Tập trung toàn lực phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 18-08-2020 | 07:39:55

 Dịch bệnh trong giai đoạn mới diễn biến rất phức tạp, có nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, vì thế TX.Bến Cát xác định phải tập trung toàn lực để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, kiểm soát được các yếu tố nguy cơ ngăn chặn không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn...

 Bà Trần Thị Thảo (bên trái), Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát trao thư cảm ơn các nhà hảo tâm đã quan tâm chia sẻ về vật chất và tinh thần cho lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly và người cách ly tập trung để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

 Tăng cường tuyên truyền

Sau một thời gian tạm lắng, dịch bệnh Covid-19 đã quay trở lại và lần này số ca bệnh được ghi nhận trong cộng đồng cũng nhiều hơn. Vì thế, công tác phòng, chống dịch bệnh trong cả nước lập tức được kích hoạt trở lại. Tại TX.Bến Cát, bác sĩ Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT), Phó trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh thị xã, cho biết ngay sau khi có chỉ đạo của cấp trên, BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TX.Bến Cát đã nhanh chóng họp để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn trong giai đoạn mới. Tất cả các hoạt động, các đội phản ứng nhanh, đội phòng, chống dịch bệnh từ thị xã đến các xã, phường đều được kích hoạt trở lại và nhanh chóng bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ. Lực lượng công an địa phương cũng phối hợp với ngành y tế triển khai rà soát và giám sát tất cả các công ty có yếu tố nước ngoài.

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác tuyên truyền được quan tâm thực hiện một cách khẩn trương và liên tục. Ngoài tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, ngành y tế còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, địa phương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện khai báo y tế đầy đủ, nhất là những người đến/trở về từ vùng dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh viện có ghi nhận ca bệnh ở Đà Nẵng và những địa điểm nguy cơ theo thông báo của Bộ Y tế phải nhanh chóng khai báo thông qua phần mềm khai báo y tế NCOVI hoặc tại cơ sở y tế để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp tiếp theo.

Công tác tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức, như thông qua hệ thống loa truyền thanh, qua mạng xã hội, các đơn vị hành chính sự nghiệp, các ban ngành, đoàn thể từ thị xã đến các xã, phường trên địa bàn và cả người dân. Trong công tác truyền thông, TTYT cung cấp tài liệu truyền thông về phòng, chống dịch bệnh cho các khoa, phòng, trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực và các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn. Cùng với đó, TTYT còn thực hiện truyền thông cho người bệnh, người nhà người bệnh khi đến trung tâm khám thông qua các hình thức, như truyền thông trực tiếp, phát tờ rơi, trên hệ thống loa truyền thanh... “Công tác truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Lần này, BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thị xã cũng chỉ đạo quyết liệt các đơn vị tích cực đẩy mạnh hoạt động truyền thông nhằm cung cấp những thông tin chính xác và cần thiết đến với mọi đối tượng người dân. Từ đó, mọi người sẽ yên tâm hơn và góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn”, bác sĩ Thái nói.

Tập trung kiểm soát tốt tình hình

TTYT thị xã được phân công nhiệm vụ tiếp nhận, tổ chức cách ly, điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ/nhiễm Covid-19. Vì thế, để bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ và không làm ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh thông thường, đồng thời không để dịch bệnh lây lan trong bệnh viện, TTYT đã xây dựng quy trình khám, sàng lọc, cách ly điều trị Covid-19 riêng. Ngay từ cổng vào, trung tâm bố trí một cán bộ y tế trực để kiểm tra sức khỏe, phân luồng ngay từ đầu. Những trường hợp có biểu hiện viêm đường hô hấp như sốt, ho, khó thở... sẽ được hướng dẫn vào khám theo lối đi riêng. Khu C - khu điều trị nội trú bệnh truyền nhiễm của TTYT được sử dụng để làm khu cách ly, điều trị chăm sóc bệnh nhân nghi ngờ/nhiễm Covid-19, với 20 giường bệnh.

Thực hiện hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh trong cơ sở y tế, trung tâm cũng đã sắp xếp lại khu vực chờ khám, giường nội trú bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2m. Các bồn rửa tay cũng được lắp đặt thêm, bố trí dung dịch sát khuẩn tại những vị trí có nhiều người qua lại.

Để bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, BCĐ thị xã đã chỉ đạo tất cả các đơn vị được phân công nhiệm vụ thực  hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn, đặc biệt là việc điều tra giám sát những người đến/trở về từ vùng dịch bệnh, những người nước ngoài đến địa phương. Qua thông tin từ cơ quan chức năng và thông báo của người dân, lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc ngay sau khi được thông báo. Tất cả những người này đều được đề nghị khai báo y tế theo quy định và thường xuyên theo dõi sức khỏe. Những trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung ở những tỉnh, thành khác trở về địa phương cũng được cập nhật danh sách và các xã, phường sẽ tiếp tục theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày. Nhìn chung, công tác giám sát, theo dõi, quản lý những đối tượng đến/trở về từ vùng dịch bệnh, người nước ngoài đến địa phương được các lực lượng chức năng, các xã, phường thực hiện một cách nghiêm túc, trách nhiệm. Để quản lý tốt tình hình, các lực lượng đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, do đó, trong cuộc họp đánh giá tình hình hàng tuần, BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TX.Bến Cát vẫn thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở các ban ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương trên địa bàn không được lơ là, chủ quan, không để dịch bệnh bùng phát và phải chung sức, đồng lòng thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới một cách nghiêm túc, trách nhiệm. “Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thị ủy, UBND thị xã cùng với sự vào cuộc đầy trách nhiệm và chủ động của các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, địa phương, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua trên địa bàn TX.Bến Cát được kiểm soát tốt. Đến thời điểm này, trên địa bàn thị xã chưa ghi nhận ca mắc Covid-19”, bác sĩ Thái cho biết.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên