“Tắt đèn, bật tương lai”

Cập nhật: 13-03-2017 | 21:25:26

Đó là thông điệp chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017 sẽ được diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 25-3- 2017. Cùng với các địa phương trong cả nước, Bình Dương đang tích cực chuẩn bị hưởng ứng sự kiện ý nghĩa này. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Phan Thanh Lâm, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương.

Các bạn đoàn viên thanh niên đạp xe kêu gọi hưởng ứng Giờ Trái đất. Ảnh: T.LÝ 

Giờ Trái đất năm 2017 với thông điệp “Tắt đèn bật tương lai”, xin ông cho biết ý nghĩa của Giờ Trái đất năm 2017?

- Chiến dịch Giờ Trái đất khuyến khích, kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi thói quen sử dụng năng lượng từ những điều nhỏ nhất như tắt những thiết bị điện không cần thiết trong vòng một giờ. Mỗi hành động nhỏ sẽ mang đến ý nghĩa lớn góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần gìn giữ nguồn tài nguyên tự nhiên của đất nước, không chỉ cho chúng ta hôm nay mà còn cho các thế hệ tương lai của Việt Nam. Đó chính là ý nghĩa mà thông điệp của chiến dịch năm 2017 muốn gửi gắm “Tắt đèn, bật tương lai”.

- Thưa ông, việc tắt đèn hưởng ứng trong Giờ Trái đất có nguy hiểm không? An toàn công cộng sẽ như thế nào? Hưởng ứng Giờ Trái đất năm nay, Công ty Điện lực Bình Dương đã có sự chuẩn bị như thế nào?

- Thực ra Giờ Trái đất chỉ yêu cầu mọi người tắt các thiết bị điện không cần thiết trong một giờ, có một vài thiết bị điện chúng ta không được tắt đó là: Đèn an toàn trong không gian công cộng, đèn giao thông, đèn chiếu sáng an ninh... Để mọi người cùng hưởng ứng, điện lực đã tuyên truyền sâu rộng trên các thông tin đại chúng, do đó trong giờ cúp điện người dân sẽ tự chủ động tìm nguồn sáng khác để thay thế ánh sáng điện như nến hoặc đèn pin. Tuy nhiên, khi sử dụng những ánh sáng thay thế phải bảo đảm an toàn, tránh gây cháy nổ.

Riêng năm nay, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực Bình Dương đã lên kế hoạch thực hiện và phân công nhiệm vụ cho từng phòng, ban của công ty. Cụ thể, chúng tôi sẽ liên hệ các địa phương treo, dán hơn 1.000 băng rôn, baner, poster cổ động các nội dung tuyên truyền cho sự kiện Giờ Trái đất năm 2017; phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo các huyện, thị, thành phố và Huyện - Thị - Thành đoàn các địa phương tổ chức tuyên truyền ở các buổi sinh hoạt dưới cờ của trường, sinh hoạt chi đoàn và trao 4.500 quyển tập cho học sinh trả lời đúng các câu hỏi liên quan đến sự kiện Giờ Trái đất và sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; cùng địa phương vận động nhân dân và các doanh nghiệp tham gia chiến dịch; đa dạng các hoạt động hưởng ứng chiến dịch thông qua việc phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Dương…

- Ông đánh giánhư thếnào về chương trình tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua? Và những biện pháp gì là cần thiết để tiếp tục đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện trong thời gian tới?

- Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, nhiều khách hàng tham gia đăng ký tiết kiệm điện, trong đó đã có rất nhiều khách hàng chuyển sang sử dụng các sản phẩm tiết kiệm điện như bình nước nóng năng lượng mặt trời, bóng đèn chiếu sáng led... Năm 2016, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 280 triệu kWh. Tuy nhiên, chương trình tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế. Do đó, trong thời gian tới, Điện lực Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai tới tất cả các khách hàng sử dụng điện thực hiện việc đăng ký tiết kiệm điện. Cùng với đó, Điện lực Bình Dương thực hiện phối hợp, tuyên truyền rộng rãi việc thực hiện tiết kiệm điện đến toàn thể nhân dân, xây dựng các chương trình, giải pháp cụ thể nhằm giảm tổn thất điện năng trong hệ thống lưới điện quản lý, thực hiện các phương thức vận hành ổn định, an toàn, bố trí kế hoạch sửa chữa lưới điện hợp lý, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nâng cao hiệu quả trong công tác truyền tải và phân phối điện trên địa bàn. Chúng tôi sẽ thực hiện công tác tuyên truyền quảng bá tới khách hàng sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, như sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, sử dụng đèn chiếu sáng tiết kiệm điện; phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện chuyên mục tiết kiệm điện… Song song đó, Điện lực Bình Dương phối hợp cùng UBND các cấp, lập và triển khai kế hoạch thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện; triển khai phát động và tổ chức thực hiện phong trào thi đua hộ gia đình tiết kiệm điện; tăng cường công tác kiểm tra và giám sát khách hàng sử dụng điện sản xuất và chiếu sáng công cộng và việc thực hiện ký cam kết tiết kiệm điện với tất cả các khách hàng, nhất là khách hàng sản xuất lớn, kinh doanh trên địa bàn.

- Xin cảm ơn ông!

THIÊN LÝ (thực hiện

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên