Tết Nguyên đán 2018: Chăm lo chu đáo cho người lao động

Cập nhật: 26-02-2018 | 09:50:21

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Bình Dương có khoảng 140.000 công nhân lao động (CNLĐ) ở lại đón tết trong tổng số hơn 1 triệu CNLĐ trên địa bàn tỉnh, chiếm tỷ lệ16,47%. Theo đó, các hoạt động chăm lo tết cho CNLĐ diễn ra chu đáo, an vui, tiết kiệm, cho cả công nhân về quê và người lao động (NLĐ) ở lại.

Năm 2017, tình hình thiên tai, bão, lũ ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc đã ảnh hưởng đến nhiều gia đình CNLĐ xa quê nên các doanh nghiệp đã có kế hoạch chi trả đủ lương tháng 1-2018 cho NLĐ trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Đến nay chưa có trường hợp doanh nghiệp nào có thông báo nợ hoặc chậm trả lương cho NLĐ. Việc thưởng tết ở được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện từ nhiều năm nay. Đây không chỉ là quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với NLĐ mà còn là một trong những chính sách rất thiết thực để doanh nghiệp giữ chân NLĐ, tạo mối quan hệ lao động bền vững trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đa số doanh nghiệp thưởng tết bằng 1 tháng lương theo hợp đồng lao động (lương tháng thứ 13). Một số doanh nghiệp thưởng cao hơn 1 tháng lương, cụ thể Công ty TNHH Yazaki Eds thưởng 1,2 tháng lương, Công ty TNHH Chí Hùng thưởng từ 1 đến 1,5 tháng lương, Công ty TNHH Thiên Nam, Công ty TNHH Lode Star thưởng 1,5 tháng lương, Công ty P&G Việt Nam thưởng 2 tháng lương…

Bà Trương Thị Bích Hạnh (trái), Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tiễn đưa CNLĐ về quê vui tết trong chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình năm 2018”

Để góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã hỗ trợ phương tiện giúp đoàn viên công đoàn, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về sum họp gia đình, bảo đảm an toàn, tiết kiệm. Ngoài ra, LĐLĐ còn vận động doanh nghiệp hỗ trợ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán. Cụthể, UBND tỉnh, huyện đã tặng 9.100 phần quà với tổng sốtiền hơn 4,5 tỷ đồng; các cấp công đoàn đã chi từ ngân sách tặng 355.000 suất quà, trị giá hơn 105 tỷ đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh trực tiếp đến nhà trọ thăm 50 gia đình CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do bệnh hiểm nghèo. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức “Tết sum vầy” với nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho NLĐ. Riêng LĐLĐ tỉnh tổ chức chuỗi các hoạt động tết sum vầy với các hoạt động “Lễ hội tết công nhân”, “Lễ hội khéo tay ngày tết”, chương trình “Xuân yêu thương”, “Cảm ơn đoàn viên”. Từ ngày 3-2 đến ngày 6-2- 2018, tại Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh Bình Dương chuỗi chương trình phục vụ CNLĐ dịp Tết Nguyên đán 2018 đã diễn ra sôi động với nhiều hoạt động ý nghĩa: Bán hàng giá ưu đãi, hội thi gói bánh tét, thiệp tết, biểu diễn văn nghệ, tặng quà cho công nhân khó khăn… Chương trình thu hút trên 10.000 đoàn viên, NLĐ trên địa bàn TX.Thuận An, TX.Dĩ An tham gia.

Nhằm phát huy vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn, các cấp công đoàn đã chi ngân sách tặng gần 4.000 vé xe cho CNLĐ tiêu biểu các tỉnh miền Tây, miền Trung, miền Bắc đang làm việc ở Bình Dương về quê đón tết, tăng gấp rưỡi so với năm 2017 (3.000 vé). Chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” được LĐLĐ tỉnh tổ chức qua 8 năm liên tục, đã đưa gần 20.000 lượt CNLĐ tiêu biểu, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê đón tết, được CNLĐ phấn khởi đón nhận. Từ hiệu ứng của chương trình, nhiều doanh nghiệp cũng tổ chức xe đưa đón CNLĐ về quê đón tết. Năm nay có gần 20.000 NLĐ được hơn 100 doanh nghiệp tổchức xe đưa về quê đón tết và hàng chục ngàn CNLĐ được các doanh nghiệp hỗ trợ một phần chi phí vé xe về quê đón tết. Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn cũng đã vận động Tổng Công ty Viễn thông Mobifone tài trợ 1.200 vé tàu, phân bổ tỉnh Bình Dương được 500 vé tàu đưa thêm đoàn viên, NLĐ quê ở các tỉnh miền Trung và miền Bắc được về quê vui xuân cùng gia đình. Không chỉ chăm lo vềvật chất, hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ CNLĐ cũng được diễn ra sôi động. LĐLĐ tỉnh phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 20 đêm văn nghệ “Mừng Đảng, mừng xuân” phục vụ CNLĐ trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Song song với hoạt động cấp tỉnh, tại doanh nghiệp, các cấp công đoàn cũng tổ chức rất chu đáo hoạt động chăm lo cho NLĐ. Nhiều doanh nghiệp như Công ty TNHH Chí Hùng, Công ty TNHH Shang Hung Chen, Công ty TNHH Thông Dụng, Công ty TNHH Điện tử Foster… đã phối hợp cùng người sử dụng lao động tổ chức văn nghệ, tiệc tất niên, chương trình rút thăm trúng thưởng với nhiều phần quà giá trị để cảm ơn NLĐ sau một năm làm việc vất vả, với tổng trị giá hơn 52 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp đã tặng hơn 150.000 suất quà, có giá từ 100.000 đến 500.000 đồng/suất, tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.

 “Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các cấp công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã làm rất tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Với phương châm “Ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức công đoàn”, hoạt động chăm lo được tập trung mạnh vào trước, trong và sau tết, không chỉ chăm lo chu đáo cho NLĐ ở lại Bình Dương đón tết mà còn tập trung cả cho NLĐ về quê, đến tận khu nhà trọ”.

(Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên