Tây Ban Nha ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối phó COVID-19

Cập nhật: 15-03-2020 | 07:42:41

 Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Madrid, Tây Ban Nha. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 14/3, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong 15 ngày để đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có biện pháp cấm mọi người rời khỏi nhà trừ trường hợp đi làm, khám chữa bệnh, mua thuốc hoặc mua nhu yếu phẩm.

Phát biểu trên truyền hình sau cuộc họp nội các kéo dài hơn 7 tiếng, Thủ tướng Sanchez thông báo việc cấm người dân ra khỏi nhà có hiệu lực ngay trong ngày và cảnh sát sẽ là lực lượng đảm bảo giám sát.

Thủ tướng Tây Ban Nha thừa nhận các biện pháp mới có thể kéo theo những vấn đề, song cần phải ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Ông bày tỏ tin tưởng Tây Ban Nha sẽ chiến thắng trong cuộc chiến ngăn chặn COVID-19 và điều quan trọng là “cái giá phải trả” sẽ nhỏ nhất có thể.

Tây Ban Nha đã trở thành điểm nóng mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khi ghi nhận tới 1.500 người nhiễm mới trong 24 giờ.

Tại nước này hiện có 6.391 ca mắc bệnh, trong đó có 195 ca tử vong vì COVID-19.

Trong khi đó, các lực lượng vũ trang Thụy Sĩ đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Số ca nhiễm bệnh tại nước này là hơn 1.350 người.

Ngày 14/3, người phát ngôn quân đội Thụy Sĩ Daniel Reist cho biết đầu tuần tới, một trong 4 tiểu đoàn quân y sẽ được triển khai và thực hiện nhiệm vụ đặc biệt, đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân.

Quân số của tiểu đoàn vào khoảng 500-600 người và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ y tế tại các bệnh viện trên cả nước, đặc biệt là các nhiệm vụ hậu cần.

Hiện quân đội Thụy Sĩ đã điều động 23 quân nhân tới hỗ trợ hai bệnh viên tại vùng Ticino ở miền Nam, giáp giới với Italy.

Cùng ngày, Chính phủ Thụy Sĩ lưu ý người dân cảnh giác với những thông tin giả mạo và việc các nhóm tội phạm mạng giả danh bộ y tế gửi đi các thư điện tử thông tin về dịch bệnh để người dân mở thư, tạo điều kiện cho chúng xâm nhập vào máy tính, đánh cắp dữ liệu cá nhân. 

Theo thống kê mới nhất, tại Thụy Sĩ đã có 1.355 người nhiễm COVID-19 và 11 người đã tử vong.

Chính phủ nước này đã triển khai hàng loạt biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bao gồm đóng cửa các trường học trên cả nước, siết chặt kiểm soát biên giới và cam kết chi 10 tỷ USD để hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động trong giai đoạn khủng hoảng.

Các khu trượt tuyết nổi tiếng ở đất nước bên dãy núi Alpine này cũng tạm thời ngừng hoạt động.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên