Tập trung thực hiện các giải pháp bình ổn giá cả thị trường cuối năm

Cập nhật: 25-12-2018 | 08:59:08

 Vào dịp cuối năm, giá cả hàng hóa trên thị trường thường có xu hướng tăng cao, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Để chủ động kiểm soát, điều tiết giá các mặt hàng, bảo đảm nhu cầu tiêu dùng cho người dân, nhiều biện pháp bình ổn giá cả, thị trường đang được các cấp, ngành trong tỉnh triển khai. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương xung quanh vấn đề này.

- Xin ông cho biết kết quả công tác bình ổn giá cả, thị trường trên địa bàn tỉnh trong năm 2018?

- Trong năm 2018, có 11 doanh nghiệp đã thực hiện bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh, với doanh thu bán hàng giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất là 768/758 tỷ đồng, vượt 1,26% kế hoạch đề ra. Ngoài việc bán hàng bình ổn tại các siêu thị hiện hữu, các doanh nghiệp tham gia bình ổn như Công ty TNHH MTV TMDV Đông Hưng - Aeon, Công ty TNHH TMDV Sài Gòn - Bình Dương, Công ty TNHH EB Bình Dương, Công ty TNHH Lotte Mart còn tổ chức triển khai hơn 40 lượt bán hàng lưu động trong dịp Tết Nguyên đán tại các địa phương TX.Thuận An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo, huyện Bàu Bàng, huyện Dầu Tiếng.

Chương trình bình ổn thị trường của tỉnh góp phần kiềm chế lạm phát, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tổ chức ở TX.Bến Cát. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Bên cạnh đó, Sở Công thương đã phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và UBND các huyện, thị, thành phố tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn tại các địa phương phía bắc của tỉnh như Dầu Tiếng, Phú Giáo, TX.Bến Cát, Bắc Tân Uyên, TX.Tân Uyên với 10 phiên chợ. Bình quân mỗi phiên chợ có khoảng 20 doanh nghiệp tham gia, với 45 - 50 gian hàng/phiên chợ bán hàng Việt, góp phần bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh.

Nhìn chung, trong năm 2018, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị, thành phố cùng các doanh nghiệp tham gia bình ổn đã phối hợp triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường đạt kết quả tốt. Các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã chủ động nắm tình hình giá cả thị trường, dự trữ hàng hóa sớm, cung ứng hàng hóa kịp thời, không để xảy ra tình trạng sốt giá ảo. Trong năm, tại Bình Dương, giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu tương đối ổn định, không tăng giá, góp phần kiềm chế lạm phát, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân trong tỉnh.

- Thực hiện kế hoạch bình ổn giá dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, thực hiện dự trữ hàng hóa phục vụ tết như thế nào, thưa ông?

- Các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân trong tỉnh năm 2019 bao gồm lương thực, thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống như gạo, nếp, đường, dầu ăn, bột ngọt, nước chấm, thịt gia súc gia cầm, nước giải khát, bánh mứt, thuốc trị bệnh thông thường cho người (sản xuất trong nước)… với tổng trị giá hàng hóa là 2.074 tỷ đồng. Trong số này, giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi là 1.263,5 tỷ đồng (không tính xăng dầu, thuốc trị bệnh); có 11 doanh nghiệp tham gia.

Theo dự kiến, số lượng gia súc, gia cầm sẽ cung ứng ra thị trường tại tỉnh như thịt trâu, bò 2.810 con (tương đương 562 tấn thịt), thịt heo 67.870 con (tương đương 4.411 tấn thịt), thịt gia cầm 950.000 con (tương đương 1.425 tấn thịt), trứng gia cầm 36 triệu quả. Riêng mặt hàng xăng dầu, tỉnh giao nhiệm vụ cho 2 doanh nghiệp xăng dầu là Tổng Công ty TM XNK Thanh Lễ và Công ty Xăng dầu Sông Bé TNHH MTV đảm nhận cung ứng đầy đủ cho toàn bộ hệ thống xăng dầu trên địa bàn tỉnh, số lượng dự kiến tăng thêm từ 10 - 12% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với mặt hàng thuốc trị bệnh cho người, tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, chỉ đạo nhà thuốc tại bệnh viện các huyện, thị, thành phố thực hiện bình ổn mặt hàng thuốc trị bệnh thông thường (thuốc sản xuất trong nước) và triển khai bán thuốc bình ổn tại trạm y tế các xã, phường, thị trấn với giá bán lẻ do ngành y tế quy định và treo băng rôn với khẩu hiệu “Điểm bán thuốc bình ổn giá” tại các cửa hàng thuốc.

- Thưa ông, đối với những trường hợp đầu cơ hàng hóa, găm hàng, tăng giá quá mức; đưa tin thất thiệt về thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ; các hành vi vi phạm hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại, Sở Công thương đã có giải pháp gì để xử lý những trường hợp này?

- Sở Công thương đang phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nhằm kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm việc tàng trữ, vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, hàng cấm, sản xuất và kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trítuệ, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại và các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm. Sở cũng kiểm tra, phối hợp kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật vềgiá, đo lường, ghi nhãn hàng hóa, niêm yết giávàbán theo giániêm yết... nhằm không đểxảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giábất hợp lýnhằm bảo đảm ổn định thịtrường, phục vụtốt nhất nhu cầu mua sắm dịp tết của nhân dân.

Bên cạnh đó, sở cũng tập trung kiểm tra các mặt hàng thiết yếu, nhất là kiểm tra vềan toàn thực phẩm tại các chợ, siêu thị, các cơ sởkinh doanh thực phẩm đông lạnh, các cơ sởsản xuất, kinh doanh thực phẩm. Sở cũng kiểm tra việc đo lường hàng hóa, công bốchất lượng hàng hóa của các cơ sởbán buôn, bán lẻđểkịp thời phát hiện những thủđoạn gian lận vềgiáhoặc lợi dụng đo lường, đóng gói đểtăng giá. Cùng với đó, sở sẽ kiểm tra, giám sát các điểm bán hàng bình ổn, các phiên chợvui của chương trình “Đưa hàng Việt vềnông thôn”, các hội chợ triển lãm nhằm ngăn chặn vàxửlýkịp thời những sai phạm, không đểcác tổ chức, cá nhân kinh doanh lợi dụng chương trình đểmua bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng lậu, hàng kém chất lượng.

- Xin cảm ơn ông!

THOẠI PHƯƠNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên