Tết Nguyên đán Bính Thân 2016: Tăng 11% tiền hỗ trợ cho các đối tượng

Cập nhật: 04-01-2016 | 07:52:45

 UBND tỉnh vừa họp thông qua phương án chi tiền hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội. Với những phần hỗ trợ, lãnh đạo tỉnh mong muốn giúp các đối tượng đón tết trong niềm vui, sung túc, đầy đủ.

Mỗi năm tết đến, UBND tỉnh lại chi một khoản tiền lớn để chăm lo cho các đối tượng. Năm nay, mức chi hỗ trợ hơn 152 tỷ đồng (tăng 11% so với Tết Ất Mùi 2015), trong đó ngân sách tỉnh gần 88 tỷ đồng, ngân sách huyện khoảng 49 tỷ đồng, ngân sách xã hơn 15 tỷ đồng. Mức chi cụ thể cho các đối tượng: Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), chồng bà mẹ VNAH 3,5 triệu đồng/ định suất. Anh hùng lực lượng vũ trang, gia đình có 2 liệt sĩ (LS) trở lên 2,5 triệu đồng/định suất. Thương binh 1/4, 2/4, gia đình LS anh hùng, gia đình LS hưởng mất người nuôi dưỡng 2 triệu đồng. Gia đình có 1 LS, thương binh 3/4, 4/4 1,7 triệu đồng...

Chăm lo cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo trong các dịp lễ, tết luôn được các cấp, các ngành quan tâm thường xuyên

Mức chi 1 triệu đồng dành cho các đối tượng: cán bộ mất sức lao động, cán bộ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trợ cấp hàng tháng cán bộ xã; cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực hành chính sự nghiệp do tỉnh, huyện, thị xã, thành phố quản lý và cơ quan Đảng đóng góp trên địa bàn tỉnh, huyện (kể cả nhân viên hợp đồng có thời hạn hợp đồng từ 6 tháng trở lên và có tên trong danh sách lương tháng 1-2016); cán bộ, công chức thuộc các cơ quan hành chính do Trung ương quản lý đóng trên địa bàn; lực lượng vũ trang thuộc tỉnh quản lý; cán bộ xã, phường, thị trấn hưởng lương, phụ cấp; cán bộ hưu trí.

Hộ nghèo mức chi 1 triệu đồng/hộ; công nhân trực tiếp làm công tác vệ sinh, thu gom rác trong những ngày nghỉ tết (thuộc các doanh nghiệp công trình đô thị của Nhà nước) 4 triệu đồng/người. Chi 500.000 đồng cho các đối tượng: học sinh, sinh viên thuộc đối tượng tạo nguồn, đào tạo theo địa chỉ hoặc đang học tập tại các tỉnh phía Bắc (kể cả học sinh con em cán bộ, công chức các xã học các lớp tạo nguồn theo quyết định cử đi học của Ban Tổ chức Tỉnh ủy); cán bộ ấp, khu phố hưởng phụ cấp (bí thư chi bộ ấp, trưởng ấp, trưởng ban công tác mặt trận ấp, phó trưởng ấp, công an ấp, ấp đội trưởng, y tế ấp) và dân quân thường trực, dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố; trẻ em khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, nạn nhân chất độc da cam, nhiễm HIV/ AIDS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; công nhân lao động nghèo đặc biệt khó khăn, không đủ điều kiện về quê ăn tết.

Đối tượng bí thư chi đoàn thanh niên công nhân, chi hội trưởng, chủ nhiệm câu lạc bộ thanh niên công nhân nhà trọ, câu lạc bộ nữ nhà trọ, cán bộ làm công tác đoàn kết tập hợp thanh niên cấp xã 300.000 đồng. Bệnh nhân nghèo nội trú tại các bệnh viện công lập 80.000 đồng/người/ ngày (hưởng tối đa 4 ngày tính theo số ngày thực tế có mặt điều trị nội trú từ ngày 7-2-2016 đến ngày 10-2-2106).

Với tinh thần không có hộ nào khó khăn trong dịp tết, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã và đang tích cực kêu gọi, vận động các nguồn lực để trợ giúp cho người nghèo. Đối với công nhân lao động (CNLĐ), tết năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đề nghị tặng quà cho 11.000 lao động khó khăn. Liên đoàn Lao động cũng hỗ trợ 2.000 vé xe cho CNLĐ, cán bộ công đoàn; vận động Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) hỗ trợ hoàn toàn vé xe cho 3.000 lao động; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 25 đêm văn nghệ phục vụ CNLĐ ở lại Bình Dương đón tết.

Ngoài những phần quà của tỉnh, các địa phương cũng trích ngân sách, vận động doanh nghiệp (DN), cá nhân hỗ trợ thêm cho các trường hợp đặc biệt khó khăn. Hiện nay Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị, thành phố đang tích cực rà soát đối tượng, phân loại đối tượng để có phương án hỗ trợ kịp thời. Từ phía các xã, phường, thị trấn cũng chủ động gửi thư ngỏ đến các DN, cá nhân trên địa bàn thăm, tặng thêm quà để các đối tượng có điều kiện vui xuân đón tết.

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm qua, tình hình kinh tế của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần mọi người đều được vui xuân đón tết, UBND tỉnh đã trích ngân sách để tặng quà, hỗ trợ. Tỉnh chỉ đạo các ngành đang tích cực kêu gọi, vận động các nguồn lực để trợ giúp cho đối tượng, đồng thời rà soát, lựa chọn, bảo đảm công khai, minh bạch, không chồng chéo, không bỏ sót đối tượng. Những phần quà, tiền hỗ trợ phải được trao cho đối tượng trước ngày 23-12 (âm lịch).

 

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên