Tập trung nâng cao chất lượng các kỳ thi

Cập nhật: 10-05-2021 | 08:26:36

Trong tháng 6 và 7 năm nay, học sinh (HS) cuối cấp có 2 kỳ thi quan trọng, HS lớp 9 dự thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT đối với HS lớp 12. Nâng cao chất lượng thi, các trường THCS, THPT trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đang gấp rút tổ chức ôn tập, hệ thống lại kiến thức cho các em HS.


Học sinh trường THCS Hiệp An chăm chỉ ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới

Gấp rút ôn tập

Từ đầu tháng 5, trường THCS Hiệp An tăng tốc tổ chức ôn tập sáng, chiều cho HS lớp 9. Đây là ngôi trường mới thành lập trong năm học 2020-2021, số lượng HS không nhiều, tuy nhiên chất lượng vẫn được nhà trường đặt lên hàng đầu. Thầy Nguyễn Văn Nghĩa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường tổ chức 3 lớp ôn với 84 HS. Số lượng HS ít, thầy cô có nhiều thời gian để chăm chút các em, do đó chất lượng học tập được đánh giá ổn. Lợi thế của trường là HS mỗi lớp không nhiều, giáo viên nắm rõ lực học của từng em và sẽ bổ sung kịp thời kiến thức để các em vững vàng tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022. Các em tham gia ôn tập nghiêm túc, tương tác tốt với thầy cô trong các buổi học ôn”.

Với trường THCS Chu Văn An, đây là trường tạo nguồn HS cho trường THPT Chuyên Hùng Vương, do đó, hoạt động tổ chức ôn tập có khác hơn so với các trường THCS khác trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Trong số 3 lớp 9 tạo nguồn, nhà trường sắp xếp thành 2 lớp ôn tập riêng. Đối với các lớp đại trà, trường cũng tổ chức các lớp ôn tập phân hóa theo trình độ, trong đó có 4 lớp chất lượng cao. Việc tổ chức ôn tập theo năng lực như vậy đã đáp ứng cho HS lựa chọn thi vào trường THPT Chuyên Hùng Vương, trường chất lượng cao Trịnh Hoài Đức, các nhóm trường THPT thuộc tốp đầu và trường có điểm xét tuyển đầu vào đạt mức điểm sàn.

Trong khoảng thời gian này, hoạt động tổ chức ôn tập cho HS lớp 12 ở các trường THPT đang được đẩy mạnh. Với trường THPT An Mỹ, số tiết tăng thêm trong giai đoạn ôn tập tương đối cao so với các trường THPT công lập khác trên địa bàn thành phố. Các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập và nội dung ôn tập bám sát định hướng thi tốt nghiệp THPT, chương trình tinh giản, đề thi minh họa của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT). Giáo viên ôn kiến thức cơ bản và nâng cao nhằm đáp ứng đồng thời cả yêu cầu xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2021. Sau khi có kết quả thi học kỳ II, nhà trường tổ chức lớp ôn theo đối tượng HS: Khá, giỏi, trung bình, yếu. Cô Nguyễn Thị Tám, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường tổ chức thi thử 4 lần trong năm học, trong đó 2 lần trong giai đoạn HS ôn thi. Sau mỗi đợt thi thử, thầy cô phân tích chi tiết kết quả để điều chỉnh hoạt động ôn tập, giúp nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Cùng với các trường khác, trường THPT Chuyên Hùng Vương cũng đang tổ chức ôn tập cho HS. Với ngôi trường này, mục tiêu của các em là tuyển sinh vào đại học những trường thuộc tốp đầu, do đó, ngoài nắm vững kiến thức cơ bản để đáp ứng xét tốt nghiệp THPT, thầy cô còn tập trung ôn tập nâng cao cho các em theo khối thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội.

Chủ động ứng phó khi HS dừng đến trường

Trong các kỳ tuyển sinh vào lớp 10 hàng năm, TP.Thủ Dầu Một thường đứng đầu về chất lượng các môn thi. Đó là do Phòng GD-ĐT thành phố đã chỉ đạo sát sao các trường THCS tổ chức giảng dạy, ôn tập, trong đó chú ý phát huy vai trò của tổ nghiệp vụ bộ môn. Cùng với đó, các trường cũng tổ chức họp với giáo viên chủ nhiệm định hướng phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS vào học tại các trường nghề hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên. Trên cơ sở đó nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập theo hướng phân hóa năng lực học tập của HS, giúp các em đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 và thi tốt nghiệp THPT đang đến gần. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hiện nay, ngành GD-ĐT, các trường THCS, THPT của thành phố đã có phương án tổ chức dạy học trực tuyến cho HS. Ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một cho biết, ngành đã chỉ đạo các trường THCS phải trong tư thế sẵn sàng chuyển sang dạy trực tuyến nếu có chỉ đạo của sở, đồng thời bảo đảm thi tuyển sinh vào lớp 10 đạt kết quả cao nhất.

Trong tâm thế sẵn sàng, các trường THPT trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã chủ động xây dựng phương án dạy học trực tuyến. Ban Giám hiệu trường THPT Bình Phú đã chỉ đạo tất cả giáo viên phải tích cực học tập và ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học, sử dụng thành thạo các phần mềm, ứng dụng dạy học qua mạng như: Zoom meeting, Google meeting, Google Classroom... và hệ thống trắc nghiệm online của nhà trường.

Thầy Nguyễn Văn Cứu, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, với HS, các em cần có tài khoản Google và Zalo, máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet. Các em tham gia ôn tập và làm bài kiểm tra đầy đủ theo hướng dẫn của giáo viên. Trường hợp các em không có điều kiện kết nối internet thì nhà trường sắp xếp, hỗ trợ HS học tập tại các phòng học, phòng máy tính của nhà trường được kết nối wifi và thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và của tỉnh.

“Sau kỳ thi học kỳ II, Phòng GD-ĐT thành phố chỉ đạo các trường THCS tích cực ôn tập cho HS lớp 10. Phòng lưu ý các trường tổ chức ôn tập theo 3 nhóm: HS giỏi, xuất sắc thi vào trường THPT Chuyên Hùng Vương, trường chất lượng cao Trịnh Hoài Đức; nhóm thứ 2 là các trường THPT: Võ Minh Đức, An Mỹ; nhóm còn lại vào trường THPT Bình Phú, THPT Nguyễn Đình Chiểu”.

(Ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên