Tết đến với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt’

Cập nhật: 03-02-2018 | 09:34:27

Có quà tết, con vui lắm! Đó là cảm xúc chung của các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đang sống tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ hay sống tại cộng đồng, các em lớp học tình thương… Tết đến xuân về, với hành trình xuân với trẻ khó khăn, hàng ngàn phần quà từ các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp đã được trao tặng để mùa xuân của các em thêm vui, đầm ấm, đầy đủ.

Các em nhỏ tại Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật TX.Thuận An hạnh phúc nhận quà tết

Hơi ấm mùa xuân

Đến hẹn lại lên, dịp cuối năm các bạn đoàn viên thanh niên Phường đoàn Phú Lợi (TP. Thủ Dầu Một) lại vận động các nhà hảo tâm để thăm, tặng quà tết cho trẻ em lớp học tình thương của phường. Tại đây, hơn 20 em là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đến lớp được các bạn đoàn viên thanh niên động viên đến lớp học để biết mặt chữ, con số. Bộc bạch với chúng tôi, các em nói, dù rất muốn đến trường như các bạn nhưng nhà nghèo nên học ở đây. Đến đây, các em vừa được học, vừa được vui chơi. Trong những dịp tết hay trung thu, các em được các anh chị, cô chú đến thăm, tặng quà. Các em hứa sẽ chăm ngoan và cố gắng phụ giúp ba mẹ.

Tạm chia tay với các em tại lớp học tình thương, chúng tôi đến với các em đang được chăm sóc ở Cơ sở Bảo trợ xã hội (BTXH) Từ Tâm Nhân Ái (huyện Bắc Tân Uyên). Tết năm nay cũng như mọi năm, cơ sở đã có nhiều đơn vị đến thăm, tặng quà tết để các em được đón một cái tết đầm ấm, đầy đủ. Tại Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật TX.Thuận An, tết đến các em được đoàn viên thanh niên các đơn vị đến thăm, trang trí để “ngôi nhà chung” các em thêm sắc xuân với những cành mai, đào đang khoe sắc, câu đối, dòng chữ “Chúc mừng năm mới”. Niềm vui, hạnh phúc đón tết sum vầy của các em nhỏ tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ còn hiện rõ trên khuôn mặt khi nhận được sự quan tâm, sẻ chia của mọi người dành cho mình.

Càng đến gần tết, không khí đón tết rộn ràng khắp nơi. Nhìn thấy các bạn cùng trang lứa được cha mẹ chở đi mua sắm tết, em Lê Bảo Nam (6 tuổi), phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một không khỏi chạnh lòng. Khi em được 5 tháng tuổi, ba mẹ bỏ đi để em lại cho bà nội chăm sóc. Hiện tại, cuộc sống của 2 bà cháu phụ thuộc vào nguồn thu nhập ít ỏi từ việc bán vé số của bà. Thấy hoàn cảnh của em, các nhà hảo tâm đã vận động tặng quà cho 2 bà cháu, mua cho Nam những bộ quần áo đẹp. “Con vui lắm, tết này con có nhiều quần áo đẹp. Con hứa sẽ chăm ngoan, bán vé số phụ bà để có tiền đi học như các bạn”.

Chăm lo cho các em

Tết Nguyên đán là dịp để mọi người quây quần bên nhau cùng đi chúc tết người thân, đón mừng năm mới. Nhưng những điều tưởng chừng quá đỗi bình thường ấy lại là ước mơ xa xôi của những trẻ mồ côi, trẻ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Mỗi em một hoàn cảnh, song các em đều có chung ước mơ về một cái tết sum vầy, được ăn những món ngon, được người lớn lì xì đầu năm mới… Với mong muốn mang lại một cái tết ấm áp cho trẻ nhỏ, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giúp tuổi thơ của các em thêm ý nghĩa, vào dịp tết đến xuân về, Đảng, Nhà nước, các tổ chức, cá nhân đều dành sự quan tâm đặc biệt đối với trẻ em.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hàng năm Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã xây dựng kế hoạch tổ chức Tết Nguyên đán đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở LĐ- TB&XH cho biết, toàn tỉnh có 11 Trung tâm BTXH (trong đó 1 Trung tâm BTXH công lập và 10 cơ sở ngoài công lập) đã được cấp phép và đang chăm sóc, nuôi dưỡng 970 đối tượng là trẻ mồ côi, các đối tượng khác. Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhằm bảo đảm cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn đang sống trong 11 Trung tâm BTXH và các đơn vị xã hội khác đóng trên địa bàn tỉnh được đón một cái tết đầm ấm, vui vẻ, Sở LĐ-TB&XH sẽ trực tiếp đi thăm, tặng quà tết cho các đơn vị trên từ nguồn kinh phí ngân sách tỉnh. Dự kiến, mức thăm tặng từ 5 triệu đến 30 triệu đồng/đơn vị, với tổng số tiền là 195 triệu đồng. Ngoài các em thiếu nhi tại Trung tâm BTXH, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh còn tặng hàng ngàn phần quà cho các em ở các địa phương.

Bên cạnh ngân sách tỉnh, các cơ sở, trung tâm BTXH, trẻ em khó khăn tại cộng đồng còn được các nhà hảo tâm dang rộng đôi tay để chăm lo tết. Bà Đặng Thị Minh Thu, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề người khuyết tật tỉnh cho biết, đến thời điểm này, 70 em khuyết tật tại trung tâm được nhận mỗi em một phần quà gồm tiền mặt, quà trị giá 800.000 đồng. Đó là những phần quà do các đơn vị, doanh nghiệp trao tặng nhằm đem lại cái tết ấm áp cho trẻ khuyết tật.

Trung tâm BTXH tỉnh có 75 trẻ. Hàng năm, ngoài những phần quà của tỉnh, trung tâm còn tiếp nhận hàng trăm phần quà từ các nhà hảo tâm như sữa, tã… Riêng Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, trung tâm đã tiếp nhận các phần quà trị giá 48 triệu đồng. Để các em vui xuân, đón tết, trung tâm đang chuẩn bị cho các em đón giao thừa, tiệc tất niên và tổ chức các trò chơi dân gian.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết
Tags
trẻ em

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên