Tàu Juno lần đầu tiến gần Sao Mộc kể từ khi bay vào quỹ đạo

Cập nhật: 29-08-2016 | 09:13:49

Hình ảnh bề mặt Sao Mộc do tàu thăm dò Juno chụp gửi về ngày 27/8. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Theo thông báo của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), tàu thăm dò Juno lần đầu tiên đã tiến gần đến Sao Mộc kể từ khi bay vào quỹ đạo của hành tinh này vào đầu tháng 7 vừa qua.

Tàu Juno được lệnh vượt qua 4.200 km độ cao trên những đám mây cao nhất của hành tinh khí khổng lồ này vào ngày 27/8.

Thời gian tàu tiến gần nhất đến Sao Mộc là vào lúc 12 giờ 51 phút (theo giờ GMT), khi đó tàu Juno di chuyển với vận tốc 208.000km/h, bay từ hướng Bắc xuống phía Nam qua bầu khí quyển đa tầng.

Cho đến nay, chưa có tàu vũ trụ nào tiến gần đến Sao Mộc như vậy. Tàu Juno đã bật tất cả thiết bị thu phát hình ảnh, gồm cả camera khi tiến gần đến Sao Mộc. NASA hy vọng tàu Juno sẽ đến vị trí có thể chụp về một số hình ảnh từ cuộc tiếp cận hành tinh này trong vài ngày tới. Đó sẽ là những hình ảnh có độ phân giải cao nhất từng chụp được qua các đám mây của Sao Mộc.

Tàu Juno thăm dò bắt đầu bay vào quỹ đạo của Sao Mộc vào ngày 5/7 vừa qua, sau 5 năm vượt qua hành trình 2,7 tỷ km từ Trái Đất.

Nhiều tàu thăm dò đã từng chụp ảnh Sao Mộc, nhưng Juno sẽ là tàu chụp những bức ảnh có độ phân giải lớn nhất.

Các chuyên gia NASA cho rằng đây là cơ hội đầu tiên để quan sát thật sự gần ngôi sao lớn nhất của hệ Mặt Trời và bắt đầu tìm hiểu nó vận hành ra sao. Thiết bị cảm biến trên tàu sẽ quan sát hành tinh khổng lồ qua nhiều lớp và đo đạc thành phần, nhiệt độ, chuyển động và các tính chất khác của nó. Các hình ảnh và dư liệu gửi về Trái Đất sẽ giúp các chuyên gia khám phá ra liệu Sao Mộc có lõi là chất rắn hay chỉ là một khối khí được nén trong trạng thái dày đặc nhất ở tâm của hành tinh.

Các chuyên gia điều khiển của NASA sẽ cho tàu Juno bay theo một quỹ đạo 53 ngày nữa trước khi khởi động lại động cơ của tàu vào ngày 19/10 để rút ngắn thời gian bay quanh quỹ đạo xuống còn 14 ngày. Tàu sẽ vận hành đến tháng 2/2018 trước khi được lệnh rơi vào bầu khí quyển của Sao Mộc và tự hủy./.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Tags
Tàu Juno

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên