báo cáo kết quả bầu Ban Thường vụ Huyện ủy, kết quả bầu Bí thư, Phó Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy. ĐH sẽ tiến hành bầu đoàn đại biểu dự ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 và thông qua nghị quyết ĐH.

 

 

 Đ.HẬU

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên