Tập trung nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia

Cập nhật: 18-03-2017 | 08:58:11

Còn khoảng 3 tháng nữa kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ diễn ra. Thời gian này, thầy trò các trường THPT đang tập trung ôn luyện để đạt kết quả cao nhất ở kỳ thi quan trọng sắp tới.

 Các GV bộ môn toán ở trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên) xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm. Ảnh: A.SÁNG

Ôn tập theo tổ hợp môn

Ngay khi Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa ra phương án thi quốc gia, các trường THPT đã cho học sinh (HS) đăng ký tổ hợp môn thi, sau đó phân chia lớp ôn tập phù hợp. Để việc giảng dạy đạt hiệu quả tốt nhất, biên chế các lớp ôn ít HS, từ 20 - 25 em/lớp, tạo cơ hội cho tất cả HS đều được học, ôn tập. Có những môn số lượng HS đăng ký ít trường vẫn tổ chức các lớp học cho các em.

Ban giám hiệu trường THPT Bàu Bàng, cho biết nhà trường đã tổ chức cuộc họp với phụ huynh HS lớp 12 và có buổi đối thoại với HS để nghe nguyện vọng của các em về việc học tập. Trường cũng tổ chức cho các em chọn khối thi, theo đó có 164 em chọn khoa học tự nhiên, 73 em chọn khoa học xã hội. Trên cơ sở này, trường xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp. Bước sang tháng 4, sau khi thi học kỳ 2 nhà trường sẽ lọc ra những HS có nguy cơ rớt tốt nghiệp để tổ chức dạy phụ đạo cho các em.

Với trường THPT Tân Phước Khánh, nhà trường đã tính toán thời lượng các môn và phân công giáo viên (GV) giảng dạy hợp lý. Trường thuận lợi là có GV dạy tiếng Anh đã đạt chuẩn C1. Riêng môn toán, văn GV đã có nhiều kinh nghiệm. Nhà trường cũng khuyến khích GV học hỏi kinh nghiệm GV ở những trường có kết quả thi quốc gia cao ở các năm trước.

Mỗi trường một cách làm riêng, ở trường THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An), thầy Ngô Hiếu, Phó Hiệu trưởng, cho biết ngoài việc cho HS đăng ký khối thi và tổ chức lớp theo khối, trường lập mỗi lớp 1 quyển sổ theo dõi học tập để kịp thời củng cố nề nếp, tác phong học tập. Nhà trường có kế hoạch tăng cường tổ chức cho HS thi thử, sau khi thi học kỳ II sẽ thống nhất kế hoạch ôn tập cho HS. Đối với HS nghèo, trường có chế độ miễn giảm học phí phù hợp…

Tích cực ôn luyện

Trong những ngày này, khí thế thi đua nhau học tập diễn ra sôi động ở các trường THPT. Trong các tiết học của HS lớp 12, hầu như em nào cũng có cơ hội được tham gia vào bài học, hoặc lên bảng làm bài tập. Ở thời điểm này, các trường THPT đều tổ chức cho HS lớp 12 học 2 buổi/ngày. GV chuẩn bị nhiều bài tập, câu hỏi ôn tập cho HS làm trước khi đến lớp, các em lên bảng làm bài, sau đó GV sửa ngay tại lớp. Học đến đâu ôn luyện, củng cố kiến thức đến đó, giúp HS khắc sâu được kiến thức.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Văn Dinh, Hiệu trưởng trường THPT Tân Bình (Bắc Tân Uyên), cho biết trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cho HS từ đầu năm thành 2 giai đoạn. Các lớp ôn tập không quá 25 em. Quan tâm đến những HS yếu, sau học kỳ I trường đã tổ chức lớp phụ đạo riêng cho những em này. Thầy cô cũng khuyến khích HS tự học, ôn tập online ở các môn: Toán, lý, hóa, sinh. Mỗi tuần GV các môn tự nhiên đưa ra 2 bộ đề, môn xã hội 1 bộ đề để các em ôn luyện ở nhà. Sau đó GV cho thống kê đối chiếu, so sánh kết quả để có phương án dạy học phù hợp.

Tập trung nâng cao chất lượng ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 là quyết tâm chung của các trường THPT. Với những trường có tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT ở năm 2016 dưới 90%, năm nay đều đề ra mục tiêu trên 95% HS tốt nghiệp. Với sự chỉ đạo quyết liệt, cùng với quyết tâm cao của các trường THPT, hy vọng chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được nâng cao cả lượng và chất.

 “Để nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia, các trường THPT cần xây dựng kế hoạch, có giải pháp hiệu quả trong việc tổ chức ôn tập cho HS lớp 12. Nhà trường xin ý kiến phụ huynh về việc tổ chức ôn tập cho HS; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HS yếu, không để xảy ra trường hợp HS vì nghèo không được ôn thi; phân công Ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra, dự giờ, thăm lớp; tăng cường tổ chức thi thử để HS làm quen với hình thức thi mới. Về tài liệu ôn tập, các trường căn cứ chương trình khung của Bộ Giáo dục - Đào tạo, kết hợp sử dụng các tài liệu của sở để biên tập lại thành tài liệu phù hợp cho đơn vị mình”.

(Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo)

 

 A.SÁNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X