Tết về vùng nông thôn mới

Cập nhật: 12-01-2012 | 00:00:00

Vào những ngày cuối năm, người dân xã Bạch Đằng (Tân Uyên) đang bận rộn thu hoạch thành quả của vụ mùa. Niềm vui như được nhân đôi bởi năm nay, các loại cây ăn trái, hoa màu đều đạt năng suất cao và có giá. Một cái tết no ấm, một vụ mùa bội thu đang hiện diện trong mỗi gia đình.

Rộn ràng trên những cánh đồng

Những ngày giáp tết, không khí nhộn nhịp xuống đồng của bà con nông dân xã Bạch Đằng khác hẳn ngày thường. Mọi người cùng rủ nhau ra đồng thăm vườn rau, ruộng lúa. Mỗi người một việc, người nhổ cỏ, tưới rau, người đạp lúa, đóng bì. Xa xa là cánh đồng bưởi xanh ngắt, quả trĩu cành đang tới kỳ thu hoạch. Gặp nhau ai cũng rối rít hỏi thăm về năng suất, giá cả thị trường. Niềm vui cuối năm như được nhân lên bởi bưởi, lúa, các loại hoa màu đều đạt năng suất cao và có giá. Người dân vui mừng phấn khởi, hứa hẹn đón một cái tết an vui, hạnh phúc.

 Gia đình bà Ngô Thị Đền (bìa trái) phấn khởi bởi tết này đã thoát nghèo

Theo chân cán bộ xã, chúng tôi đến thăm vườn bưởi của gia đình anh Ngô Văn Dũng, ở ấp Điều Hòa là hộ chuyên trồng cây bưởi hơn 15 năm nay. Trước mắt chúng tôi là vườn bưởi quả trĩu cành như muốn đền đáp công ơn của những người nông dân đã cố công chăm sóc. Anh Dũng cho biết: “Gia đình tôi đã gắn bó với cây bưởi hơn 15 năm nay, 0,8 ha bưởi đường da láng cho trái quanh năm. Mùa bưởi tết này, tôi hái khoảng 1 thiên bưởi, dự kiến bán được 50 triệu đồng. Năm nay, nếu giá các loại trái cây lên cao, nông dân chúng tôi sẽ ăn tết lớn”. Ngoài trồng bưởi, gia đình anh còn trồng hơn 1 ha lúa, tổng thu nhập mỗi tháng, chưa trừ chi phí anh Dũng thu về khoảng 150 triệu đồng.

Chúng tôi tiếp tục đến thăm ruộng lúa của gia đình anh Hồ Tấn Lợi, ở ấp Tân Trạch. Không trồng bưởi như anh Dũng mà anh Lợi chuyên trồng lúa, gắn bó nhiều năm liền với cây lúa và cũng nhờ cây lúa mà gia đình anh thoát nghèo, có cuộc sống khấm khá như hôm nay. Hiện tại, gia đình anh Lợi có 5 ha lúa, mỗi vụ thu hoạch khoảng 1.000 giạ. Trung bình mỗi năm, trừ chi phí cũng mang lại thu nhập cho gia đình anh từ 100 - 120 triệu đồng. Một số nông dân cho biết thêm: “Năm nay, lúa, hoa màu được giá, nông dân đón tết vui vẻ”. Tính đến nay, trên địa bàn xã Bạch Đằng có 450 ha cây bưởi và 398 ha trồng cây hàng năm như: lúa, các loại hoa màu (hành lá, bạc hà, đậu, rau dền, khổ qua...). Sau một vụ, trừ mọi chi phí, trung bình một tháng người nông dân cũng lời được khoảng 3 triệu đồng.

Tết đến với người nghèo

Không khí tết rộn ràng, an vui không chỉ hiển hiện trên những cánh đồng, con đường làng mà còn hiện diện trong từng gia đình, những hộ dân vừa thoát nghèo. Trò chuyện với chúng tôi trong căn nhà tình thương còn thơm mùi tường mới, bà Ngô Thị Đền, ở ấp Tân Định nói: “Tôi cảm ơn sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương. Nhờ có căn nhà tình thương, cuộc sống gia đình ổn định, kinh tế khấm khá hơn trước. Tết này gia đình tôi sẽ đón tết an vui, đầy đủ hơn”. Được biết trước đây, gia đình bà Đền là hộ nghèo, không có nhà ở, cả gia đình phải ở trong căn nhà rách không che nổi nắng mưa. Từ khi được xã xây tặng nhà tình thương, cuộc sống gia đình bà Đền đã khá hơn trước nhiều. Hay trường hợp của chị Nguyễn Thị Bích, ở ấp Tân Long không chỉ thoát nghèo mà còn khấm khá hẳn lên với ngôi nhà đầy đủ tiện nghi. Từ một hộ nghèo, chị Bích chăm chỉ lao động, kết hợp giữa làm công nhân với trồng trọt, chăn nuôi, đến nay, chị đã tạo dựng kinh tế gia đình khá ổn định, mỗi tháng để tiết kiệm được vài triệu đồng.

  Mùa bưởi “ngọt” của gia đình anh Ngô Văn DũngTết về, mọi người ai cũng hưởng trọn cái tết an vui, hạnh phúc. Điều này đã được khẳng định bởi số hộ nghèo ở Bạch Đằng đã giảm nhiều, hộ giàu, khá ngày một tăng lên. Đầu năm 2011, toàn xã có 58 hộ nghèo theo tiêu chí mới, qua phúc tra đánh giá, hiện còn 29 hộ. Từ đầu năm đến nay, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể trong xã đã tạo điều kiện cho 360 hộ vay vốn phát triển sản xuất với tổng số tiền gần 3,4 tỷ đồng, tặng 4 căn nhà tình thương, đại đoàn kết cho người nghèo, trị giá 87 triệu đồng. Không những thế, các ban ngành, đoàn thể còn hướng dẫn bà còn ứng dụng khoa học kỹ thuật mới trong trồng trọt, chăn nuôi, sử dụng nguồn vốn có hiệu quả.

Ngày tết đang đến rất gần. Không khí mùa xuân đang lan tỏa khắp nơi và tết này người dân ở Bạch Đằng sẽ đón chào một năm mới ấm no, hạnh phúc với nhiều hy vọng mới. 

 KIM HÀ

 

Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng (Tân Uyên) Phạm Văn Hoàng: Mọi người mọi nhà đón tết an vui, hạnh phúc

Công tác chăm lo đời sống cho người dân, nhất là trong dịp tết đến xuân về là một trong những mục tiêu hàng đầu của xã. Đến thời điểm này, chúng tôi đã có nhiều hoạt động chăm lo tết cho người dân như thăm, tặng quà, tổ chức chương trình văn nghệ “Mừng Đảng, mừng xuân” phục vụ bà con. Hiện xã đang tổ chức đoàn đi thăm hỏi, động viên, tặng quà cho hộ nghèo, đối tượng chính sách để họ đón tết đầy đủ, hạnh phúc. Ngoài sự hỗ trợ của huyện, xã cũng đã vận động các tổ chức, Mạnh Thường Quân trong và ngoài địa phương được hơn 300 phần quà cho người nghèo, cận nghèo trong dịp Tết Nhâm Thìn, nhằm động viên họ cố gắng làm ăn, sớm vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên