“Tết sum vầy” năm 2018: Ấm áp nghĩa tình

Cập nhật: 05-02-2018 | 08:12:59

Tối 3-2, tại Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy” năm 2018. Đến chung vui với “Tết sum vầy” có ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy. Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đã đến tham dự.

 Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Tổng LĐLĐ trao quà cho 3 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại “Tết sum vầy” năm 2018. Ảnh: T.THẢO

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy cho biết, “Tết sum vầy” chính là dịp để Đảng bộ, chính quyền, các ngành, đoàn thể và toàn thể nhân dân Bình Dương tiếp tục chung tay tạo mọi điều kiện tốt nhất để chăm lo cho lực lượng công nhân lao động (CNLĐ) đang sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh. Trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và vận động các doanh nghiệp tạo mọi điều kiện chăm lo cho CNLĐ, nhất là chính sách về nhà ở xã hội, y tế, văn hóa, giáo dục, việc làm và các dịch vụ, nhu cầu thiết yếu khác… Tỉnh luôn coi lực lượng CNLĐ xa quê như những người con của quê hương Bình Dương; từ đó tạo cho anh chị em công nhân yên tâm làm việc, sản xuất, coi Bình Dương là quê hương thứ 2 của mình để sinh sống và lập nghiệp.

Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Bình Dương trích ngân sách hỗ trợ trên 4,5 tỷ đồng, thông qua tổ chức công đoàn các cấp để trao 9.100 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.

 

Tuy nhiên, do số lượng CNLĐ trên địa bàn tỉnh rất đông, tăng nhanh nên việc đáp ứng các nhu cầu thiết yếu có lúc, có nơi chưa kịp thời, nhất là chính sách về an sinh xã hội. Về lâu dài, trên cơ sở thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh sẽ tập trung cải thiện các chính sách, tiếp tục vận động các nguồn lực xã hội hóa, đầu tư xây dựng thêm nhiều khu nhà ở xã hội trong các khu, cụm công nghiệp và những khu vực đông công nhân; tăng cường đầu tư xây dựng các công trình về y tế, giáo dục, bảo đảm các điều kiện tốt nhất, chất lượng nhất cho CNLĐ và nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tập trung đầu tư, cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức công đoàn xây dựng các thiết chế văn hóa gắn với nhu cầu của CNLĐ.

Nhân dịp này, ông Nguyễn Hữu Từ cũng kêu gọi toàn thể các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp bằng mọi khả năng và trách nhiệm của mình tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tất cả CNLĐ trên địa bàn tỉnh có một cái tết thật ấm cúng, vui tươi, lành mạnh, không để bất kể một người lao động không có tết; quan tâm hơn nữa đối với CNLĐ nghèo xa quê, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo, công nhân đến từ các tỉnh vừa bị thiên tai, lũ lụt…

Hòa trong không khí rộn ràng của “Tết sum vầy”, đông đảo CNLĐ của tỉnh đã bày tỏ niềm vui trước sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Chị Phan Thị Hà Ni, công nhân Công ty Hài Mỹ cho biết: “Tôi rất vui khi được tham gia chương trình ý nghĩa như thế này. Mong rằng, không chỉ dừng lại ở “Tết sum vầy” mà tỉnh sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa để chăm lo cho người lao động. Anh Nguyễn Đình Hùng, Công ty Scancom (KCN Sóng Thần) thì chia sẻ: “Tham gia chương trình này tôi cảm thấy rất vui và cảm thấy xúc động. Nhiều câu chuyện cảm động về sự chia ly đã được kết nối, đoàn tụ; nhiều mảnh đời khó khăn được giúp đỡ…”.

Trong khuôn khổ chương trình “Tết sum vầy” năm 2018, LĐLĐ tỉnh đã trao tặng 30 phần quà và 30 vé xe cho CNLĐ khó khăn, xa về quê đón tết. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh vận động doanh nghiệp trao 3 phần quà, mỗi phần 5 triệu đồng cho 3 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cầm số tiền 5 triệu đồng trên tay, vợ chồng anh Nguyễn Văn Thịnh, công nhân Công ty Scancom rất xúc động. Anh Thịnh bày tỏ sự cảm ơn đến các cấp công đoàn đã hỗ trợ, đồng hành cùng gia đình anh vượt qua giai đoạn khó khăn. Được biết, anh Nguyễn Văn Thịnh phải chống chọi với căn bệnh ung thư máu nhiều năm qua. Những đồng tiền tích góp của hai vợ chồng đều tập trung cho anh chữa bệnh, vì vậy cuộc sống rất khó khăn. Số tiền này sẽ giúp anh có một cái tết đầm ấm hơn. Còn chị Nguyễn Ngọc Nữ, một công nhân may đang làm việc tại KCN Việt Nam - Singapore khoe: “5 triệu đồng này tôi sẽ dành sắm quần áo tết, bánh mứt cho con. Phần còn lại để dành trị bệnh”. Hoàn cảnh chị Nguyễn Thị Nữ cũng rất đáng thương, chồng mất cách đây 1 năm do tai nạn, còn bản thân chị cũng đang mang căn bệnh ung thư; đồng thời phải gồng gánh lo cho 2 đứa con nhỏ.

Không chỉ dừng lại ở “Tết sum vầy”, các cấp công đoàn trong tỉnh còn có nhiều hình thức chăm lo, đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên công đoàn, người lao động. Đó chính là những kế hoạch, chính sách cụ thể về lương, thưởng, chế độ chính sách... cho người lao động. Tất cả đều nhằm mang đến cho CNLĐ, nhất là CNLĐ xa quê đón một mùa xuân ấp áp hơn.

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh, mức thưởng tết 2018 cho CNLĐ trên địa bàn bình quân khoảng 5,5 triệu đồng, cao hơn so với năm 2017. Hiện nay, có rất nhiều hoạt động chăm lo cho CNLĐ đã và đang được tổ chức triển khai thực hiện ở từng doanh nghiệp, địa phương. Dự kiến, sẽ có 400.000 phần quà được trao cho CNLĐ trong dịp tết này. Tổ chức công đoàn trong tỉnh đã và đang tập trung các nguồn lực để chăm lo CNLĐ bằng các hoạt động thiết thực như thăm hỏi, tặng quà cho công nhân nghèo, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo… tổ chức “Chuyến xe xuân nghĩa tình” cho gần 4.000 công nhân xa quê và nhiều vé xe, vé tàu đã được các cấp công đoàn phối hợp với chủ doanh nghiệp tặng cho công nhân xa quê. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao cũng đã và đang được tổ chức nhằm chăm lo cho CNLĐ đón tết, vui xuân.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên