Tay vợt Lý Hoàng Nam: Người đặt cột mốc đầu tiên cho quần vợt Việt

Cập nhật: 23-12-2015 | 10:10:51

Tay vợt 18 tuổi Lý Hoàng Nam thuộc biên chế của Becamex Bình Dương đã đi vào lịch sử với tư cách là VĐV Việt Nam đầu tiên lọt vào top 1.000 của thế giới. Đây chỉ mới là cột mốc khởi đầu của tay vợt số 1 Việt Nam và niềm tự hào của thể thao Bình Dương…

 Tay vợt Lý Hoàng Nam của Bình Dương

Theo công bố mới nhất của Hiệp hội Quần vợt nam chuyên nghiệp thế giới (ATP), tay vợt Lý Hoàng Nam đang giữ vị trí thứ 915 của ATP. Như vậy, Hoàng Nam đã lọt vào top 1.000 VĐV đứng đầu thế giới như mục tiêu đã đề ra hồi đầu năm 2015. Thành tích này có được là kết quả cả quá trình phấn đấu bền bỉ và liên tục của Hoàng Nam, sự đầu tư đúng hướng, tạo điều kiện tối đa từ Tổng Công ty Becamex IDC suốt 9 năm qua, đặc biệt là trong 3 năm bản lề từ 2013-2015.

Chị Đỗ Thanh Yến, mẹ của Lý Hoàng Nam, vốn là một cựu VĐV bóng bàn cấp tỉnh, cho biết: “Hoàng Nam thể hiện năng khiếu thể thao từ nhỏ khi theo mẹ đến chơi tại Trung tâm Thể thao của huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Tuy nhiên, nếu không nhờ một người hàng xóm mách bảo cho cháu gia nhập trung tâm đào tạo quần vợt chuyên nghiệp của Becamex thì cũng chẳng thể có được VĐV Lý Hoàng Nam như ngày hôm nay. Tôi nghĩ không chỉ gia đình chúng tôi, mà cả người hâm mộ quần vợt nước nhà cũng phải cảm ơn Tổng Công ty Becamex IDC và đơn vị quản lý trực tiếp là Công ty Cổ phần kinh doanh và thể thao Bình Dương, cũng như các thầy, chuyên gia quần vợt trong và ngoài nước đã huấn luyện, chỉ dạy Hoàng Nam có được thành quả như ngày hôm nay”.

Sau khi gia nhập lò đào tạo quần vợt Becamex từ năm 9 tuổi, Hoàng Nam được đơn vị chủ quản mời những HLV xuất sắc nhất Việt Nam truyền dạy các động tác kỹ thuật cơ bản. Sau đó, Becamex còn mời chuyên gia người Úc về dẫn dắt để Hoàng Nam (lứa đầu tiên của lò đào tạo quần vợt của Bình Dương) cùng Hồ Huỳnh Đan Mạch, Huỳnh Phương Đài Trang… tập luyện. Sau đó, đơn vị này không tiếc tiền đưa các tài năng trẻ của mình qua Thái Lan, Malaysia cọ xát hàng loạt giải lớn nhỏ trong năm thuộc cấp độ trẻ (Junior ITF), gửi qua châu Âu, Mỹ tập huấn tại các học viện quần vợt tên tuổi của thế giới.

Tiếp đến, đơn vị chủ quản cử Hoàng Nam tham gia thi đấu hơn 50 giải thuộc các đẳng cấp Junior ITF, Challenger trong suốt 5 năm qua tại khắp các châu lục, từ châu Phi đến châu Úc và nhất là châu Mỹ để tay vợt này cải thiện trình độ, tâm lý thi đấu và nhất là tích lũy kinh nghiệm trận mạc. Từ đó, thành công liên tục đến với Hoàng Nam khi giành HCV các giải lứa tuổi trẻ quốc gia, đặc biệt là vô địch Việt Nam khi chỉ mới hơn 15 tuổi, vô địch các giải ITF, Futures tại Thái Lan, Hồng Kông, Malaysia, Mỹ…

Đỉnh điểm thành công của Hoàng Nam là VĐV này giành danh hiệu vô địch đôi nam trẻ giải quần vợt trẻ thế giới Wimbledon 2015 tổ chức tại Anh khi đứng cặp cùng tay vợt người Ấn Độ Sumit Nagal. Lúc này, thành tích của Hoàng Nam vẫn còn ngoài tốp 1.100 của ATP. Để hoàn thành mục tiêu cán đích trong top 1.000 trước khi khép lại năm 2015 thì Hoàng Nam và BHL, lãnh đạo công ty và nhà tài trợ chính Becamex IDC phải tăng tốc bằng tất cả khả năng của mình. Hoàng Nam được dự 2 giải F26 và F27 thuộc hệ thống Men’s Futures tại Ai Cập. Giải đầu thất bại, nhưng giải F227 thì Hoàng Nam vào bán kết cùng thành tích đánh bại các tay vợt mạnh như Edoardo Eremin (485 thế giới), Silverman Cameron (hạng 1.082 thế giới) và Baris Erdugen (650 thế giới). Lúc này, Hoàng Nam mới nhích lên xếp thứ 1.036 ATP trong khi thời gian đến khi công bố bảng xếp hạng cạn dần. Hoàng Nam được cử dự 2 giải Men’s Futures tại Campuchia và tay vợt của Bình Dương giành quyền vào bán kết giải F2, vào đến vòng 1/32 giải F3, tích lũy thêm 7 điểm hết sức quan trọng để vào top 1.000, cụ thể là xếp 933 và mới nhất là 915 của ATP. Ca ngợi tài năng này, tạp chí quần vợt của Mỹ, Tennis World USA đã ví Hoàng Nam là người tạo ra lịch sử cho quần vợt Việt Nam khi có mặt trong top 1.000.

 “Ông Lê Việt Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần kinh doanh và thể thao Bình Dương, cho biết mục tiêu của Hoàng Nam trong năm 2016 là có mặt trong top 700 và top 500”.

 

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên