Tết trên những “ngôi nhà giữ biển” – kỳ cuối

Cập nhật: 31-01-2019 | 08:39:12

Kỳ cuối: Nhà giàn đón tết

Để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho đoàn công tác và quà tặng đến được tận tay cán bộ, chiến sĩ, đích thân Đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến, Phó Tư lệnh Vùng II Hải quân, trưởng đoàn công tác, đã đi đầu khảo sát cùng với đội xuồng. “Đến Nhà giàn DK1-10 - nhà giàn cuối cùng của hành trình, mà anh em không lên nhà chúc tết được là mình thấy chưa làm tròn nhiệm vụ”, ông Tuyến tâm tình. Rồi ông quyết định cùng đội xuồng vượt sóng đến khu vực chân nhà giàn tìm phương án đưa đại biểu, chuyển hàng hóa và thực hiện kế hoạch chúc tết, đón tết cùng cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn.

 “Đặc sản” nhà giàn

Đúng như dự báo, mới sáng sớm mà sóng biển ở khu vực nhà giàn đã gầm gào nhấp nhô. Cứ vài ba con sóng thì xuất hiện 1 cơn sóng dồn đẩy thân tàu đoàn công tác dựng ngược lên tung nước trắng xóa. Con sóng tiếp tục chạy luồn dưới thân tàu, tạo ra âm thanh “ực, ực” như xe máy liên tiếp bang qua những ổ gà trên đường. Để bảo đảm chuyến công tác an toàn, hoàn thành đúng kế hoạch, đích thân Đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến cùng đội xuồng trực tiếp vượt sóng đến khu vực chân nhà giàn tìm phương án đưa đại biểu, chuyển hàng hóa và thực hiện kế hoạch chúc tết, đón tết cùng cán bộ, chiến sĩ.

Trên tàu, các thành viên trong đoàn công tác nhận đủ túi nylon chống thấm, cùng nhau “đóng gói” thiết bị, máy móc, quà tặng theo hướng dẫn, mặc áo phao và ngồi đúng thứ tự chờ đoàn khảo sát trở lại để cùng lên nhà giàn chúc tết cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Chiếc xuồng chở đoàn khảo sát lúc dâng lên cao quá tầm mắt, lúc mất dạng dù chỉ cách nhau vài chục mét vì những đợt sóng cao đến vài mét.

Thang dây đưa đoàn công tác, hàng hóa lên nhà giàn an toàn. Ảnh: DUY CHÍ

Kết quả khảo sát cho thấy không an toàn, thuyền trưởng chỉ huy đội tàu thực hiện phương án chuyển hàng bằng phao dây. Theo đó, dây được cột trên chiếc phao nổi thả từ nhà giàn ra tàu. Hàng hóa trên tàu đã được cho vào bao nylon dày chống nước, rồi bọc thêm lớp bao da rắn bên ngoài phòng khi bị rơi xuống biển vẫn bảo đảm an toàn. Các bao hàng được cột vào một sợi dây và nối liền với sợi dây từ trong nhà giàn thả ra. Khi hai dây đã được nối vào thành một thì người trong nhà giàn cứ việc thu dây là nhận được đủ hàng.

Khi hiệu lệnh kết thúc, chuyển hàng từ tàu lên nhà giàn được phát đi bằng những cánh tay đan chéo vào nhau thì phía nhà giàn tiếp tục thả phao dây ra tàu, khiến nhiều người khó đoán định. Đến khi thủy thủ dùng móc sắt đưa phao dây lên tàu, mọi người mới ồ lên thích thú: “Cá sống, to quá”. Đó là những chú cá biển nặng từ 3 - 5 kg do cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn câu và chờ tàu ra để làm quà tặng.

Đứng trước micro chúc tết, nhà báo Phương Dung, Đài Truyền hình Quân đội, giọng run run: “Đây là lần đầu em tham gia đoàn công tác, em rất muốn được lên nhà nắm tay, chúc tết các anh. Dù đã nhìn thấy nhau nhưng ước mơ được gặp mặt các anh ngay trên nhà giàn nay mới được thực hiện, em xúc động lắm. Em rất tự hào vì được đứng chung hàng ngũ với các anh…”.

Nhà báo Hoàng Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Giang, đã thể hiện xuất sắc bài hát “Nơi đảo xa”, rồi cho biết: “Tôi đã hát bằng tình cảm, trái tim. Dù chưa phải là thời khắc giao thừa nhưng tôi cảm thấy thiêng liêng khi đứng trước những con người đã đặt tình yêu, trách nhiệm với đất nước lên trên hạnh phúc riêng tư”.

Trước khi kết thúc hành trình, Ban Biên tập Bản tin Tàu Trường Sa 19 thử làm cuộc khảo sát “bỏ túi” về những đặc sản mà các thành viên đoàn công tác cảm nhận được khi đến thăm nhà giàn với mong muốn những câu trả lời sẽ góp phần cùng Ban tổ chức nâng cao ý nghĩa, chất lượng thông tin cho những chuyến đi tiếp theo. Anh Tạ Xuân Toàn, Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương, thay mặt đoàn công tác đất liền chia sẻ: “Đến nhà giàn, chúng tôi cảm nhận được “đặc sản” quý giá đó là tình đồng đội và ý chí quyết thắng”!

Tết yêu thương

Nhà giàn DK1-10 còn có tên là bãi cạn Cà Mau, là nhà giàn cuối cùng trong hành trình thăm chúc tết của đoàn công tác đất liền của chúng tôi. Sóng vẫn vút cao, dự báo thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp, sóng vẫn cao đến 2m. Tàu neo cách nhà giàn gần 100m để bảo đảm an toàn. Trưởng đoàn công tác tiếp tục xuống xuồng đi đầu khảo sát nhưng lại trở về với kết quả không an toàn. Dự báo thời tiết cho thấy, đã xuất hiện gió mùa đông bắc, sóng gió sẽ phức tạp hơn.

 “Cả 4 lần khảo sát đều cho kết quả không an toàn. Nhà giàn DK1-10 là nhà giàn cuối cùng của hành trình mà anh em không lên nhà chúc tết được là mình thấy chưa làm tròn nhiệm vụ”. Ông Tuyến trằn trọc suốt gần cả đêm và sáng sớm hôm sau, ông lại tiếp tục xuống xuồng khảo sát lần thứ hai với quyết tâm phải đưa hết đoàn công tác lên nhà, trực tiếp chúc tết cán bộ, chiến sĩ.

Sóng vẫn liên tục vỗ mạnh vào chân nhà giàn, sẽ rất nguy hiểm nếu tiếp cận ở cự ly gần. “Khi đã tìm hết cách là lúc sẽ có cách”, ông Tuyến nói, rồi yêu cầu tổ lái dùng 2 dây thừng to cột vào hai bên phía trước và sau thân xuồng rồi nối thẳng vào 2 chân nhà giàn và thân tàu để ổn định vị trí. Thang dây được thả từ nhà giàn xuống để lần lượt đưa từng người trong đoàn công tác lên thăm, chúc tết, tặng quà cán bộ, chiến sĩ nhà giàn. Những cái nắm tay, ôm chặt như anh em trong nhà lâu ngày gặp lại; quà bánh, mâm cổ được dọn ra.

Trung tá Trương Văn Thủy, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1- 10 - bãi cạn Cà Mau, báo cáo: Nhờ được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân và đồng bào, chiến sĩ cả nước, điều kiện ăn ở, sinh hoạt, làm việc của cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn luôn bảo đảm, hiện đại, an toàn hơn trước. Trên nhà giàn, cán bộ, chiến sĩ đã trồng và tự chủ được rau xanh, nuôi được heo, gà, được trang bị phương tiện nghe nhìn, giải trí. Tinh thần, sức khỏe cán bộ, chiến sĩ đều tốt và an tâm công tác nơi đầu sóng ngọn gió.

Đoàn công tác tặng quà, chúc tết cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1-10

“Nhân dịp tết đến xuân về, thay mặt cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1-10 kính chúc đoàn công tác mạnh khỏe, thành công. Thông qua đoàn công tác, cho chúng tôi gửi lời cảm ơn đến các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong đất liền đã gửi gắm tình cảm, quà tặng. Chúng tôi xin hứa sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đoàn kết cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, Trung tá Trương Văn Thủy xúc động nói.

 * Đại tá HUỲNH VĨNH TUYẾN, Phó Tư lệnh Vùng II Hải quân: Mỗi thành viên đã làm việc hơn sức của mình

Chúng ta đã bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ như cam kết trước khi tàu rời cảng. Qua đây cho thấy, trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, tuổi tác các thành viên khác nhau nhưng chúng ta đã đoàn kết, chia sẻ và cùng nhau vượt qua khó khăn. Để cho chuyến đi của đoàn công tác đất liền an toàn, thành công, theo tôi, từng thành viên đã làm việc hơn cả sức mình để vừa chống chịu với diễn biến khắc nghiệt của thời tiết vừa làm nhiệm vụ được giao. Hành trình của chúng ta đã diễn ra an toàn tuyệt đối.

* Nhà báo PHẠM QUỲNH ANH, Báo Phụ nữ Thủ Đô: Đi cùng đoàn công tác, tôi có thêm kinh nghiệm đi biển đảo

Qua các chuyến đi biển đảo cho thấy, chế độ ăn trên biển thường cao gấp đôi trên bờ và chia thành 4 buổi trong ngày, gồm sáng, trưa, chiều, tối. Để bảo đảm sức khỏe suốt hành trình, các đại biểu trong đoàn được yêu cầu phải ăn đủ, ngủ sâu, không ăn quá no hoặc bỏ bữa, vì chế độ ăn đã được tính toán khoa học, số lần ăn nhiều hơn trên bờ nhưng không nên ăn quá no. Tôi mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm chống say sóng này với các thành viên đi những chuyến sau.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên