Tập trung phòng chống virus cúm gia cầm có khả năng lây sang người

Cập nhật: 28-03-2017 | 19:13:26

 

Cán bộ thú y phun thuốc sát trùng khu vực ổ dịch cúm gia cầm. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện 427/CĐ-TTg về việc tập trung phòng chống virus cúm A/H7N9 và các chủng virus cúm gia cầm có khả năng lây sang người xâm nhiễm vào Việt Nam.

Nội dung công điện như sau:

Theo thông báo của Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực của Liên hợp Quốc (FAO), từ cuối tháng 3/2013 đến ngày 20/3/2017 đã có 1.342 người Trung Quốc bị nhiễm virus cúm A/H7N9, trong đó có 494 ca tử vong.

Đặc biệt trong gần ba tháng đầu năm 2017, Trung Quốc đã ghi nhận 533 người bị nhiễm virus cúm A/H7N9, trong đó các tỉnh có chung biên giới với Việt Nam là Quảng Tây có 17 người bị nhiễm cúm A/H7N9 do tiếp xúc với gia cầm sống bán tại chợ và tỉnh Vân Nam có 2 người mắc bệnh.

Đồng thời, Trung Quốc đã phát hiện trên 2.000 mẫu dương tính với virus cúm A/H7N9 trên gà, vịt, bồ câu, vẹt, ở môi trường tại các chợ gia cầm và một số trường hợp ở trại gia cầm nuôi thương phẩm, gia cầm giống.

Nguy cơ virus cúm A/H7N9 và các chủng virus khác (A/H5N2, A/H5N8) từ nước ngoài xâm nhiễm vào Việt Nam qua biên giới thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có tiêu thụ loại gia cầm, sản phẩm gia cầm trên là rất cao.

Bên cạnh đó, các hoạt động thương mại, du lịch của nhân dân hai nước, đặc biệt cư dân biên giới cũng có thể đưa virus cúm A/H7N9 xâm nhiễm vào trong nước như đã từng xảy ra đối với Malaysia và Canada.

Để chủ động ngăn chặn virus cúm A/H7N9 và các chủng virus cúm gia cầm khác xâm nhiễm vào Việt Nam, hạn chế thấp nhất virus cúm lây nhiễm và gây tử vong cho người, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng, giảm thiểu thiệt hại kinh tế cho ngành chăn nuôi, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 18/TTg-KGVX ngày 27/2/2017, đồng thời tập trung chỉ đạo quyết liệt một số biện pháp sau:

1. Nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, kể cả hình thức cho, tặng gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới.

2. Tổ chức giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người từ vùng có dịch cúm A/H7N9 nhập cảnh vào Việt Nam và xây dựng phương án xử lý triệt để ca bệnh khi phát hiện có bệnh nhân nhiễm virus cúm A/H7N9 tại Việt Nam.

3. Tổ chức lấy mẫu giám sát chủ động đối với gia cầm và môi trường nhằm phát hiện virus cúm A/H7N9 và các chủng virus cúm gia cầm chưa có ở Việt Nam xâm nhiễm vào Việt Nam.

4. Quy định cụ thể, giám sát chặt chẽ khu vực buôn bán, giết mổ gia cầm tại các chợ có bán gia cầm sống và tổ chức thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi buổi chợ; xây dựng phương án đóng cửa chợ gia cầm và có các biện pháp xử lý khi phát hiện có virus cúm A/H7N9 tại chợ.

5. Tổ chức diễn tập tình huống theo kế hoạch ứng phó cúm A/H7N9 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế để chủ động triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch khi phát hiện virus cúm A/H7N9 xâm nhiễm vào trong nước.

6. Các bộ, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động chỉ đạo các cơ quan chức năng chuyên ngành phối hợp để triển khai thực hiện các biện pháp quyết liệt góp phần ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của virus cúm A/H7N9 và các chủng virus cúm gia cầm khác xâm nhiễm vào Việt Nam./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên