Thả hồn với cà phê vườn

Cập nhật: 19-05-2012 | 00:00:00

Bình Dương hiện có rất nhiều quán cà phê hạng sang với muôn màu, muôn vẻ. Tất cả đều tựu trung lại là rất đẹp nên chỉ riêng địa hạt của cà phê, đã có lắm không gian lý tưởng để khách thả hồn thư giãn...

Nở rộ quán cà phê bạc tỷ

Nếu như cách đây vài năm, rất dễ dàng “điểm mặt” những quán cà phê hạng sang tại TX.TDM như Gió và Nước, Hoàng Cung, Mộc hay Tình Bằng Hữu thì giờ đây, những quán cà phê lớn đã nở rộ mạnh mẽ. Chỉ trong vòng 3 năm gần đây, các quán cà phê lớn liên tục phát triển tại TX.TDM. Chỉ tính riêng ở khu vực KDC Chánh Nghĩa đã có hàng chục quán lớn nhỏ khác nhau. Trong số này, quán cà phê Paradise gây chú ý và trở thành điểm hẹn cho giới doanh nhân nhờ các phòng lạnh sang trọng và khả năng đầu tư của chủ quán. Nguyên chủ quán này là một nữ doanh nhân ở TP.HCM. Dù không tiết lộ mức phí đầu tư ban đầu nhưng có thể nhẩm tính chi phí thuê đất và xây dựng đã tốn hàng tỷ đồng.

 Những quán cà phê bạc tỷ ngày càng xuất hiện nhiều tại Bình Dương cho thấy sức hút lớn của loại hình kinh doanh này

Nói bỏ bạc tỷ ra mở quán cà phê cách đây vài năm chắc nhiều người sẽ nghĩ là ngông, hoặc là quá giàu. Nhưng tiền tỷ chưa hẳn đã là đủ đối với một quán cà phê vườn “có tên, có tuổi” tại Bình Dương hiện nay. Thậm chí, phải là rất nhiều tỷ mới đủ. Chẳng hạn, năm 2009, để thành lập quán cà phê MySol, một doanh nhân bất động sản TP.HCM đã phải bỏ ra đến... hơn 8 tỷ đồng để đầu tư. Con số này thậm chí gây bất ngờ ngay cả chính chủ nhân của quán. Nhưng đổi lại, giờ MySol vẫn là một trong những quán cà phê đẹp nhất ở TX.TDM.

Còn có thể kể thêm rất nhiều quán cà phê bạc tỷ khác rầm rộ góp mặt trong thời gian gần đây và phải khiến nhiều người phải thán phục về mức độ đầu tư cho một quán cà phê. Chẳng hạn như cà phê Villa, Melody ở phường Phú Lợi; cà phê Memory, Windows ở Chánh Nghĩa; cà phê Kim’s ở phường Phú Thọ hay cà phê Vàng Son ở phường Phú Mỹ, cà phê Shen, cà phê 39, cà phê Làng Tôi ở phường Phú Cường... Tại các TX.Dĩ An, Thuận An cũng thế. Chỉ cần rảo bước một vòng, dễ nhận ra hàng chục quán cà phê bạc tỷ mọc lên ở khắp nơi. Điều đáng nói là trào lưu mở quán cà phê sang trọng không hề có dấu hiệu dừng lại bởi sức hấp dẫn ở loại hình kinh doanh này là khá lớn do nhu cầu ngày càng cao của người dân Bình Dương.

Đa phong cách...

Có thể khẳng định là chẳng có phong cách chung nào để khái quát cho tất cả các quán cà phê vườn hạng sang tại Bình Dương. Bởi mỗi quán một vẻ khác nhau và một phong cách khác nhau. Đó chính là điểm khác biệt mang tính sống còn để các quán có thể tồn tại giữa thời gian nở rộ loại hình kinh doanh này. Năm 2009, ông Lê Tấn Duy quyết định thành lập Công ty TNHH Cà phê Windows và thuê một mảnh đất vườn ở phường Chánh Nghĩa để mở quán cà phê. Quyết định đầu tư vài tỷ đồng để xây dựng một quán cà phê hạng sang không phải là điều làm cho ông Duy và các cộng sự nghĩ ngợi nhiều. Nhưng điều khiến cho họ “lăn tăn” nhất lại chính là việc phải định hình một phong cách mới mẻ cho quán. Và khi đi vào hoạt động, quán đã phải điều chỉnh “gu” rất nhiều lần và cuối cùng chọn tuổi teen làm đối tượng phục vụ chính. Nhờ vào việc định hướng đúng đối tượng mà giờ đây cà phê Windows trở thành một trong những điểm hẹn hấp dẫn dành cho các bạn trẻ yêu thích DJ và hiphop, đặc biệt là về ban đêm. Trong khi đó, cà phê Melody lại chọn hướng đi riêng cho mình là các nhân viên văn phòng. Chính vì thế, quán đã tăng cường phục vụ các món cơm trưa và chất lượng phục vụ theo tiêu chuẩn của một quán cơm văn phòng thực thụ. Ngoài ra, đường truyền internet và dòng nhạc, phim được chiếu... cũng đều phải hợp với thị hiếu của lứa tuổi văn phòng. Nhờ thế mà giờ đây, cà phê Melody luôn đông khách buổi sáng cà phê, dùng cơm, nghỉ ngơi vào buổi trưa.

 Mỗi quán cà phê mang một cách riêng biệt. Trong ảnh: Cà phê Tình Bằng Hữu với bức tượng GS Ngô Bảo Châu

Melody và Windows chỉ là 2 ví dụ điển hình cho việc kinh doanh cà phê thành công khi chọn đúng phong cách cho riêng mình. Ngoài ra, có thể kể đến những nét rất riêng biệt của một số quán cà phê lớn khác tại Bình Dương. Chẳng hạn, muốn đắm mình trong không gian riêng tư và thế giới của nhà cổ, bạn có thể nhâm nhi tách cà phê tại quán Làng Tôi hoặc suy tư ở Tình Bằng Hữu. Nếu cần trải nghiệm một kiến trúc đẹp và lạ có thể đến quán Gió và Nước. Nếu bạn có gia đình và con cái bên cạnh nhưng cần những phút giây thoải mái bên bạn bè, có thể ghé cà phê MySol vì nơi đây có khu vực chơi riêng dành cho trẻ em. Nếu cần thưởng thức một tách trà ngon, hay vài món ăn sáng độc đáo, có thể đến với cà phê Hoàng Cung. Hay đơn giản, chỉ cần một buổi sáng gặp đối tác làm ăn thì nên đến với cà phê Villa, rất phù hợp...

Mỗi quán có một phong cách, một nét riêng biệt độc đáo nên không thể nói quán nào hay, lạ hơn quán nào. Quán không bao giờ có thể tự chọn được khách, mà ngược lại, nét độc đáo, phong cách riêng biệt của từng quán chính là cơ hội lựa chọn của khách. Và cái phong cách chuyên biệt ấy cũng chính là phương pháp “câu khách” nhanh nhất của từng quán cà phê.

 

...và đa dịch vụ

Cà phê hạng sang bây giờ không thể chỉ bán thức uống. Mà còn phải là tổng hợp các dịch vụ giải trí, nghe nhìn, ăn uống... mới đủ khả năng lôi kéo khách đến với mình. Đối với cà phê Windows, để phục vụ cho nhu cầu giải trí của các bạn trẻ, quán phải tự sắm dàn DJ riêng hơn 100 triệu đồng. Thêm vào đó, quán liên tục chiếu phim và bóng đá trên các màn hình cỡ lớn. Chính vì thế, đến với Windows về đêm, khách dễ có cảm giác đắm chìm vào một không gian giải trí nghe nhìn toàn diện. Trong khi đó, quán cà phê Giữa Phố chọn cho mình phương tiện giải trí rất “độc” khác là chiếu phim 3D cho khách có nhu cầu xem. Hay cà phê MiSol thì lại có tham vọng mời các nghệ sĩ chuyên và không chuyên hát về các ca khúc đồng quê của Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung để phục vụ khách không có phụ thu.

Một đặc điểm mới nữa là hầu như tất cả các quán cà phê lớn tại Bình Dương gần đây đều đầu tư thêm bếp ăn để phục vụ bữa sáng và cơm văn phòng. Ông Nguyễn Đình Thắng, chủ quán cà phê Melody cho biết: “Từ khi mở quán tôi nhận thấy nhu cầu dùng cơm văn phòng của khách khá đông nên chấp nhận đầu tư thêm vài trăm triệu đồng để thực hiện một bếp ăn đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm để phục vụ. Mỗi ngày, cà phê Melody phục vụ hàng trăm suất ăn sáng và cơm trưa, cơm tối cho khách có nhu cầu”.

Rõ ràng, cà phê Bình Dương không chỉ ngày càng xuất hiện nhiều quán cà phê rộng rãi về không gian, đẹp về mặt thẩm mỹ níu chân khách mà còn là những quán cà phê đa dạng về dịch vụ đi kèm. Quán cà phê không chỉ là quán xá thông thường để mọi người giải khát ở món cà phê nữa mà có thể được phục vụ hàng chục món ăn, thức uống khác nhau. Chính vì thế, quán cà phê dần trở thành không gian văn hóa, ẩm thực đặc biệt phát triển trong thời gian gần đây.

LÝ KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên