Khỉ cũng biết sinh con theo ý muốn

Cập nhật: 04-02-2016 | 11:55:08

Theo các nhà khoa học, có khoảng 16 loài cây cỏ thường được khỉ sử dụng như “tủ thuốc thiên nhiên”. Có loại khỉ dùng để chữa bệnh, một số loại khác lại được dùng để phòng bệnh. Mùa mưa đến là mùa phát sinh nhiều bệnh tật, do đó khỉ rất hay nhai lá của hai loại cỏ có tên khoa học là Vernonia và Aspilia. Thú vị hơn khi tìm hiểu “tủ thuốc thiên nhiên” của loài động vật cao cấp này, người ta còn tìm thấy bằng chứng loài khỉ còn biết dùng các loại lá cây để sinh con theo ý muốn.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã gặp một số trường hợp đặc biệt như một con khỉ mẹ chỉ đẻ toàn khỉ đực, có khi 9 - 10 con mà không có lấy một “cô khỉ” nào. Sau khi quan sát và nghiên cứu kỹ, người ta nhận thấy rằng những con khỉ mẹ này thường ăn một vài loại cây cỏ rất lạ vào thời điểm ngay trước và sau khi giao hợp. Loại cây cỏ này tác động đến môi trường của dạ con, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành giới tính của thai nhi.

Có người sẽ đặt câu hỏi: “Khỉ sinh con theo ý muốn để làm gì?”. Một số nhà sinh học, xã hội học cho rằng điều đó có liên quan trực tiếp đến thực trạng của bầy khỉ. Nếu trong bầy có ít con đực, việc sinh nhiều “con trai” sẽ là cơ hội để giữ vững bầy đàn hoặc một trong số đó trở thành khỉ đầu đàn. Điều này sẽ mang lại cho khỉ mẹ những quyền lợi và địa vị tương ứng. Ngược lại, nếu bầy khỉ đã có quá nhiều con đực, thì việc sinh “con gái” lại giúp chúng trở thành “phu nhân” của con đầu đàn. Có những đứa con may mắn như vậy, chắc chắn khỉ mẹ sẽ có nhiều lợi thế hơn trong đàn. Tất nhiên, mọi sự tính toán trên đều được khỉ mẹ quyết định.

Các nhà sinh vật học ở trường Đại học Harvard (Mỹ) còn đưa ra ý kiến cho rằng loài khỉ còn biết sử dụng lá cây để phá thai. Trong trường hợp ấy, khỉ cái thường ăn những loại lá mà chưa bao giờ chúng đụng đến trong các bữa ăn bình thường. Hiện nay, người ta đang tìm kiếm và phân tích thành phần hóa học của các loại lá cây này với hy vọng làm sáng tỏ ý kiến nói trên. Và nếu đúng như vậy thì chắc chắn những cây thuốc của loài khỉ sẽ bổ sung làm phong phú thêm tủ thuốc của con người.

BS.NGUYỄN THỊ HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên