Tất bật mùa bưởi tết

Cập nhật: 07-12-2013 | 00:00:00

 Các nhà vườn trồng bưởi đang tích cực chuẩn bị cho mùa bưởi tết. Giá bưởi cao, thời tiết thuận lợi đang hứa hẹn một mùa bưởi tết bội thu.  

Các chủ vườn bưởi nổi tiếng của Bình Dương là ông Đoàn Minh Chiến (phải), bà Nguyễn Minh Thủy và ông Lê Văn Xê (trái) đang cùng chia sẻ kinh nghiệm làm bưởi tết

Bưởi đang được nhiều người sử dụng làm quà tặng hay chưng cúng trong dịp Tết Nguyên đán. Nắm bắt được nhu cầu của người dân, nhiều người trồng bưởi đã tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để làm mùa bưởi tết và xem đây như là mùa vụ chính trong năm. Tuy nhiên, không phải nhà vườn nào cũng thành công vì cây bưởi nếu đã đem chưng cúng hay làm quà tặng, ngoài chuyện đẹp còn phải để được lâu và ăn cũng phải ngon. Để có được mùa bưởi tết thành công, đòi hỏi những người làm bưởi tết phải bỏ nhiều tâm huyết, công sức, chịu khó đầu tư mới có thể thắng lợi.

Có dịp dạo qua các nhà vườn trồng bưởi tại Tân Uyên, Bến Cát mới thấy không khí tất bật chuẩn bị cho vụ tết. Để có được những trái bưởi tết ưng ý nhất, các nhà vườn đã phải tập trung đầu tư công sức, phân bón, xử lý kỹ thuật một cách hiệu quả, chính xác nhất. Bà Nguyễn Thanh Thủy, chủ trang trại trồng bưởi tại xã Long Nguyên (huyện Bến Cát) chia sẻ, mùa tết nếu giá cả thuận lợi thì người trồng bưởi sẽ có nguồn thu nhập cao. Hiện nay, giá bưởi đang ở mức trên dưới 50.000 đồng/kg, cao hơn so với giá bán bưởi mùa vụ trước. Nếu mức giá đó tiếp tục duy trì đến Tết Nguyên đán thì chắc chắn người trồng bưởi sẽ thắng lớn. Theo bà Thủy, để chuẩn bị cho mùa bưởi tết, ngay từ tháng 4 âm lịch, các nhà vườn đã phải xử lý cho ra hoa trái vụ cùng với các biện pháp chăm sóc kỹ lưỡng khác. Có như vậy trái bưởi mới ngon và đạt chất lượng. Riêng thương hiệu bưởi da xanh Thanh Thủy của bà đã được nhiều người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng. Bà Thủy cho biết, dự kiến mùa tết này bà sẽ có khoảng 90 - 100 tấn bưởi phục vụ người tiêu dùng.

Sau hơn 5 năm trồng bưởi, ông Đoàn Minh Chiến (xã Tân Định, huyện Tân Uyên) đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP cho 2 ha. Vườn bưởi của ông cũng đang được tập trung xử lý để bán trong vụ tết này. Ông chia sẻ: “Mặc dù chỉ mới sản xuất vụ tết đầu tiên và chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng tôi nghĩ sẽ có nguồn thu nhập khá từ mùa bưởi tết này. Tôi cũng muốn quảng bá bưởi VietGAP của trang trại cho mọi người biết và cùng thưởng thức”.

Là người trồng bưởi lâu năm, có tiếng trong “giới” trồng bưởi nhưng vào mùa bưởi tết, ông Lê Văn Xê (xã Hiếu Liêm, huyện Tân Uyên) cũng phải tập trung hết kinh nghiệm để có được mùa bưởi như ý. Ông chia sẻ: “Trồng bưởi tết yêu cầu phải chăm chút nhiều hơn, nhất là với những vườn bưởi có thương hiệu. Riêng tôi, làm bưởi tết bao năm nay và thị trường chính là các tỉnh phía Bắc, một thị trường khá khó tính, điều kiện thời tiết lại khác miền Nam nhưng tôi chưa bao giờ thất bại. Trồng bưởi tết đòi hỏi các nhà vườn phải tính toán chính xác về thời điểm cho ra trái cũng như trái chín mới có thể bán được giá cao. Điều này đòi hỏi các chủ vườn phải có kế hoạch sản xuất rõ ràng trước khi bắt tay vào mùa vụ tết. Hy vọng với mùa bưởi năm nay, các nhà vườn trồng bưởi sẽ có được một mùa vụ thành công”.

Trong vài năm trở lại đây, giá bán bưởi vào dịp tết thường ổn định và bảo đảm nguồn thu nhập cao cho người trồng bưởi. Đến thời điểm này điều kiện thời tiết đang rất thuận lợi cho người trồng bưởi tết. Các nhà vườn đang háo hức chờ đón một mùa vụ bưởi thành công bởi theo nhiều chủ vườn trong dịp tết này giá bán bưởi vẫn sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao.

• ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên