Thả chim, cá phóng sinh hay tiếp tay cho cái xấu?

Cập nhật: 17-02-2016 | 05:43:35

Bắt đầu từ rằm tháng chạp đến hết tháng giêng là “mùa làm việc thiện”. Bởi người ta quan niệm đầu năm làm điều phước thiện, cả năm được hanh thông. Lợi dụng quan niệm này, “đội quân” bán chim phóng sanh cũng bước vào mùa làm ăn…

Thả chim, cá là việc nên làm với quan niệm lánh dữ tìm lành nhưng nhiều người không biết nên đã vô tình tiếp tay cho những kẻ lợi dụng điều này. Tại bến sông Bạch Đằng, nhiều người lắc đầu ngao ngán khi thùng cá lóc, cá trê vừa mới được thả xuống đã có người chực sẵn để… chích điện! Một ngôi chùa sát bờ sông là chùa Niệm Phật (xã An Sơn, TX.Thuận An) cũng được nhiều người đem cá đến phóng sinh. Nhưng theo các tăng sĩ ở đây, thỉnh thoảng họ lại thấy người ta chèo thuyền đến bắt cá bằng chích điện nhưng “đó là việc trên sông nước, làm sao nói người ta được, dù nhìn cảnh người thả, người bắt lại như thế thật buồn lòng”!

Những lồng chim phóng sinh được bán tại sân chùa. Ảnh: Q.NHƯ

Có lần tôi đến một ngôi chùa ở TX.Tân Uyên dự lễ giỗ thầy tổ và đã chứng kiến cảnh một Việt kiều bị bà bán chim phóng sinh lừa… ngoạn mục. Viết lại chuyện này, mong bà con chia sẻ với người thân để đừng ai bị lừa kiểu vô lý này khi đi chùa. Hôm đó, nhìn lồng chim sẻ bị nhốt, bà khách ngoài lục tuần trông hiền hậu chép miệng thương tình hỏi mua. Bà bán chim nói mỗi con 4.000 đồng. “Ừ, bán cho dì 100 con”, bà khách đi viếng chùa nói. Thế là 400.000 đồng được trả. 100 con (không biết đủ số này không) của cái lồng trên cùng bay đi. Bà khách cười hiền lành…

Nhưng đi vài bước, thấy thương mấy con chim còn lại hay sao bà quay lại. Hỏi tất cả số này bán bao nhiêu. Bà bán tính nhẩm rồi nói 2,6 triệu đồng. “Được rồi, thả hết đi, tiền đây”! Trong khi bà khách đếm tiền trả, người bán chỉ vào… lưng một vị thầy gần đó vừa nói vừa nịnh: “Thầy đó từng mua 15 triệu đồng chim phóng sinh. Dì siêng làm phước vậy nên nhìn dì khỏe, đẹp! Mấy con chim này sẽ… cảm ơn dì lắm lắm!”. Vị thầy bị đưa ra làm… “mồi nhử” (thầy quay lưng nên không hề biết gì cả) là một trụ trì ngôi tịnh xá nghèo ở vùng sâu vùng xa. Tôi từng đến tịnh xá đó, cảnh chùa thanh bần lắm, thầy lấy đâu ra 15 triệu đồng làm phước dù rằng rất muốn làm!?

Vẫn chưa hết… ngạc nhiên! Hóa ra, trò của những tay bán chim là bắt nhốt những con chim khỏe mạnh ở cái lồng bên trên. Bên dưới toàn chim đuối. Thế nên khi được phóng sinh chúng không tung cánh bay vào trời xanh mà… chậm chạp đi bộ! Có con lảo đảo mãi mới lết được vào núp ở một góc khuất tượng Phật nằm chờ bị bắt lại.

Đem chuyện thả chim phóng sinh hỏi Hòa thượng Thích Thiện Duyên, Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, hòa thượng cho biết: “Gần đây, ý nghĩa hay của việc phóng sinh bị người xấu lợi dụng để trục lợi bất chính, nhìn buồn lắm. Tôi chỉ khuyên, tu hành phải biết phân biệt thật giả, đừng để khởi ác nữa. Phóng sinh không đúng cách cũng là tiếp tay cho cái ác, cái xấu!”.

Làm việc thiện là hay, là rất nên bởi nó giúp con người hướng đến chân thiện mỹ, hướng đến cái đẹp trong cuộc sống. Người biết làm việc thiện cũng làm cho thiên nhiên phong phú hơn, giúp được con người, bảo vệ được loài vật. Tuy nhiên, còn có những kiểu làm từ thiện hay hơn nhiều. Đó là đến các trung tâm nuôi trẻ mồ côi, người già neo đơn, người khuyết tật… Đó là những bệnh nhân quá nghèo không có tiền thuốc thang.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết
Tags
Thả chim

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên