Tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp quan trọng để kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực (*)

Cập nhật: 24-06-2017 | 08:03:38

(Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kết luận tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, khóa X (mở rộng) ngày 23-6-2017)

Sau một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 12 đã hoàn thành chương trình đề ra. Hội nghị đã xem xét, thảo luận, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng hệ thống chính trị của 6 tháng đầu năm, cho ý kiến về phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017; xem xét, cho ý kiến một số vấn đề quan trọng khác. Thay mặt Ban Chấp hành, tôi xin phát biểu làm rõ và nhấn mạnh thêm một số vấn đề để thống nhất chỉ đạo thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2017.

1. Về đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm 2017

Ban Chấp hành đã thảo luận và thống nhất đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2017, mặc dù tình hình còn nhiều khó khăn, nhưng cả hệ thống chính trị đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp quan trọng để kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Nhiều chỉ tiêu đạt mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm 2016. Tổng sản phẩm trong tỉnh tiếp tục phát triển; chỉ số sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu và thu ngân sách tăng khá, nợ xấu hệ thống ngân hàng được kiểm soát trong tỷ lệ quy định và có xu hướng giảm dần; thu hút vốn đầu tư cả trong và ngoài nước tăng cao, trong đó thu hút đầu tư nước ngoài vượt kế hoạch đề ra. Lĩnh vực xây dựng và chỉnh trang đô thị đạt kết quả tốt, TX.Thuận An và Dĩ An đã được công nhận là đô thị loại III và đang trình cấp có thẩm quyền công nhận thành phố Thủ Dầu Một là đô thị loại I. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực. Công tác cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước được tập trung thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, Chính phủ phê duyệt Phương án cổ phần hóa của Tổng Công ty Becamex và đang xét duyệt Phương án cổ phần hóa của Tổng Công ty Thanh Lễ.

 Đồng chí Trần Văn Nam (thứ hai, hàng trên từ trái qua), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, khóa X (mở rộng) sáng 23-6. Ảnh: CAO SƠN

Lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm thực hiện. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chính sách, giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Tập trung rà soát, giải quyết hồ sơ tồn đọng và thực hiện tốt chính sách đối với người có công. Nhiều hoạt động lễ hội, văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, diễn ra sôi nổi; điểm nổi bật là tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh và Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II, góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh của Bình Dương đến bạn bè trong và ngoài nước.

Công tác cải cách hành chính, thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo được quan tâm chỉ đạo. Chỉ số Năng lực cạnh tranh và Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh được cải thiện đáng kể, nằm trong nhóm đầu cả nước. Quan hệ đối ngoại tiếp tục được tăng cường. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tiếp tục được ổn định và giữ vững.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng đã triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Nội bật là, quán triệt và triển khai trong toàn Đảng bộ Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và xây dựng quy hoạch nhiệm kỳ 2020-2025, đồng thời, tiến hành điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ theo đúng quy định.

 Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm Công ty gỗ Kaiser. Ảnh: XUÂN THI

Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2017 là rất quan trọng và đáng phấn khởi. Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Việc triển khai thực hiện Kết luận số 81, ngày 23-2-2017 của Tỉnh ủy (Kết luận Hội nghị chuyên đề) và những nhiệm vụ trọng tâm đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chỉ đạo trong Hội nghị Quý 1 năm 2017 chậm và chưa có chuyển biến rõ nét. Nổi lên là 3 nhóm vấn đề lớn sau đây:

Công tác bồi thường, giải tỏa mặt bằng phục vụ các dự án đầu tư công rất chậm; khối lượng thực hiện và giá trị cấp phát vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt rất thấp (chỉ đạt 13,7%, thấp hơn cùng kỳ năm 2016 là 20,8%). Nhất là những công trình trọng điểm, công trình mang tích bức xúc theo Kế hoạch đầu tư công năm 2017 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Trong khi nguồn vốn ngân sách hạn chế, việc huy động các nguồn vốn xã hội còn nhiều khó khăn, mà công tác đầu tư công không được thực hiện một cách quyết liệt, điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sử dụng ngân sách và làm chậm sự phát triển của nền kinh tế. Vấn đề này có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nhưng có nguyên nhân đáng lưu ý là tinh thần, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và thủ trưởng các cơ quan có liên quan trực tiếp đến công tác này ở một số địa phương, đơn vị chưa được phát huy đúng mức; chưa chủ động, quyết liệt và khẩn trương trong việc triển khai thực hiện dự án, nghiệm thu khối lượng và giải ngân kế hoạch đầu tư công được giao. Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành còn lỏng lẻo, thiếu nhịp nhàng, thiếu linh hoạt để tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Vẫn còn tình trạng cấp dưới trông chờ cấp trên, cấp trên thiếu quan tâm phối hợp với cấp dưới và chưa quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành.

Mặc dù chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh được cải thiện tích cực và đứng trong nhóm đầu cả nước, nhưng trong hai năm liên tiếp gần đây Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của chúng ta đạt thấp. Có nhiều ý kiến đặt ra xung quanh vấn đề này. Đây là vấn đề lớn, phải được nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá và có giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định. Công tác quản lý lao động người nước ngoài còn nhiều sơ hở. Tội phạm về trật tự xã hội được kiềm giảm, nhưng vẫn còn ở mức cao. Tình hình tai nạn giao thông tăng về số vụ và số người bị thương. Số vụ đình công, tai nạn lao động, cháy, đuối nước còn xảy ra nhiều.

2. Về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của 6 tháng cuối năm 2017

Để phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết đề ra từ đầu năm, Ban Chấp hành đã thảo luận và cơ bản thống nhất với những nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong 6 tháng cuối năm 2017. Trong đó, cần lưu ý những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau:

Một là, tập trung thực hiện quyết liệt công tác đầu tư xây dựng cơ bản theo kế hoạch; khẩn trương giải quyết các vướng mắc về thủ tục đầu tư để sớm triển khai thực hiện các dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, bảo đảm chất lượng các công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Các cấp, các ngành phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác phối hợp, chủ động, nhạy bén, linh hoạt để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những bất cập trong công tác phối hợp giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất của tỉnh với Hội đồng bồi thường của các huyện, thị, thành phố và các chủ đầu tư. Không để xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, hoặc đổ lỗi tất cả cho nguyên nhân khách quan như hiện nay. Trong quá trình điều hành kế hoạch đầu tư công, UBND tỉnh cần theo dõi sát tình hình để kịp thời có những giải pháp chỉ đạo linh hoạt, hiệu quả, đồng thời xem xét trách nhiệm của những tập thể, cá nhân có liên quan đến việc triển khai dự án chậm tiến độ, làm ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư công của tỉnh.

 Công ty Cổ phần Thương mại Sabeco Miền Đông trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sác. Ảnh: T.VY

Hai là, điều hành, thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách nhà nước tích cực và hiệu quả, phấn đấu hoàn thành dự toán thu, chi ngân sách năm 2017; khẩn trương triển khai các giải pháp xử lý nợ đọng thuế; kiểm soát nợ xấu tín dụng bảo đảm trong tỷ lệ quy định. Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch, phương án sắp xếp doanh nghiệp nhà nước và thực hiện công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước theo đúng lộ trình và phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp tiếp tục cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh, Chỉ số cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để đẩy mạnh thu hút vốn trong và ngoài nước đầu tư vào các lĩnh vực, địa bàn theo đúng định hướng của tỉnh và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp. Đồng thời, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp; tổng kết và nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” để nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, hay nói khác đi là phải quyết liệt bằng nhiều giải pháp và hành động thiết thực, hiệu quả để nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền địa phương.

Ba là, tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển đô thị, gắn với Đề án xây dựng đô thị thông minh. Tập trung thực hiện công tác quy hoạch, quản lý xây dựng và đầu tư phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật của tỉnh; thực hiện chặt chẽ việc kiểm tra, giám sát các dự án khu dân cư, nhà ở; kiên quyết không để tái diễn tình trạng phân lô bán nền trái quy định pháp luật. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản và môi trường; xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản, cát sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra, đồng thời tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí đã đạt.

Hiện nay, đã bước vào mùa mưa, bão, các địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan phải thường xuyên kiểm tra các công trình thủy lợi, kịp thời gia cố, nạo vét, khai thông dòng chảy; tập trung xử lý các điểm ngập úng trên các tuyến đường và trong nội ô, để không gây ra những thiệt hại, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

Bốn là, cùng với quan tâm phát triển kinh tế, cần chú trọng đầu tư, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực văn hóa - xã hội. Chủ động xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch cụ thể để giải quyết những vấn đề bức xúc về giáo dục, y tế, nhà ở, việc làm, vui chơi giải trí, trật tự an toàn xã hội, trong đó cần chuẩn bị thật tốt cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên cho năm học mới 2017-2018. Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo vật chất và tinh thần cho người dân, nhất là người có công trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Tập trung tổ chức tốt các hoạt động chào mừng các ngày lễ kỷ niệm và các sự kiện quan trọng từ nay đến cuối năm 2017 và đầu năm 2018 bảo đảm ý nghĩa, không phô trương, hình thức và chống lãng phí.

Năm là, tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trong đó, phải có các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh phù hợp, hiệu quả đối với những đối tượng, phương pháp chống phá mới xuất hiện gần đây trên địa bàn; tiếp tục theo dõi, nắm chắc tình hình và kịp thời xử lý có hiệu quả các vấn đề về an ninh trật tự, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ. Khi xảy ra tình huống phức tạp về an ninh, trật tự ở địa phương nào, thì cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nơi đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, giải quyết theo phương châm bốn tại chỗ. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm trước hết về tình hình an ninh, trật tự và tổ chức thực hiện, kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời những nhân tố có thể dẫn tới mất an ninh, trật tự ở đơn vị, địa phương mình. Thường xuyên tổ chức đối thoại với nhân dân, giải quyết kịp thời những bức xúc trong nhân dân; chỉ đạo phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh các vụ việc tiêu cực, tham nhũng… Không để các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng xuyên tạc, kích động chống phá.

Sáu là, các cấp ủy, tổ chức, cơ quan Đảng tích cực triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập trung cho công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị có hiệu quả và bảo đảm lộ trình đã đề ra. Tổ chức thực hiện có chất lượng Chương trình kiểm tra giám sát năm 2017 của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp. Trước mắt, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 5 đạt hiệu quả cao nhất.

Bảy là, tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị, trên cơ sở đó có giải pháp để tiếp tục thực hiện đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới. Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương tham mưu triển khai thực hiện thí điểm Quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương (ban hành kèm theo Quyết định số 312-QĐ/TU, ngày 20- 12-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy), để rút kinh nghiệm và chỉ đạo tất cả các cấp ủy, chính quyền tổ chức thực hiện quy chế này vào đầu năm 2018. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2017-2022 của Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh các cấp trong tỉnh.

Ngoài những nhiệm vụ trên, các cấp ủy, tổ chức Đảng và các cơ quan, đơn vị phải khẩn trương triển khai thực hiện Kết luận số 81-KL/TU, ngày 23-2-2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Kết luận Hội nghị chuyên đề), gắn với tập trung thực hiện các chương trình hành động đột phá của nhiệm kỳ 2015-2020, để đánh giá kết quả thực hiện bước đầu vào cuối năm 2017.

Cuối cùng, xin kính chúc các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, các đồng chí đại diện các ban đảng và Văn phòng Trung ương Đảng, cùng toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

(*) Tựa bài do Tòa soạn đặt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên