Tết an vui cho người lao động

Cập nhật: 19-01-2018 | 09:09:33

Tết Nguyên đán là dịp để gia đình sum vầy sau một năm lao động, cống hiến. Công nhân lao động (CNLĐ) tại Bình Dương luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp để những ngày xuân đoàn viên thêm ấm áp. Chương trình Tết sum vầy năm 2018 hứa hẹn sẽ mang đến cái tết an vui với những hoạt động đầy ấn tượng cho người lao động (NLĐ).


Xe đưa đón công nhân về quê ăn tết

Những chuyến xe nghĩa tình

Trong những năm qua, chương trình “Chuyến xe Xuân nghĩa tình” của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã giúp cho hng ngàn đon viên công đoàn (ĐVCĐ) có hoàn cảnh khó khăn được về quê đón tết. Chương trình này đã nhận được sự hưởng ứng và quan tâm từ các cấp công đoàn, người sử dụng lao động đã tự tổ chức thuê xe, hỗ trợ vé hoặc tiền vé cho NLĐ về quê đón tết. Với ý nghĩa chia sẻ, năm nay, LĐLĐ tỉnh tiếp tục tổ chức “Chuyến xe Xuân nghĩa tình” nhằm kịp thời chia sẻ, động viên ĐVCĐ, NLĐ vượt qua khó khăn, an tâm lao động sản xuất và gắn bó lâu dài với quê hương Bình Dương.

Ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tch LĐLĐ tnh cho biết: “Để góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống ĐVCĐ, NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, LĐLĐ tỉnh sẽ hỗ trợ phương tin giúp ĐVCĐ, NLĐ có hoàn cảnh đặc bit khó khăn về sum họp gia đình, bảo đảm an toàn, tiết kim. Ngoài ra, LĐLĐ còn vận động doanh nghip hỗ trợ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán. Vì vậy, các cấp công đoàn chủ động đề xuất với người sử dụng lao động xét chọn ĐVCĐ được hỗ trợ”. Cụ thể, LĐLĐ tỉnh sẽ hỗ trợ 3.800 vé xe cho ĐVCĐ có hon cnh khó khăn, trao tặng 9.100 phần quà cho CNLĐ nghèo. Tuy nhiên để được hỗ trợ vé xe, NLĐ phải đạt danh hiệu ĐVCĐ xuất sắc có thời gian làm vic tại doanh nghip từ 3 năm trở lên, gia đình bị thiệt hại nặng do thiên tai, bão lũ, mất sức lao động từ 31% trở lên; bản thân bị bnh hiểm nghèo, thường xuyên bị ốm đau hoặc có con thường xuyên bị ốm đau, điều trị dài ngày; có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, có thành tích trong các phong trào thi đua. Ưu tiên xét các đoàn viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong vòng 3 năm chưa về quê đón tết. Đối với các ĐVCĐ có người thân đăng ký đi cùng (vợ hoặc chồng, con) tùy điều kiện của đơn vị mà công đoàn cơ sở xem xét chi hỗ trợ giá vé.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Nhằm phát huy vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn trong vic phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐVCĐ, công nhân, viên chức, lao động nhân dịp Tết Nguyên đán 2018, hin nay công đoàn các cấp đang hoàn chỉnh kế hoạch “Mừng Đảng, Mừng Xuân” với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, bảo đảm an toàn trước, trong và sau tết. Anh Nguyn Minh Hoàng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Shyang Hung Cheng cho biết: “Hin nay, Ban chấp hành Công đoàn công ty đang có kế hoạch rà soát lại tiền lương của CNLĐ, điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng theo quy định, xây dựng kế hoạch nghỉ tết, nâng lương, chi trả lương, thưởng, phép năm trong dịp tết. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời những vướng mắc của ĐVCĐ, CNLĐ hạn chế thấp nhất xảy ra tranh chấp lao động tập thể, đình công vào cuối năm”.

Thông tin từ Công ty TNHH Phú Xuân (TP.ThDầu Một) cho biết, Ban Giám đốc công ty cũng như Ban chấp hnh Công đoàn cho phép công nhân xa nhà được nghỉ tết sớm. Những công nhân nào về quê sớm, công ty sẽ tạo điều kin cho họ được nhận đầy đủ tiền lương, thưởng tết trước thời hạn. Đối với những công nhân ở lại, công ty sẽ tổ chức thăm, chúc tết tại các nhà trọ, tổ chức đi chơi tại các điểm vui chơi gần như Công viên Thanh L, Đại Nam, Suối Tiên…

Cùng với hoạt động của các cấp công đoàn cơ sở, LĐLĐ các huyn, thị, thành phố cũng đang tích cực phối hợp với chính quyền tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với gia đình có thân nhân bị tai nạn lao động nặng, tai nạn rủi ro, mắc các bệnh hiểm nghèo hay ĐVCĐ, CNLĐ có hoàn cảnh đặc bit khó khăn không có điều kin về quê đón tết. Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch LĐLĐ TX.Tân Uyên cho biết: “LĐLĐ thị xã đã lên kế hoạch vận động chính quyền, người sử dụng lao động, các nhà tài trợ hỗ trợ quà, vé xe, tổ chức các chuyến xe đưa, đón ĐVCĐ, CNLĐ về quê đón tết và trở lại làm vic sau tết. Khảo sát, nắm chắc số đoàn viên, CNLĐ ở các doanh nghip giải thể, phá sản, doanh nghip ngưng hoạt động, doanh nghip khó khăn trong sản xuất kinh doanh để kiến nghị với chính quyền, công đoàn cấp trên xem xét và lựa chọn đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn để đề xuất hỗ trợ. Dự kiến, LĐLĐ thị xã sẽ tặng 800 phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ tiền tàu xe cho CNLĐ về quê ăn tết, tổ chức thăm hỏi những CNLĐ ở lại, tổ chức chương trình văn nghệ“Mừng Đảng - Mừng Xuân”.

Bên cạnh việc hỗ trợ vé xe, tặng quà, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức chuỗi hoạt động “Tết sum vầy 2018” với hoạt động “Lễ hội Tết công nhân” diễn ra từ ngày 3 đến 6-2-2018 như: Chương trình sân khấu hóa Tết sum vầy 2018; Lễ hội “Khéo tay ngày Tết” với các hoạt động giải trí, trò chơi dân gian, nấu bánh chưng, bánh tét; Chương trình “Thuận An - Xuân yêu thương” và “Cám ơn đoàn viên”.

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên