Thành phố Thủ Dầu Một: Tích cực chuẩn bị công tác bầu cử

Cập nhật: 07-03-2016 | 07:50:00

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, TP.Thủ Dầu Một đã và đang chủ động triển khai các bước chuẩn bị, bảo đảm cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, phát huy dân chủ và đúng quy định của pháp luật.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị triển khai một số điểm mới trong Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tại TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: MINH NHẬT

 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thường trực HĐND TP.Thủ Dầu Một vừa tổ chức hội nghị triển khai một số điểm mới trong Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Chia sẻ với phóng viên về các điểm mới trong Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, bà Huỳnh Thị Tuyết Loan, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) phường Hiệp An cho biết, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND gồm 10 chương, 98 điều, có hiệu lực từ ngày 1-9-2015. Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND có các điểm mới như: Quy định ngày bầu cử phải là ngày chủ nhật và được công bố chậm nhất là 115 ngày trước ngày bầu cử (luật cũ là 105 ngày); quy định số lượng người dân tộc thiểu số ứng cử đại biểu Quốc hội bảo đảm ít nhất là18% tổng số người trong danh sách chính thức, đồng thời bảo đảm có ít nhất 35% tỷ lệ phụ nữ trong danh sách chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội; quy định bổ sung về tiêu chuẩn của người ứng cử; cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND; các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương và thời điểm kết thúc nhiệm vụ của các tổ chức này; nguyên tắc lập danh sách cử tri. Đến thời điểm này, các điểm mới trong luật quy định đã được UBBC phường áp dụng bài bản, đúng tiến độ, quy trình. Hiện nay, Mặt trận Tổ quốc phường đã tiến hành hiệp thương thỏa thuận được cơ cấu, thành phần đại biểu và đang tiếp tục hoàn thiện văn bản hướng dẫn các tổ dân phố, cơ quan, đơn vị trên địa bàn giới thiệu người tham gia ứng cử HĐND phường.

Ông Trần Minh Trung, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo bầu cử phường Phú Thọ cho biết: “Sau hội nghị triển khai Luật Bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND tại thành phố, chúng tôi đã tiến hành triển khai, quán triệt đến từng chi bộ, đảng viên trong phường để họ tham gia, vận động cử tri thực hiện tốt nghĩa vụ, quyền lợi. Bên cạnh đó, phường còn đẩy mạnh tuyên truyền những điểm mới được quy định trong Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND để nhân dân hiểu và nắm vững; trên cơ sở đó, lựa chọn người xứng đáng bầu vào các cơ quan quyền lực Nhà nước của Trung ương và địa phương”.

Cùng với công tác triển khai luật, Thành ủy Thủ Dầu Một cũng tập trung lãnh đạo công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Cũng vào thời điểm này, các phường, khu phố trên địa bàn đang rà soát, thống kê nhân hộ khẩu nhằm bảo đảm chính xác khu vực bỏ phiếu bầu cử và thành lập tổ bầu cử theo đúng quy định. Trước đó, công tác thống kê, rà soát hiện trạng sử dụng thùng phiếu và con dấu đã được thực hiện. UBBC thành phố đã hướng dẫn cách viết, in ấn hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND thành phố và bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ ứng cử.

 UBBC TP.Thủ Dầu Một kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Phú Cường. Ảnh: P.V

Để cuộc bầu cửlà ngày hội toàn dân

Ông Phạm Văn Minh, Chủ tịch HĐND TP.Thủ Dầu Một, Chủ tịch UBBC thành phố cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016- 2021, thành phố đã thành lập UBBC thành phố; thành lập UBBC tại các xã, phường; tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đến các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị. Đến thời điểm này, thành phố đã tổ chức hiệp thương xong bước một về cơ cấu, thành phần, số lượng ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố và các phường”.

Theo đó, về số lượng đại biểu HĐND cấp thành phố, dự kiến đưa ra 71 ứng cử viên, cử tri bầu chọn lấy 40 đại biểu. Đối với 14 phường, tổng số dự kiến là 686 ứng cử viên bầu lấy 388 đại biểu. Qua hiệp thương lần thứ nhất và kết quả điều chỉnh hiệp thương lần thứ nhất có một số thay đổi là: Giảm số lượng 1 đại biểu thuộc cơ quan Nhà nước, tăng 1 đại biểu từ tổ chức chính trị. Sau khi có kết quả hiệp thương lần thứ nhất, UBBC thành phố và các phường tiến hành thông báo đến các tổ chức, đơn vị để các tổ chức đơn vị dự kiến giới thiệu người ứng cử và người tựứng cử; từ đó điều chỉnh cơ cấu thành phần số lượng người được giới thiệu ứng cử và người tựứng cử để chuẩn bị tốt cho hội nghị hiệp thương lần 2 và lần 3. Song song với công tác chuẩn bị nhân sự, thành phố còn chú trọng công tác tuyên truyền thông qua hệ thống loa, đài phát thanh. Nội dung tuyên truyền nhằm để cử tri biết, nắm vững mục đích, ý nghĩa cuộc bầu cử cũng như Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; đồng thời tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 tại thành phố vừa qua, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh đã đánh giá cao công tác chuẩn bị nhân sự cũng như công tác hiệp thương bước một của thành phố. Tuy nhiên, ông Hưng cũng đề nghị thành phố cần thực hiện tốt công tác rà soát thống kê nhân hộ khẩu, thống kê hiện trạng sử dụng thùng phiếu và con dấu; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên