Tết ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa: An lành, ấm cúng, vui tươi

Cập nhật: 30-01-2012 | 00:00:00

Một cái tết ấm áp, vui tươi, an lành ở khắp mọi miền đất nước vừa trôi qua. Tết năm nay, bà con tỉnh nhà từ thành thị đến nông thôn, đặc biệt là bà con vùng sâu, vùng xa thật sự phấn khởi vì nhà nhà đều có tết.

Rộn ràng đón xuân

Những ngày cận tết, chúng tôi có dịp về công tác ở các xã vùng nông thôn của tỉnh và ghi nhận không khí chuẩn bị đón xuân của bà con ở nơi đây. Đi đến đâu, chúng tôi cũng thấy một không khí rộn ràng, nhà nhà trang hoàng, sửa sang lại nhà cửa cho tươm tất. Trong vô số những hoa kiểng bà con trồng trước nhà, những cành mai vàng chớm nở những nụ hoa đầu tiên đang vươn ra đón nắng xuân. Những chậu  thọ, cúc, mồng gà... đang khoe đủ sắc màu tươi thắm. Sắc xuân đang tràn về khắp vùng quê hiền hòa, ấm áp. Đi sâu vào xóm ấp, chúng tôi thấy nhiều nhà đang rọc lá chuối chuẩn bị gói bánh tét cúng ông bà. Bà con ai ai cũng chuẩn bị sẵn sàng đón tết cổ truyền của dân tộc. Ở một số địa phương, những ngôi nhà mới, thậm chí là biệt thự cũng vừa xây dựng xong và chuẩn bị đón cái tết đầu tiên. Một mùa xuân đang tràn về và len lỏi vào từng đường quê ngõ hẻm ở vùng nông thôn Bình Dương.

 Được sự quan tâm của toàn xã hội, năm nay người nghèo có cái tết đầm ấm, vui tươi

Ngày nay, khi cuộc sống đã sung túc thì ngày tết được bà con chuẩn bị tươm tất hơn. Như lời của anh Nguyễn Văn Tốt ở xã Thạnh Phước (Tân Uyên), năm nay nhờ mưa thuận gió hòa nên hoa màu anh trồng đều được mùa. Tết năm nay, gia đình ăn tết đầy đủ hơn, sắm sửa bánh trái, thịt heo cũng nhiều hơn năm trước. Còn anh Trần Ngọc Dũng ở xã Phước Hòa (Phú Giáo), một chủ vườn cao su tiểu điền cho hay, cao su năm nay tuy giá có hạ so với các năm nhưng bà con vẫn có lãi, nhiều hộ vươn lên khá, giàu từ cây cao su. Từ đây, nhiều ngôi nhà khang trang kiên cố, xe hơi đời mới xuất hiện ngày càng nhiều ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng kháng chiến cũ như Phước Hòa (Phú Giáo), Tân Bình, Bình Mỹ, Lạc An (Tân Uyên), Chánh Phú Hòa, Hòa Lợi (Bến Cát)...

Tết ở nông thôn tuy không ồn ào náo nhiệt như thành thị, nhưng không khí chuẩn bị đón tết của bà con cũng rộn ràng không kém. Sau những tháng ngày lao động vất vả, bà con tự thưởng cho mình qua kỳ nghỉ tết dài hơi, có nhiều gia đình tổ chức cho cả nhà đi du lịch kết hợp viếng chùa. Những nhà khá giả có xe du lịch thì cả gia đình cùng du xuân, số còn lại thì vài gia đình thuê một cỗ xe đi cùng, qua đó tình thân ái giữa các thành viên trong dòng họ và xóm giềng càng thêm gắn chặt.

Nhà nhà đều có tết

Được sự quan tâm của chính quyền địa phương và toàn xã hội, mùa xuân năm nay, người nghèo ở khắp các địa phương trong tỉnh đón tết vui hơn. Trước tết khoảng 1 tuần, các tổ chức kinh tế, xã hội, các nhà hảo tâm tổ chức nhiều đoàn thăm tặng quà cho người nghèo ở các nơi. Chỉ riêng ở Tân Uyên, từ các nguồn tài trợ của các tổ chức kinh tế, xã hội, huyện đã trao tặng 529 phần quà cho đối tượng xã hội với số tiền 157,3 triệu đồng. Các xã, thị trấn như: Hiếu Liêm, Uyên Hưng, Thái Hòa, Tân Thành đã vận động tặng 462 phần quà, tổng trị giá 149,060 triệu đồng cho người nghèo ở địa phương.

Năm nay, bà con ở vùng chiến khu xưa, trong đó có xã Lạc An (Tân Uyên) được hưởng một cái tết yên vui, ý nghĩa. Ông Đỗ Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, toàn xã có 30 hộ nghèo và 140 hộ cận nghèo. Dịp tết, ngoài quà của tỉnh, huyện, địa phương còn vận động Mạnh Thường Quân trong ngoài tỉnh tiền, quà hỗ trợ cho người nghèo vui tết. Bà Lê Thị Phin, một hộ nghèo của xã xúc động nói: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo nên tết năm nào cũng được địa phương tặng quà. Năm nay đến cận tết mà con tôi cũng chưa có tiền mua sắm gì cả. Nay 2 cháu ngoại của tôi được nhận quà từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, gia đình tôi đã có bánh mứt, có tiền mua thịt heo ăn tết rồi”.

Nhiều đơn vị, công ty, xí nghiệp nhờ hoạt động kinh doanh hiệu quả, họ đã thể hiện trách nhiệm với xã hội qua việc chăm lo cho người nghèo. Với chương trình “Vui tết cùng người nghèo”, tết năm nay, Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh đã trao tặng 800 phần quà trị giá 230 triệu đồng cho người nghèo ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. Món quà ý nghĩa nhân dịp xuân về làm cho người nghèo thêm ấm lòng khi được xã hội quan tâm chăm lo.

Những ngày tết đã trôi qua, nhưng tình xuân vẫn còn nồng ấm. Giờ đây, bà con đang bước vào những ngày lao động đầy khí thế của đầu năm mới. Người khá giả phấn đấu làm giàu, người nghèo cũng nỗ lực vươn lên. Tất cả cùng quyết tâm xây dựng nông thôn mới văn minh - hiện đại.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên