Tết Nguyên đán sẽ không thiếu xe khách

Cập nhật: 11-01-2012 | 00:00:00

Ngành GT-VT cũng cố gắng chấn chỉnh nạn bến cóc, xe dù và tình trạng chặt chém khách.

Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của nhân dân rất lớn, hoạt động vận tải hành khách tăng đột biến. Năm nay, ngành giao thông vận tải khẳng định có đủ xe để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Năm nay do được nghỉ tết dài ngày, nhu cầu đi lại của nhân dân tăng từ 7-10% so với dịp Tết Tân Mão, tập trung chủ yếu vào đường bộ, chiếm 95-97%.

Theo dự tính, lượng hành khách đi lại bằng vận tải đường bộ trong dịp tết tăng từ 2 - 3 lần so với ngày thường.

  Lượng khách đi xe dịp Tết tăng gấp 2 - 3 lần ngày thường Ngay từ tháng 11, Bộ GT-VT chỉ đạo 63 tỉnh, thành chuẩn bị cho việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp tết. Hiện, 63 tỉnh, thành đã có phương án chi tiết vận tải hành khách trong dịp tết để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân một cách tốt nhất.

Ngay trong tháng 11, Bộ trưởng Bộ GT-VT đã có công điện số 52/CĐ-BGTVT yêu cầu toàn ngành giao thông chuẩn bị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nhâm Thìn.

Bộ GT-VT đề nghị các đơn vị thành lập bộ phận chuyên trách thực hiện chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, phối hợp giữa các lực lượng vận tải, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, bến tàu, nhà ga, bến xe...; xây dựng kế hoạch đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải phát sinh tăng cao, đặc biệt tại các đầu mối giao thông, bảo đảm giải tỏa hành khách và hạn chế tối đa ùn tắc giao thông.

Ngày 4-1, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia có Công điện số 01/CĐ-UBATGTQG yêu cầu thực hiện ngay biện pháp cụ thể nhằm khắc phục nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông hoặc gây ra ùn tắc giao thông tại các địa bàn trọng yếu, bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhân dân đón Xuân Nhâm Thìn.

Theo đó sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải khách theo quy định của pháp luật, đặc biệt chú trọng hoạt động vận tải đường bộ và đường thủy nội địa.

Các đơn vị phải đảm bảo cho cán bộ, nhân dân đi lại được thuận tiện, an toàn; kiên quyết không để hành khách chậm về quê đón tết do không có phương tiện vận chuyển.

Mặt khác, tăng cường tuyên truyền, giáo dục đội ngũ lái, phụ xe, lái tàu, nhân viên phục vụ về ý thức chấp hành quy định pháp luật trật tự an toàn giao thông và đạo đức nghề nghiệp; kiên quyết không sử dụng các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật.

Bộ GT-VT cũng yêu cầu các đơn vị vận tải nghiêm chỉnh chấp hành quy định về quản lý giá cước vận tải, thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường, chống tăng giá cước trong hoạt động vận tải. Đồng thời, đề nghị thanh tra giao thông phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông và các lực lượng tham gia đảm bảo giao thông, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, chỉ dẫn phân luồng, giảm thiểu tối đa sự ùn tắc giao thông.

Với sự quyết liệt của lãnh đạo Bộ GT-VT, năm nay, hy vọng người dân không bị nhồi nhét trên những chuyến xe khách để về quê ăn tết, đồng thời nạn bến cóc, xe dù và chặt chém khách sẽ được hạn chế đến mức tối đa.

Ông Lê Trung Tính: Trưởng phòng Quản lý vận tải công nghiệp, Sở GT-VT. TP.HCM: Cho phép điều động xe trên địa bàn thành phố

Lượng hành khách đi lại tại các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn TP.HCM những ngày cao điểm trước và sau tết khoảng 1,3 - 1,4 triệu lượt hành khách/ngày, tăng 2 - 3 lần ngày bình thường. Vì vậy, lượng xe hoạt động tại các bến không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách. Do đó, năm nay, Sở GT - VT TP.HCM tiếp tục cho phép các doanh nghiệp vận tải điều động xe chạy hợp đồng hoặc thuê thêm xe đưa vào bến phục vụ hành khách, áp dụng mức phụ thu để bù đắp chi phí cho xe chạy chiều rỗng (không có khách) không quá 60%, miễn giảm giá vé dịch vụ tại bến xe. Điều động hệ thống xe nội tỉnh (xe buýt) vào phục vụ giải tỏa khách ở các bến.

Ông Nguyễn Đức Chí, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý bến xe Hà Nội, Sở GT-VT TP.Hà Nội: Không có tình trạng tăng giá vé tùy tiện

Vào dịp tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao gấp 2-3 lần ngày thường nhưng Trung tâm hoàn toàn chủ động được nguồn xe. Theo tính toán, các xe chở đủ hành khách theo thiết kế của xe là đã đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Chỉ những ngày cao điểm, trước và sau Tết một vài ngày có một số tuyến cần tăng cường, như tuyến đi Tây Bắc và các các tỉnh phía Nam. Thậm chí, nếu hành khách tăng lên bất thường, Trung tâm sẽ xin ý kiến Sở GT-VT TP HN điều chuyển xe giữa các bến.

Trong dịp tết, các bến xe của chúng tôi được chỉnh trang sạch đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ. Đồng thời, chúng tôi thực hiện niêm yết giá vé công khai trên bảng thông báo ở các bến xe, bố trí lực lượng cán bộ thường trực suốt ngày đêm tại các bến xe phục vụ nhân dân. Chúng tôi quán triệt cho tài xế và nhân viên phục vụ trên xe tinh thần phục vụ khách hàng ngày Tết nhiệt tình, chu đáo. Các bến xe của chúng tôi quản lý sẽ không có tình trạng lên xe không có vé, tăng giá vé tùy tiện, “chặt chém” khách, tranh giành khách. Trong những ngày Tết, Trung tâm sẽ phối kết hợp với chính quyền địa phương, công an sở tại, thanh tra để giải quyết các vụ việc gây mất an ninh trật tự tại các bến xe, các hành vi vi phạm giao thông và vận tải hành khách trong và ngoài khu vực bến xe.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên