Tập trung nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

Cập nhật: 03-07-2019 | 07:30:23

 Dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và sự nỗ lực cố gắng của UBKT các cấp, trong 6 tháng đầu năm 2019, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) trong toàn Đảng bộ tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đó là tiền đề và cơ sở để UBKT các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2019.

 Toàn cảnh hội nghị sơ kết nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm

 Sáng 2-7, Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức sơ kết công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm 2019. Đồng chí Nguyễn Hoàng Châu, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Trình bày dự thảo báo cáo sơ kết công tác KTGS, kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm 2019 tại hội nghị được tổ chức vào sáng 2-7, đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong 6 tháng đầu năm 2019, cấp ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã tăng cường công tác KTGS việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhất là các chương trình đột phá từ cấp tỉnh đến cơ sở; việc thực hiện Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị…

Phát biểu thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian để phân tích những kết quả đạt được, phương hướng, nhiệm vụ của công tác KTGS trong 6 tháng cuối năm cũng như chia sẻ khó khăn, thuận lợi trong quá trình thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Theo UBKT Tỉnh ủy, thực hiện Đề án 711 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến nay Thị ủy Thuận An, Huyện ủy Bàu Bàng, Phú Giáo đã tổ chức thực hiện mô hình Chủ nhiệm UBKT kiêm Chánh Thanh tra. Đây là mô hình mới nên bước đầu có nhiều thuận lợi nhưng cũng có những khó khăn cần khắc phục. Đồng chí Dương Thị Điệp, Chủ nhiệm UBKT Thị ủy kiêm Chánh Thanh tra TX.Thuận An, cho biết qua gần 1 năm thực hiện Chủ nhiệm UBKT kiêm Chánh Thanh tra, có nhiều thuận lợi trong công tác, đó là được tiếp cận các lĩnh vực mới để theo dõi, xử lý. Tuy nhiên, vẫn có những bỡ ngỡ bước đầu vì có một số điểm tương đối khác giữa công tác kiểm tra của Đảng và công tác thanh tra Nhà nước. Trong khi đó, nhiều đại biểu đề nghị xem xét lại việc bố trí đồng chí Phó Chủ tịch HĐND cấp xã kiêm Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy cơ sở để phù hợp với quy định và tình hình thực tế, cốt là để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS ở cấp cơ sở trong giai đoạn hiện nay.

Hội nghị đã thống nhất với các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2019, trong đó sẽ tập trung rà soát những nội dung trong chương trình KTGS năm của Ban Thường vụ và UBKT các cấp để tiếp tục triển khai thực hiện và hoàn thành trong 6 tháng cuối năm; thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy và nhiệm vụ cấp ủy giao và các nhiệm vụ do điều lệ Đảng quy định; tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực các cấp đôn đốc các đơn vị chủ trì các đoàn KTGS theo chương trình KTGS năm 2019 của Ban Thường vụ các cấp; phối hợp Ban Tổ chức Tỉnh ủy tăng cường tổ chức thực hiện công tác KTGS về công tác cán bộ theo Quy định số 179-QĐ/TW, ngày 25-2-2019 của Bộ Chính trị và Kết luận số 48-KL/TW ngày 26-4-2019 của Ban Bí thư; tổ chức thực hiện, theo dõi chỉ đạo UBKT các cấp thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KTGS do điều lệ Đảng quy định, trong đó chú trọng nhiệm vụ kiểm tra đảng viên, tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm; kịp thời giải quyết đơn thư tố cáo đối với đảng viên, tổ chức Đảng, khiếu nại kỷ luật Đảng thuộc thẩm quyền, không để tồn đọng…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoàng Châu, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác KTGS và kỷ luật Đảng trong Đảng bộ cũng như chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Đề cập một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2019, đồng chí Nguyễn Hoàng Châu nhấn mạnh: Nhằm chuẩn bị chu đáo cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp phải chủ động KTGS theo chương trình, kế hoạch đã đề ra; cần chú ý, rà soát những nội dung trong chương trình KTGS năm 2019 của Ban Thường vụ và của UBKT các cấp, tiếp tục tổ chức thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao; tiếp tục thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KTGS do điều lệ Đảng quy định, nhất là nhiệm vụ kiểm tra đảng viên, tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm; tổ chức giao ban công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng quý III năm 2019 nhằm trao đổi kinh nghiệm và kịp thời giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thực thi nhiệm vụ; tăng cường giám sát đảng viên và tổ chức Đảng trong việc thực hiện kết luận kiểm tra; kịp thời giải quyết đơn thư tố cáo đối với đảng viên và tổ chức Đảng, khiếu nại kỷ luật Đảng thuộc thẩm quyền, không để tồn đọng.

Với sự lãnh đạo sâu sát của cấp ủy và sự nỗ lực của UBKT các cấp, tin tưởng rằng, công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2019 của tỉnh sẽ đạt kết quả cao nhất, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nghị quyết năm 2019 của Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

 6 tháng đầu năm, ngành đã kịp thời triển khai, phổ biến, quán triệt các quy định, hướng dẫn của Trung ương liên quan đến công tác KTGS; chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ KTGS cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra. Cấp ủy các cấp đã quan tâm sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự theo tinh thần Nghị quyết 18 của Trung ương. Việc kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm của UBKT các cấp có tăng so với cùng kỳ năm trước. Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các tổ chức Đảng, cơ quan có liên quan có nhiều chuyển biến tích cực.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên