Thạch Kim Tuấn suýt mất vì huy chương vàng vì chủ quan

Cập nhật: 28-08-2017 | 16:27:10

(BDO) Sáng 28-8, tại trung tâm MiTEC (Kuala Lumpur), lực sỹ Thạch Kim Tuấn đã mang về chiếc HCV cho cử tạ Việt Nam. Tuy nhiên, sai lầm chiến thuật lẫn tâm lý chủ quan của Tuấn đã khiến cho ban huấn luyện người hâm mộ một phen thót tim!

Chủ quan vì đối thủ yếu

Dù thi đấu không thành công và tuột mất tấm huy chương tại Olympic 2016, nhưng Thạch Kim Tuấn vẫn được đánh giá rất cao tại SEA Games 29. Bởi anh đang nằm trong tốp 3 VĐV mạnh nhất thế giới ở hạng cân 56 kg, chỉ thua đôi chút so với những đô cử hàng đầu như Yun Chol (Triều Tiên) hay Wu Jingbiao (Trung Quốc). Ngoài ra, anh cũng đã từng đoạt HCV tại SEA Games 27 cùng 2 HCĐ, 1 HCB giải thế giới. Thêm nữa, đối thủ lớn nhất của Kim Tuấn là Sinphet Kruaithong (Thái Lan), vốn từng giành HCĐ Olympic với mức tổng cử 289 kg cũng không tham dự SEA Games 29.


Sự chủ quan của Thạch Kim Tuấn đã khiến cho anh suýt tuột mất chiếc HCV

ở nội dung cử tạ hạng cân 56 kg   Ảnh: K.Vinh

Chính vì thành tích ấn tượng như thế nên trước khi bước vào thi đấu sáng 28-8, Thạch Kim Tuấn tỏ ra khá thoải mái và có phần chủ quan vì đối thủ của anh ở kỳ SEA Games này khá yếu. Ở nội dung cử giật, trong khi 5 đối thủ đều đặt mức khởi điểm rất thấp và người đạt mức tạ cao nhất sau 3 lần là Suwoto (Indonesia) chỉ đạt mức 119 kg, Tuấn đăng ký mức khởi điểm đến 120 kg. Tuy nhiên, anh lại khá căng thẳng khi bước vào thi đấu.

Ở Olympic 2016, giải đấu mà Tuấn gây thất vọng nặng nề, anh vẫn vượt qua mức cử giật 133kg. Tuy nhiên, ở các mức tạ lần 2 (125 kg) và lần 3 (130 kg), Tuấn đều thất bại do động tác kỹ thuật không chuẩn xác. Thất bại của Tuấn ở nội dung cử đẩy khiến cho tất cả mọi người có mặt tại nhà thi đấu MiTEC hồi hộp đến nghẹt thở bởi ở nội dung này, các đối thủ của Tuấn đều khá mạnh.

Bài học kinh nghiệm quý

Rất may là ở nội dung cử đẩy sau đó, chỉ có Suwoto (Indonesia) là đủ khả năng đeo bám Thạch Kim Tuấn. Lực sĩ Indonesia lần lượt vượt qua mức tạ 140 kg, 145 kg và 148 kg. Kim Tuấn vượt qua mức 146 kg ở lần đầu tiên và 149 kg ở lần thứ hai nên cầm chắc HCV trước lần đẩy thứ ba. Đến lúc này, ban huấn luyện quyết định nâng mức tạ cho Kim Tuấn lên 153 kg nhưng anh không thực hiện thành công. Đây lại là một quyết định sai lầm khác bởi đối thủ Thái Lan Witoon sẽ giành HCV nếu vượt qua mức tạ 160 kg. Rất may là Tuấn không phải trả giá do đối thủ cử đẩy không thành công. Do ở phần cử giật trước đó, Witoon Mingmoon chỉ chinh phục được mức 110 kg nên anh chỉ về thứ 3 với tổng cử 259 kg.

Dù giành được HCV nhưng Thạch Kim Tuấn khá thất vọng với mức tạ tổng trọng chỉ 269 kg. Anh cho biết: Tôi suýt đánh mất HCV vì muốn phá kỷ lục SEA Games. Tôi mới chỉ đạt mức thể trạng và phong độ khoảng 80% so với lúc đỉnh cao nên không thật sự tự tin. Trong lúc cố gắng phá kỷ lục, tôi bị trật khớp nên thành tích sau đó không tốt.

Trong khi đó, HLV Huỳnh Hữu Chi lý giải một trong những nguyên nhân chính khiến học trò thi đấu dưới phong độ là do chủ quan. Khi thấy danh sách đối thủ hôm nay không mạnh, Tuấn có phần chủ quan, muốn bỏ thật xa đối thủ dẫn đến chiến thuật không thật sự tốt”, ông Chi cho biết.

KHÁNH VINH (từ Kuala Lumpur)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên